Samvinnan - 01.12.1969, Qupperneq 35

Samvinnan - 01.12.1969, Qupperneq 35
Akranes, Akrafjall og reykháfur Sementsverksmiðjunnar. og getu voru ekki færar fyrir ein- stök byggðarlög, svo sem að lækka fiskverðið, lækka forstjóra- launin, verkalaun eða vexti og álagningu. Eitt aðaleinkenni á sveitarfé- lögum þeim, sem útgerðarstaðir hér á landi eru í, er að þau eru samkynja atvinnulega séð. Ósam- kynja sveitarfélög með útgerðar- staði með meira en 300 íbúa á útgerðarstaðnum og meira en 200 íbúa utan hans eru ekki til hér nema Vopnafjarðarhreppur og Ölfushreppur með Þorlákshöfn. Á öllum öðrum útgerðarstöðum hefur allur þorri íbúanna haft samstæða hagsmuni af því að út- gerð og fiskvinnsla gæti haldið áfram, og það hefur verið tiltölu- lega augljóst að þau útgjöld sem sveitarfélagið kynni að verða fyr- ir af þátttöku sinni og ábyrgð í atvinnurekstri þýddu fyrir flesta íbúa staðanna að tekið væri úr einum vasanum og látið í hinn. Raunar á það einnig við um Vopnafjarðarhrepp að hagsmunir íbúanna eru ákaflega samstæðir, þar sem byggðarlagið er afar ein- angrað og atvinnulífið talsvert samfléttað milli sveitarinnar og byggðarinnar á Tanganum, en at- vinnurekstur Þorlákshafnar er til orðinn á sérstakan hátt, byggður upp af Kaupfélagi Árnesinga og Árnessýslu. Norskur maður, Ottar Brox, sem hér var á ferð í vor og kynnti sér atvinnumál í fámennum sjáv- arbyggðum, furðaði sig á þeirri grósku og þeim lífskjörum sem hann þóttist sjá í þeim, einkum þegar hann bar íslenzkar sjávar- byggðir saman við jafnfámennar sjávarbyggðir í Norður-Noregi og á Nýfundnalandi. Annað þótti honum merkilegt, en það var sjálfsforræði og ábyrgð íbúanna í atvinnumálum, sem notuðu hreppsfélögin til að leysa vand- ann. Hann minntist þess, þegar hann var að alast upp í litlu þorpi í Norður-Noregi eftir síð- asta stríð, að faðir hans, sem var oddviti þar, þurfti að nota mik- inn tíma til að eyða deilumálum milli þorpanna í hreppnum, en þau voru ein 8—10, og fólks- fjöldinn líkur og í Suður-Múla- sýslu. Hins vegar hefðu engin tækifæri gefizt til að nota hrepps- félagið til að efla atvinnulífið í hreppnum, því að hagsmunir íbú- anna voru ekki samstæðir. Þetta máttleysi stafaði ekki, þóttist hann sjá, af því að ósamstæðir hrepp- ar hefðu verið sameinaðir, heldur af því að þessi hreppur hafði frá upphafi verið of stór út frá at- vinnulegum þörfum héraðsins. Það sem hafa þótt sjálfsagðir hlutir hér á landi, verða merki- legir hlutir í augum útlendings, sem þekkir vel ástandið í sjávar- byggðum í Norður-Noregi, Ný- fundnalandi og eyjunum við Skotland. Það er því fyllsta á- stæða til að ræða málið nánar. Hér er það ekki spurningin um mannfjölda í einstökum hrepp- um, heldur hvaða áhrif það hef- ur þegar hreppsfélag nær yfir fleiri byggðarlög, þar sem fólk sækir vinnu og á heimili hvert í sínu þorpi. Atvinnubætur á ein- um stað hafa því takmarkað gildi í hinum þorpunum. Þegar þörf verður fyrir fyrirgreiðslu hrepps- ins á einum stað, getur hending ráðið því hvort þörf er fyrir nokkra fyrirgreiðslu á hinum stöðunum. Þar sem þær kvaðir, sem fyrirgreiðslan getur lagt á hreppinn, koma samkvæmt eðli hreppsfélagsins á íbúana án tillits til þess, hvort þeir búa á þeim stað sem fyrirgreiðslunnar nýtur, má alltaf búast við því, að full- trúar þess fólks, sem ekki hefur beina hagsmuni af málinu, beiti sér gegn því. Hin leiðin er þó til, að leita að málum sem þjóna öðrum hlutum hreppsins. Reynir þar á stjórnlist manna, en ólík- legt er að svo standi á að þarfirn- ar fyrir fyrirgreiðslu komi fram samtímis eða sé yfirleitt hægt að vega á sömu metaskál- arnar. Það er þá hætt við því að lausn málsins verði sú að ekkert er gert. Á hverjum tíma kann það að vera einungis minnihluti íbúanna, sem hefur hagsmuni af því að fyrirgreiðsla hreppsfélags- ins sé hagnýtt, og þessi minni- hluti hefur sjaldnast aðstöðu til að gera samninga sem meirihlut- inn getur treyst, um að styðja aðra minnihlutahópa, þegar þeir þurfa á því að halda, enda verður það oft ekki séð fyrir hér á landi, hvaða mál muni koma upp né heldur hvaða minnihlutahópar muni myndast. í yfirliti því um sveitarfélög, sem Unnar Stefánsson hefur gert og lagt hefur verið fyrir Alþingi, eru atvinnumálin sniðgengin. Hugmyndir þær sem hann hefur um verksvið sveitarfélaga virðast teknar frá löndum, þar sem ann- að hvort eru ekki þær sveiflur í atvinnuskilyrðum, sem flest byggðarlög búa við hér á landi, eða frá löndum, þar sem mönn- um hefur hreinlega mistekizt uppbygging atvinnulífsins í þeim byggðarlögum, sem búa við lík skilyrði og þorri íslenzkra út- gerðarstaða. Það eru allar ástæð- ur til að ætla að skipan landsins í umdæmi, þannig að grunnein- ingarnar verði ósamkynja sveit- arfélög, yrði hinn mesti fjötur um fót framförum í atvinnumál- um. Hitt er annað mál, að engin ástæða er til að ætla Stöðvarfirði eða Stokkseyri sömu verkefni sem sveitarfélög og Siglufirði eða Reykjavík, enda er það ekki gert, og mætti ef til vill greina enn betur þar á milli. Það sem skiptir mestu í atvinnulegu tilliti er möguleiki íbúanna á hverjum stað til að taka á sig þær skuld- bindingar, sem þeir sjá sér hag í, án þess að eiga það á hættu að verða stöðvaðir af fólki, sem ekki á samstæða hagsmuni með íbú- unum. Það verður því að koma í veg fyrir að fólki, sem ekki á alveg samleið í atvinnumálum, sé flækt saman í sveitarfélög, um leið og vinna verður að því að til séu þau samtök sveitarfélaganna, hverju nafni sem samtökin nefn- ast, sem geta leyst þau verkefni, sem byggðarlögin eiga samleið um. Skilyrði fyrir vel heppnuðu samstarfi byggðarlaga að sameig- inlegum hagsmunamálum er með- al annars það, að skipti þeirra séu á hreinu í þeim málum, þar sem hagsmunirnir eru ekki sam- stæðir. Skilyrði fyrir vel heppn- aðri uppbyggingu Iandsbyggðar- innar er því að hvert byggðarlag hafi það fjárhagslegt sjálfsfor- ræði, sem fylgir því að vera hreppur eða kaupstaður. Björn Stefánsson. 35
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.