Samvinnan - 01.12.1969, Blaðsíða 35

Samvinnan - 01.12.1969, Blaðsíða 35
Akranes, Akrafjall og reykháfur Sementsverksmiðjunnar. og getu voru ekki færar fyrir ein- stök byggðarlög, svo sem að lækka fiskverðið, lækka forstjóra- launin, verkalaun eða vexti og álagningu. Eitt aðaleinkenni á sveitarfé- lögum þeim, sem útgerðarstaðir hér á landi eru í, er að þau eru samkynja atvinnulega séð. Ósam- kynja sveitarfélög með útgerðar- staði með meira en 300 íbúa á útgerðarstaðnum og meira en 200 íbúa utan hans eru ekki til hér nema Vopnafjarðarhreppur og Ölfushreppur með Þorlákshöfn. Á öllum öðrum útgerðarstöðum hefur allur þorri íbúanna haft samstæða hagsmuni af því að út- gerð og fiskvinnsla gæti haldið áfram, og það hefur verið tiltölu- lega augljóst að þau útgjöld sem sveitarfélagið kynni að verða fyr- ir af þátttöku sinni og ábyrgð í atvinnurekstri þýddu fyrir flesta íbúa staðanna að tekið væri úr einum vasanum og látið í hinn. Raunar á það einnig við um Vopnafjarðarhrepp að hagsmunir íbúanna eru ákaflega samstæðir, þar sem byggðarlagið er afar ein- angrað og atvinnulífið talsvert samfléttað milli sveitarinnar og byggðarinnar á Tanganum, en at- vinnurekstur Þorlákshafnar er til orðinn á sérstakan hátt, byggður upp af Kaupfélagi Árnesinga og Árnessýslu. Norskur maður, Ottar Brox, sem hér var á ferð í vor og kynnti sér atvinnumál í fámennum sjáv- arbyggðum, furðaði sig á þeirri grósku og þeim lífskjörum sem hann þóttist sjá í þeim, einkum þegar hann bar íslenzkar sjávar- byggðir saman við jafnfámennar sjávarbyggðir í Norður-Noregi og á Nýfundnalandi. Annað þótti honum merkilegt, en það var sjálfsforræði og ábyrgð íbúanna í atvinnumálum, sem notuðu hreppsfélögin til að leysa vand- ann. Hann minntist þess, þegar hann var að alast upp í litlu þorpi í Norður-Noregi eftir síð- asta stríð, að faðir hans, sem var oddviti þar, þurfti að nota mik- inn tíma til að eyða deilumálum milli þorpanna í hreppnum, en þau voru ein 8—10, og fólks- fjöldinn líkur og í Suður-Múla- sýslu. Hins vegar hefðu engin tækifæri gefizt til að nota hrepps- félagið til að efla atvinnulífið í hreppnum, því að hagsmunir íbú- anna voru ekki samstæðir. Þetta máttleysi stafaði ekki, þóttist hann sjá, af því að ósamstæðir hrepp- ar hefðu verið sameinaðir, heldur af því að þessi hreppur hafði frá upphafi verið of stór út frá at- vinnulegum þörfum héraðsins. Það sem hafa þótt sjálfsagðir hlutir hér á landi, verða merki- legir hlutir í augum útlendings, sem þekkir vel ástandið í sjávar- byggðum í Norður-Noregi, Ný- fundnalandi og eyjunum við Skotland. Það er því fyllsta á- stæða til að ræða málið nánar. Hér er það ekki spurningin um mannfjölda í einstökum hrepp- um, heldur hvaða áhrif það hef- ur þegar hreppsfélag nær yfir fleiri byggðarlög, þar sem fólk sækir vinnu og á heimili hvert í sínu þorpi. Atvinnubætur á ein- um stað hafa því takmarkað gildi í hinum þorpunum. Þegar þörf verður fyrir fyrirgreiðslu hrepps- ins á einum stað, getur hending ráðið því hvort þörf er fyrir nokkra fyrirgreiðslu á hinum stöðunum. Þar sem þær kvaðir, sem fyrirgreiðslan getur lagt á hreppinn, koma samkvæmt eðli hreppsfélagsins á íbúana án tillits til þess, hvort þeir búa á þeim stað sem fyrirgreiðslunnar nýtur, má alltaf búast við því, að full- trúar þess fólks, sem ekki hefur beina hagsmuni af málinu, beiti sér gegn því. Hin leiðin er þó til, að leita að málum sem þjóna öðrum hlutum hreppsins. Reynir þar á stjórnlist manna, en ólík- legt er að svo standi á að þarfirn- ar fyrir fyrirgreiðslu komi fram samtímis eða sé yfirleitt hægt að vega á sömu metaskál- arnar. Það er þá hætt við því að lausn málsins verði sú að ekkert er gert. Á hverjum tíma kann það að vera einungis minnihluti íbúanna, sem hefur hagsmuni af því að fyrirgreiðsla hreppsfélags- ins sé hagnýtt, og þessi minni- hluti hefur sjaldnast aðstöðu til að gera samninga sem meirihlut- inn getur treyst, um að styðja aðra minnihlutahópa, þegar þeir þurfa á því að halda, enda verður það oft ekki séð fyrir hér á landi, hvaða mál muni koma upp né heldur hvaða minnihlutahópar muni myndast. í yfirliti því um sveitarfélög, sem Unnar Stefánsson hefur gert og lagt hefur verið fyrir Alþingi, eru atvinnumálin sniðgengin. Hugmyndir þær sem hann hefur um verksvið sveitarfélaga virðast teknar frá löndum, þar sem ann- að hvort eru ekki þær sveiflur í atvinnuskilyrðum, sem flest byggðarlög búa við hér á landi, eða frá löndum, þar sem mönn- um hefur hreinlega mistekizt uppbygging atvinnulífsins í þeim byggðarlögum, sem búa við lík skilyrði og þorri íslenzkra út- gerðarstaða. Það eru allar ástæð- ur til að ætla að skipan landsins í umdæmi, þannig að grunnein- ingarnar verði ósamkynja sveit- arfélög, yrði hinn mesti fjötur um fót framförum í atvinnumál- um. Hitt er annað mál, að engin ástæða er til að ætla Stöðvarfirði eða Stokkseyri sömu verkefni sem sveitarfélög og Siglufirði eða Reykjavík, enda er það ekki gert, og mætti ef til vill greina enn betur þar á milli. Það sem skiptir mestu í atvinnulegu tilliti er möguleiki íbúanna á hverjum stað til að taka á sig þær skuld- bindingar, sem þeir sjá sér hag í, án þess að eiga það á hættu að verða stöðvaðir af fólki, sem ekki á samstæða hagsmuni með íbú- unum. Það verður því að koma í veg fyrir að fólki, sem ekki á alveg samleið í atvinnumálum, sé flækt saman í sveitarfélög, um leið og vinna verður að því að til séu þau samtök sveitarfélaganna, hverju nafni sem samtökin nefn- ast, sem geta leyst þau verkefni, sem byggðarlögin eiga samleið um. Skilyrði fyrir vel heppnuðu samstarfi byggðarlaga að sameig- inlegum hagsmunamálum er með- al annars það, að skipti þeirra séu á hreinu í þeim málum, þar sem hagsmunirnir eru ekki sam- stæðir. Skilyrði fyrir vel heppn- aðri uppbyggingu Iandsbyggðar- innar er því að hvert byggðarlag hafi það fjárhagslegt sjálfsfor- ræði, sem fylgir því að vera hreppur eða kaupstaður. Björn Stefánsson. 35
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Samvinnan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.