Samvinnan - 01.12.1969, Blaðsíða 33

Samvinnan - 01.12.1969, Blaðsíða 33
Byggðarkjarnar - vaxtarmiðstöðvar - samkynja sveitarfelög Björn Stefánsson: Hugtakið byggðarkjarni hefur áunnið sér nokkra hefð í mál- inu. ísafjörður er byggðarkjarni við ísafjarðardjúp og hefur ver- ið um langan aldur. Hugtakið byggðarkjarni hefur oft verið notað á sama hátt og hugtakið vaxtarmiðstöð er notað í norsku og ensku. Samkvæmt eðli máls- ins er vaxtarmiðstöð miðstöð fólksfjölgunar og annarrar grósku í þjóðlífinu. Þar sem landið var lengst af óbyggt og síðan lengi einungis strjálbýlt, hafa allir byggðarkjarnar verið vaxtarmiðstöðvar í sínu umhverfi á einhverju skeiði. Frá 1920 til 1930 var ísafjörður miðstöð fólksfjölgunar við ísafjarðardjúp, en fólki fækkaði í Bolungarvík, Hnífsdal og Súðavík. Síðan hætti ísafjörður að vera vaxtarmiðstöð, og svo er komið á sjöunda áratug aldarinnar, að fólksfækkun hef- ur orðið á ísafirði síðan 1960, en fólki hefur fjölgað nokkuð í þorpunum þremur þessi ár. Á tímabilinu frá 1920 hafa orðið alger umskipti í byggðaþróun þessara staða, en ísafjarðarkaup- staður heldur áfram að vera helzti byggðarkjarni við Djúpið. Frá Noregi Hér á landi hefur ekki verið verulegur ágreiningur um það um nokkurt árabil að byggðar- kjarnarnir efldu þjóðlífið, og það eins áður en orðið sjálft komst í tízku. Sama máli gegndi í Noregi alveg þangað til farið var að nota hugtakið vaxtarmiðstöð á sérstak- an hátt. Fyrir Stórþingskosning- arnar 1965 studdu allir norskir þingflokkar nema tveir minni flokkanna þá skoðun embættis- manna sveitarstjórna- og atvinnu- málaráðuneytisins að beina bæri fólksfjölguninni skipulega að fá- um miðstöðvum í landinu, en flokkarnir tveir vildu stuðla að auknu mannlífi í öllum byggðar- lögum. Rétt fyrir kosningar setti þáverandi forsætisráðherra fram þá skoðun að vaxtarmiðstöðvarn- ar þyrftu að ná 30.000 íbúum til að vera lífvænlegar. Varð þá uppi fótur og fit, og kom fljótt leið- rétting: Vaxtarmiðstöðvarnar með upplandi allt að klukkutíma bílferð frá miðstöðinni áttu að hafa 30.000 íbúa. í önnum kosn- inganna gafst ekki tóm til að skýra hvernig sú tala var til komin. Til þess að íslendingar geti áttað sig betur á hvað hér er um að ræða, má benda á að vaxtar- miðstöð með 30.000 íbúa innan klukkutíma ferðar er fyllilega helmingi fjölmennari en Akur- eyri með upplandi sínu í Eyja- firði og Suður-Þingeyjarsýslu, þrefalt fjölmennari en Selfoss með upplandi innan 50 kílómetra fjarlægðar eftir vegi og tifalt fjölmennari en Borgarnes með upplandi sem ákvarðast á sama hátt. Þó að núverandi búseta manna sé ekki út af eins illa löguð fyrir slíkar vaxtarmiðstöðvar í Noregi eins og dæmin sýna að hún er á íslandi, þótti mörgum nóg um. í rannsóknum, sem gerðar voru um leið og kosningarnar fóru fram, á viðhorfi kjósenda til mála sem mikið voru rædd fyrir kosn- ingar, kom fram að 11% þeirra sem spurðir voru töldu rétt að beina uppbyggingu landsbyggð- arinnar að fáum miðstöðvum, 53% vildu að uppbyggingin gerð- ist í hverju sveitarfélagi, en 36% svöruðu ekki eða höfðu ekki tek- ið afstöðu. Eftir kosningar voru skjölin lögð á borðið, hvernig embættis- mennirnir höfðu fundið töluna 30.000 Þeir höfðu gert ráð fyrir að fólk yrði að eiga kost á því að sækja menntaskóla heiman frá sér til þess að byggð héldist, og að menn gætu sætt sig við allt að klukkutíma bílferð í skóla og úr á degi hverjum. Þannig ákvarðaðist stærð upplandsins. Síðan var áætlað hversu mikill hluti unglinga mundi sækja menntaskóla, hversu mikill hluti íbúanna væri á menntaskólaaldri, hversu margir nemendur ættu að vera í bekk og hversu margar deildir ættu að vera í skólanum. Var þá hægt að reikna, hversu marga íbúa þurfti til að sjá fyrir nemendum í menntaskóla af fyrr- greindri gerð, og reyndist það vera 30.000. Þegar þetta varð kunnugt sáu menn á hversu haldlitlum for- sendum hugmyndir sérfræðinga um fólksfjölda í lífvænlegum byggðarlögum eru reistar, enda hafa embættismenn sveitarstjórn- armálaráðuneytisins gengið hæg- ar um dyrnar síðan í þeim efn- um. Lífsskilyrði fólks í tilteknu byggðarlagi eru háð svo mörgu, svo sem náttúruauðæfum, mark- aði, alls konar þjónustu, svo að aðeins sé drepið á þrjú mikilvæg atriði. Það er hins vegar ekki til neinn mælikvarði svo vitað sé, sem unnt er fyrir utanaðkomandi fólk að vega og meta hina einstöku þætti lífsskilyrðanna eftir, og segja síðan: Þetta byggðarlag er líf- vænlegt, en hitt ekki. Þó að finna megi tölfræðilega tilhneigingu til að byggðarlög með svo og svo mikinn mannfjölda vaxi hraðar en önnur, þá eru undantekning- arnar svo margar að ljóst er að ekki er um neitt náttúrulögmál að ræða í líkingu við þyngdarlög- málið. Á íslandi eru til 100—300 manna þorp sem hafa undanfarið reynzt lífvænlegri en hundrað sinnum stærri bæir sums staðar í Bandaríkjunum. Skipulag að ofan eða að neðan Sagan frá Noregi hefur orðið mér tilefni hugleiðinga um það, hvernig skipulag einstakra mála getur ráðið örlögum byggðarlaga. Eitt er það, og blasir það bezt við, hversu afdrifaríkt það getur orðið, ef skipulagning lands- byggðarinnar er fengin í hendur mönnum, sem starfa í nafni ein- hvers konar menntunar, en hljóta að taka mið af mælanlegum hlutum, sem eru mjög laus- lega tengdir alhliða mannlegum þörfum. Þannig hugsuðu tals- menn sveitarstjórnarmálaráðu- neytisins í Noregi sér að sníða byggðina eftir þörfum þess, sem þá var talið fyrirmyndarmennta- skóli. Hitt er það, sem trúlega er venjulegra og afdrifaríkara, að skipulag einstakra mála er falið embættismönnum eða öðrum valdsmönnum, sem ekki eru verð- launaðir af eða háðir fólki í byggðarlögum af ýmissi gerð. Hér er ekki rúm til að drepa á nema tvö slík mál. Ef skipulagning skóla og kennsluaðferðir er ákveðið að of- an og á þann hátt sem hentar í því umhverfi sem fræðslumála- stjórarnir lifa í, leiðir auðveld- lega til þess, að illlíft verður ann- ars staðar fyrir þá sem háðir eru skólamenntun. Undanfarið hefur orðið mjög ör þróun í kennslu- fræði og komið fram nýjar áhrifa- miklar kennsluleiðir sem oft henta í fámenni. Lítið hefur bor- ið á því, að slíkar kennsluleiðir væru teknar í notkun hér á landi undanfarið, og varla er ástæða að búast við því að slíkar að- ferðir verði teknar upp meðan vald, frumkvæði og ábyrgð í skólamálum er eins mikið í hönd- um embættismanna í Reykjavík og nú er. Það eru til fámennar sjávar- byggðir víðar í heiminum sem búa við jafngóð fiskimið og ís- lendingar, en menn, sem farið hafa víðar en ég, fullyrða, að annars staðar hafi ekki betur tek- izt að nýta slík auðæfi í þágu þeirra sem næst þeim búa. Ef skipulag sjávarútvegs og fisk- vinnslu hefði að því er varðar tækni og afurðasölu verið sniðið eingöngu eftir þörfum útgerðar- staða eins og Akureyrar og Vest- mannaeyja, eins og gert er víðast annars staðar, hefði varla tekizt eins vel til, og á ég þó alls ekki við að allt sé eins og bezt verður á kosið. Það er alveg spurning hvort það, sem vel hefur tekizt, hefur ekki gerzt án þess að menn í „ábyrgðarstöðum" hafi vel vitað hvað þeir voru að gera, og hef ég þá sérstaklega í huga hina virku þátttöku almennings á hinum minni stöðum í útgerð og fisk- vinnslu síðustu árin. Kem ég bet- ur að því síðar. Svona mætti lengi telja hvern- ig það er komið undir sjálfsfor- ræði og valdi fólksins á byggðar- lögunum hvort tekið er í notkun og jafnvel fundið upp það skipu- lag og sú tækni sem hentar, en skortur á slíku sjálfsforræði held- ur aftur af slíkri þróun mála. Hér kemur við sögu verzlunar- löggjöf, iðnlöggjöf og margt fleira. Þegar talað er um sjálfs- forræði byggðarlaga í atvinnu- málum og t. d. skólamálum, er það ekki mannfjöldinn sem ræð- ur því hvað teljast skuli byggðar- lag í því sambandi. Það nær betur tilganginum að telja byggðarlag það svæði, sem er af þeirri stærð, að íbúarnir geti á viðunandi löngum tíma sótt innan svæðisins þá staði, sem þeir þurfa til dag- lega. Hér er fyrst og fremst um vinnustaði að ræða. Hvað þykir viðunandi tími er að sjálfsögðu misjafnt. Mætti til viðmiðunar til dæmis líta á, hvað fólk á Reykja- víkursvæðinu þolir langar ferðir á vinnustað án þess að þess gæti í húsaleigu og íbúðaverði. Eins og kunnugt er kemur þá ekki aðeins til greina vegalengd, held- ur einnig 'hversu greiðir vegir eru og hversu tíðar áætlunar- ferðir. Vandkvæði við skipulagningu Eins og er ráðast lífsskilyrði og framtíð einstakra byggðarlaga af ótal atriðum, sem enginn sam- nefnari er til fyrir, sem skipu- 33
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Samvinnan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.