Samvinnan


Samvinnan - 01.09.1956, Page 30

Samvinnan - 01.09.1956, Page 30
skrúðgangan framhjá, er lýkur, og mér er forvitni að sjá, hvort enn verði konan með útrétta arma eftir fjóra tíma. Strax er ég heyri hinn annarlega hljóðfæraslátt, sem mér finnst að sínu leyti jafn leyndardómsfullur og sjálf hin þögla fylking, tek ég mér sæti við gluggann. Enn dansa gæðingarnir, og enn logar á öllum hinum gríðarstóru kertum, og enn er sama dularróin yfir kuflbúnum fólksstraumnum. Með vissu millibili eru styttur og líkneski borin. Oft eru það gríðarstórar sam- stæður, sem standa á mildum vögnum eða pöllum, sem þrjátíu til fjörutíu menn ganga undir. Styttur þessar sýna píslarsögu Krists, en fegurst allra er Maríulíkneski, í fullri stærð, undir silkihimni, og mörg hundruð logandi kerti í kring. Þung og fellingamikil silkiklæði falla niður frá fótstallinum á götuna, og verður varla séð hvaðan styttan fær hreyfingarorku. En undir pallinum eru tugir manna, sem bera hana, og sjást ekki fyrir klæðinu. Og enn sé ég hina berfættu, og þá, sem draga keðjuna, og enn gengur konan með útrétta arma. Hver sókn í borginni leggur til sinn ákveðna hóp manna, og hefur hver sókn sérstakan búning hvað lit og efni snertir en allir búningar eiga það sam- merkt, að þeir eru kuflar og háar strókhettur. Sumir söfnuðir klæða sína menn strigakuflum og girða þá snær- isbeltum, og ganga þeir um eins og munkar með lugt í hendi. Aðrir klæð- ast litríkum kuflum og hinum fegurstu og sumir eru borðalagðir og piýddir gylltu skrauti. Þrátt fyrir þann helgiblæ, sem prest- ar og helgimyndir gefa þessari miklu göngu, er hún engu að síður byggð upp til augnayndis; því valda hinir skrautlegu búningar. Auk presta, munka og sóknarbarnanna í kuflun- um, eru þarna yfirmenn kirkjunnar, biskupar og kardínálar, í hverjum skrúðanum öðrum skrautlegri. Þá eru þar yfirmenn hersins, í búningum engu síðri, og hér og hvar eru litríkar hljóm- sveitir hersins, sem leika göngulög auk kirkjusöngva. Þá eru æðstu menn landsins og borgaryfirvöld í einum hóp, og klæðast einkennisbúningum, þeir, sem þá eiga. Ekki er rómantík heldur útilokuð. Hinir dularfullu hettumenn beygja sig oft að litlum börnum, sem standa utarlega á gangstéttinni, klappa þeim á kollinn eða gefa þeim sælgætismola. Rétt hjá mér er ung og falleg stúlka f fylgd með móður sinni. Allt í einu nemur hár og herðibreiður kuflberi staðar, augu hans, svört og gneistandi, stara á stúlkuna, sem horfir á móti. Þá teygir kuflberi fram höndina og lætur þrjár litlar hnetur falla í lófa stúlkunnar, sem beygir höfuð sitt og roðnar. En augu hennar, svört og skín- andi eins og hrafntinnusteinar úr Dómadalshrauni, speglaðir í Frosta- staðavatni, lokast andartak á meðan hún spyr sig, hvort hún muni nokk- urntíma sjá hinn óþekkta aðdáanda. Skyndilega fer þytur um áhorfenda- hópinn. Kardínálinn, gamall maður, hrumur, missir kerti sitt. Örstutta stund stendur hann kyrr, en áður en hann beygir sig er annað kerti komið í hönd hans. Vökult auga hjálpar- sveinsins hefur séð hvað gerðist, og þegar hann er búinn að fá kardínálan- um kerti sitt, beygir hann sig eftir hinu, sem á jörðinni liggur. Og kardín- álinn heldur áfram eins og ekkert hafi í skorizt. En hvað um kuflberana berfættu? Hvað um manninn, sem berfættur dregur kaðalspotta, og hinn, sem dregur keðjuna? Hvað um konuna, sem í fjóra tíma gengur berfætt um götur borgarinnar með útrétta arma í axlarhæð, dragandi á eftir sér gilda keðju? Hvað um þau? Þau eru síðari hluti sögu minnar. Þau eru fólk, sem efna áheit, ekki með peningagjöfum, heldur með því að pynda holdið í gömlum stíl. Hinir ber- fættu kuflingjar eru að sýna fólki bænheyrzlu Maríu guðsmóður, þeir eru að votta henni þakklæti sitt fyrir stöðu, sem þeir fengu, fyrir góða upp- skeru, fyrir rigningu, sem kom, þegar vínviðurinn var að því kominn að skrælna. Maðurinn, sem dregur á eft- ir sér kaðalinn, er að efna áheit, sem hann gerði, þegar móðir hans var veik, hinn, sem dregur keðjuna, lof- aði presti sínum að leggja þessa pynd- ingu á sig næsta skírdag, ef kona hans fengi bata. En það vantar marga lofendur í þessa skírdagsgöngu. Það vantar þá, sem fullir örvæntingar fóru til prests síns og hétu að bera sinn kross á ýmsa (Framh. d bls. 41) R É T T I R Kveður í runni og kvakar í mó kvikur þrastasöngur, eins mig jýsir alltaj þó ajtur að jara í göngur. — J. H. Nú eru göngur og réttir nýajstaðn- ar um allt land. Þúsundum saman hej- ur jénu verið sópað niður aj hinum víðáttumiklu ajréttarlöndum og við skuLum vona, að vel haji smalazt. — Margir telja til jjallferðarinnar og hafa varla eyrð í sínum beinum ejtir að búið er að skrija jjaUseðilinn, enda er þar jajnan líj og jjör. Ojt er þó vos- búð í slíkum jerðum og veður válynd á örœfum, ejtir að genginn er miður september. En allt um það er jlestum jarið sem Jónasi, að þá jýsir „ajtur að fara t göngur.“ Réttadagurinn er í hverri sveit há- tíðisdagur með sérstökum hætti. Það vekur sérstaka stemningu að sjá jjár- breiður renna niður hlíðar og heyra hundgá, ja-rm og köll. I réttirnar jara allir, sem vettlingi geta valdið, börn og gamalmenni, og helzt á hestum. — Réttir skulu hejjast, þegar markljóst er, segir í jjallseðlinum, en því er nú ekki jramjylgt bókstajlega. Eigi að síður er byrjað snemma að draga. — „Fjallmenn að reka inn,“ kallar jjall- kóngurinn og almenningurinn er jyllt- ur ajtur og ajtur, unz attt er uppdreg- ið. Þá er að bjóða upp ómerkinga, sem er sérlega spennandi. Menn setjast undir réttarvegg, fá sér jlís aj hangi- kjöti og í réttum er vasapelinn ómiss- andi hlutur. Það eru engar réttir, ej ekki er tekið lagið og stundum syngja margir kórar í einu: Nú er ég kátur najni minn, nú er ég mátulegur. Það eru ekki réttir nema einu sinni á ári, segja menn, og svo er jéð rekið heim og komið við á hverjum bce. Nú á tímum er réttabattið sjálj- sagður hluti í dagsins önn, en þrátt jyrir skemmtanalíj og breyttar að- stceður á margan hátt, haaj þó sjálj- ar réttirnar œvinlega sitt aðdráttarajl. Hér eru nokkrar svipmyndir úr Klausturhólarétt í Grímsnesi og Skajt- holtsréttum í Gnúpverjahreppi, sem sýna vel svip þessa hátíðisdags í starji og gleðskap. — GS. 30

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.