Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.06.1991, Síða 58

Sjómannablaðið Víkingur - 01.06.1991, Síða 58
AD STYRA 58 VÍKINGUR og glæsilegri hafði hann sér- stakt skipstjóraborð. Þannig var það t.d. á Gullfossi, skipi Eimskipafélags íslands 1950- 1973. Við skipstjóraborðið sátu ýmsir fyrirmenn í þjóðfélaginu, væru þeir meðal farþega, fræg- ir listamenn og aðrir slikir. Yfir- vélstjóri sat við annað borð og 1. stýrimaður við það þriðja. All- ir voru þessir yfirmenn skipsins í fullu starfi við skipstjórn. Far- þegar vissu að um leið og stað- ið var upp frá borðum biðu þeirra skyldustörf. í riti sem Jón Finnbjörnsson tók saman vegna kennslu í sjó- rétti segir, að þegar orðið ábyrgð eða ábyrgur sé notað í lögf ræði sé ýmist átt við skaða- bótaábyrgð eða refsiábyrgð. Skaðabótaábyrgð felur í sér að sá ábyrgi verður látinn bæta fjárhagslegt tjón sem hann er gerður ábyrgur fyrir. Skipstjóri starfar að verulegu leyti á ábyrgð útgerðarmanns. Mikilvægt er að bótareglum sé þannig varið, að tryggt sé að bætur fáist greiddar. Við útgerð og siglingar eru venjulega mikil verðmæti í húfi. Þá eru slys all- tíð í þessari atvinnugrein. Fyrir þvi er veruleg starfsemis- ábyrgð lögð á útgerðina, með öðrum orðum ábyrgð á skaða sem valdið er í þeirri starfsemi sem hún rekur. Strangt tekið ber útgerðarmaður ábyrgð á tjóni sem starfsmenn hans kunna að valda með yfirsjónum eða vanrækslu. Útgerðaraðili ber því ábyrgð á skipstjóra á útvegi hans. Þrátt fyrir að skip- stjórinn er bótaskyldur sam- kvæmt lögum, reynir sjaldan eða aldrei á þetta atriði. Stað- reynd er, að þegar tjón verður í útgerð, er það oftast svo mikið að ekki er á færi venjulegs fólks að bæta það. ( annan stað eru flestar eða allar útgerðir tryggðar fyrir slíkum áföllum og bætir þá tryggingafélag tjóna- þolum, ef útgerðarmaður verð- ur bótaskyldur. í 16. grein siglingalaga segir: „Tjón það sem skipstjóri veldur útgerðarmanni, farmeigendum eða öðrum með yfirsjónum eða vanrækslu við störf sín, er hon- um skylt að bæta. Dómstólar geta þó lækkað bótafjárhæð með tilliti til þess hve mikil sökin var og tjónið, til efnahags skip- stjóra og annarra atvika". Refsiábyrgð er stundum beitt ef sannast að skipstjórn- armenn vanrækja skyldur sín- ar. Þar með er mönnum refsað fyrir vítavert kæruleysi, van- rækslu eða lagabrot. Refsingar geta verið sektir, varðhald, rétt- indamissir osfrv. T.d. er hægt að sekta skipstjóra fyrir að van- rækja lögskráningu, þar sem skylda til lögskráningar á skip hvílir á honum. Til þess að skipstjóra verði dæmd refsing verður heimild til þess að vera í lögum. Yfirleitt verður skipstjóra ekki refsað fyrir yfirsjónir skipverja sinna nema í einu tilfelli: Það er fyrir brot á fiskveiðilögum. Þá er skipstjóri dæmdur, án þess að sannað sé að hann hafi sjálfur verið við stjórn skipsins þegar brotið var framið. í alþjóða siglingareglum eru skýr ákvæði um ábyrgð skip- stjórnarmanna og útgerðar- manna. Þar segir í 2. reglu: „í þessum reglum getur ekkert leyst skip, eiganda þess, skip- stjóra eða áhöfn undan ábyrgð, ef reglunum er ekki fylgt eða vanrækt er að gæta þeirrar var- úðar, sem almenn sjómennska krefst eða sérstakar aðstæður kunna að útheimta“. Þá segir: „Þegar fara skal eftir þessum reglum og túlka þær, ber að taka fullt tillit til hverskonar hættu við siglingar, árekstrar- hættu og allra sérstakra kring- umstæðna, þar á meðal tak- markaðrar hæfni hlutaðeigandi skipa til að víkja, sem kann að valda því að ekki verður komist hjá að sniðganga þessar reglur til að forðast yfirvofandi hættu". Hér má segja að gefinn sé sá tónn sem er undirstaða far- sælla sjóferða. Hvað svo sem reglur segja, verður almenn mannleg skynsemi að ráða þegar til kastanna kemur, því engar reglur eru svo fullkomnar eða tæmandi að þær taki til allra þeirra kringumstæðna sem upp kunna að koma. í hinni stórmerku bók Guð- jóns Ármanns Eyjólfssonar, Siglingareglur, stjóm og sigling skipa, eru tekin ýmis dæmi um atvik þar sem skipstjórnar- menn brugðust rangt við í veigamiklum atriðum, sem svo leiddi til slysa. Þannig var t.d. með árekstur milli tveggja stór- skipa, Achille Lauro og Cornel- is B. árið 1956. Skipin voru á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.