Samvinnan - 01.12.1969, Page 37

Samvinnan - 01.12.1969, Page 37
Atgervisflottinn úr sveitar- félögum strjálbýlisins vinnugreinarnar einnig. Af þessu verður ljóst, að hluti af því unga fólki, sem elst upp í sveit eða minni þorpum á Norðurlandi, fær ekki vinnu þar vegna óhaggan- legra lögmála atvinnulífsins, jafn- vel þótt til ýmissa aðgerða sé gripið til eflingar atvinnu á þess- um stöðum. Þetta fólk þarf að leita annað eftir atvinnu. Ef þétt- býlismiðstöðvarnar á Norður- landi, þar sem bezt skilyrði eru fyrir vöxt iðnaðar og þjónustu- atvinnugreina, geta ekki boðið upp á fjölþætt atvinnutækifæri fyrir þetta fólk, auk síns eigin, hlýtur það að leita atvinnu út fyrir svæðið, eins og áður. Sér- stök efling atvinnulífsins á þess- um stöðum hefur því úrslitaþýð- ingu fyrir þróun Norðurlands næstu áratugi. Norðurlandsáætlunin Efnahagsstofnunin hefur nú lokið við tillögur sínar að at- vinnumálaþætti Norðurlandsáætl- unar. í þessum tillögum er gert ráð fyrir að allmiklu fjármagni verði varið til sérstakrar efling- ar atvinnulífsins á Norðurlandi, og settar eru fram almennar tillögur um aðgerðir í sama skyni. Lagt er til að byggt verði staðl- að iðnaðarhúsnæði til útleigu fyr- ir iðnrekendur, leitað að hent- ugri gerð þorskveiðiskipa með vísindalegum aðferðum, orku- rannsóknum flýtt, fiskileit aukin o. s. frv. Hér er að sjálfsögðu fátt eitt talið, en segja má að Norðurlandsáætlun muni fela í sér atvinnumálastefnu ríkis- valds, sveitarfélaga og aðila vinnumarkaðarins á Norðurlandi sem þegar hefur verið aflað sér- staks fjármagns til þess að fram- kvæma. Ákveðnu stjórnkerfi verður einnig komið á fót til þess. Hér er um að ræða örvun- ar- eða hvatningarkerfi, sem mið- ar að því að efla allt framtak, bæði einstaklinga og félaga á byggðasvæðinu, til aukinna at- vinnuumsvifa. Mikilvægi stóriðju Stóriðnþróun Norðurlands er augljóslega forsenda þess, auk almennra aðgerða Norðurlands- áætlunar, að vöxtur atvinnulífs- ins þar geti orðið nægilega hrað- ur næstu ár. Hin skörpu atvinnu- þáttaskil í sögu þjóðarinnar, sem áður getur, valda hér miklu um. Samtímis því sem síldarhátekj- urnar hætta að streyma á Norður- landi eru fyrirsjáanlegar vaxandi stórframkvæmdir á Suðvestur- landi. Á mynd nr. III er sýnt hversu mikil áhrif til eða frá staðarval hliðstæðs stóriðjufyrir- tækis og álbræðslunnar íStraums- vík hefði, annars vegar ef því er valinn staður við Eyjafjörð, hins vegar á SV-landi. í fyrra til- vikinu hefði það í för með sér 3000 manna íbúaaukningu á Norðurlandi, en í hinu síðara tos- aði það til sín, ef svo mætti segja, 1—2000 manns í viðbót við ann- að aðdráttarafl vaxtarsvæðisins á Suðvesturlandi. Staðarval stór- iðju á Norðurlandi hefði þar í för með sér 4—5000 manna áhrif á mannfjölda til eða frá. Hagstæðasti staður fyrir stór- iðjufyrirtæki, sem áhrif á að hafa á byggðaþróun landsins, er í Eyjafjarðarbyggð. Þar er fyrir mikill iðnaður, og þjónustuat- vinnugreinar eru þar öflugastar utan höfuðborgarsvæðisins. Þeg- ar háar tekjur þeirra, sem starfa við slíkt stóriðjufyrirtæki, og aðrar greiðslur þess, sem sam- tals gætu numið um 500 millj- ónum króna á ári, streyma inn í byggðarlag, þar sem mikill iðnaður og þjónusta eru fyrir, þá er augljóst að margfeldis- áhrifin á vöxt atvinnulífsins verða þeim mun meiri eftir því sem fleira fólk vinnur að iðn- aðar- og þjónustustörfum í við- komandi byggð, og þjónustusvið hennar er stærra. Þessi skilyrði eru bezt í landinu við Eyjafjörð, ef á annað borð er farið út fyrir áhrifasvæði höfuðborgarinnar, og þar er því staðarvalið áhrifarík- ast fyrir byggðaþróun Norður- lands og alls landsins. Framtíðarþróun Norðurlands Ef saman fara almennar að- gerðir Norðurlandsáætlunar og stóriðjuþróun Norðurlands, er talsverð von til þess, að ná mætti því marki innan skamms, að eðli- leg fólksfjölgun yrði þar, sem hefði þá í för með sér örari fram- farir á Norðurlandi og minni of- vöxt á höfuðborgarsvæðinu. Á þessu ári hefur nokkuð þokazt í þessa átt á nokkrum stöðum norð- anlands, sem hafa mikla þýðingu fyrir þróun alls byggðasvæðisins. Á Sauðárkróki fer nú fram mikil iðnaðaruppbygging, og á Húsavík hefur stækkun Kísiliðjunnar mik- il örvunaráhrif á næstu árum. Þar er auk heldur í byggingu hita- veita og ýmis áform um aukin atvinnuumsvif. Á Siglufirði og fleiri útgerðarstöðum norðan- lands eru uppi mikil áform um aukna útgerð á hentugum skip- um 'til þorskveiða, sem geti orðið undirstaða að verulegum vexti fiskiðnaðarins. Á Akureyri fer nú fram umtalsverð iðnaðaruppbygg- ing, en miðað við stærð staðarins og vaxtarþörf er hún þó alltof lítil. Það liggur í augum uppi, að stóriðja við Eyjafjörð hefði þar „herfræðileg" úrslitaáhrif á byggðaþróun Norðurlands og alls landsins. Lárus Jónsson. Björn Friðfinnsson: Sveitarfélag er samfélag ein- staklinga, sem eiga lögheimili sitt á afmörkuðu landssvæði inn- an ríkismarkanna. Sveitarfélög eru nauðsynlegur hluti af stjórn- skipan þjóðfélags okkar, en hlut- verk þeirra er að sinna ýmsum sameiginlegum þörfum þegna sinna. Sveitarfélög með verulega sjálfstjórn eru millistig í stjórn- arfarslegri uppbyggingu þjóðfé- lagsins, sem tryggja lífrænna samband framkvæmdavalds og þegnanna og fella ákvarðanir og framkvæmdir opinberra stjórn- valda betur að landfræðilegum staðháttum og félagslegum að- stæðum á hverjum stað. Þótt sveitarfélag sé þannig að formi til aðeins hlekkur í opin- beru stjórnkerfi okkar, þá má einnig líta á það sem umgerð þeirrar þjóðfélagsstarfsemi er fram fer innan sveitarfélagsins og byggð er upp af hinum marg- víslegu þáttum atvinnu- og menn- ingarlífs og athafnasemi einstakl- inganna. Viðgangur sveitarfélag- anna byggist á þessari þjóðfélags- starfsemi, og af hlutfallslegum vexti hennar eða hrörnun má ráða mikið um framtíðarhorfur hverrar byggðar. Til þess að samfélag sveitar- félags sé lífvænlegt þarfnast það fjölmargra einstaklinga með góða almenna menntun, með sérþekk ingu á ýmsum sviðum, með stjórnunarhæfileika o. s. frv. Þótt hin ýmsu framleiðslu- og þjónustufyrirtæki njóti einkum hæfileika slíkra einstaklinga, þá nýtast þeir heimilisbyggð sinni á margvíslegan annan hátt, t. d. með þátttöku þeirra í margs kon- ar félags- og menningarmálum og forgöngu þeirra að ýmsum nýmælum. Þeir geta skapað þau viðhorf og það andrúmsloft í byggðarlaginu, sem dregur að því fólk og leiðir til framfara á flestum sviðum hins þrönga sam- félags. , Það er hins vegar sorgleg stað- reynd, að í mörgum byggðarlög- um fer þessum mönnum sífellt fækkandi og um leið verða hálf- gerð uppgjafarsjónarmið ríkjandi hjá þeim, sem eftir sitja. í stað bjartsýni og einbeitts framfara- hugar kemur vonleysi, biturleiki og ákveðin tregða til að fylgjast með þjóðfélagsþróuninni. Slíkum byggðarlögum verður að lokum ekkert gert til bjargar, svo að verulegt gagn sé að. Enginn fjár- stuðningur úr ríkissjóði eða stofnunum hans getur komið í stað þeirrar þekkingar, þess framtaks, forystuvilja og þeirrar útsjónarsemi, sem við eðlileg skil- yrði héldu atvinnu- og félagslífi staðarins öflugu. Vaxandi skort- ur á hæfileikamönnum verður enn bagalegri fyrir þá sök, að þjóðfélagsstarfsemin verður sí- fellt margbrotnari og flóknari og krefst þess, að menn tileinki sér stöðugt nýja þekkingu og nýja hætti. Gamlar og nýjar atvinnu- greinar geta ekki þróazt fram á við, nema starfsmenn þeirra geti fylgzt með erlendri tækni og markaðsmálum. Móttaka erlendra ferðamanna er víða erfiðleikum háð úti um land sökum skorts á fólki með nægilega málakunn- áttu. Bókhaldslög og flóknari skattheimtureglur verða tæpast framkvæmdar í einstaka sveitar- félögum sökum skorts á mönn- um með nægilega þekkingu í reikningsfærslu. Og þannig mætti lengi telja. Þegar menn velta framan- greindum vandamálum fyrir sér, kemur auðvitað strax í ljós, að hér er í raun og veru um að ræða mjög smækkaða mynd af því þekkingarbili milli stórvelda og smáþjóða, sem nú breikkar óðfluga. í þessu tilviki er Reykja- víkursvæðið stórveldið, sem sök um betri menntunarskilyrða, fjöl- breyttari atvinnutækifæra og margvíslegra menningarstofnana dregur að sér atgervisfólk úr öðrum sveitarfélögum. Um lausn þessa vandamáls gilda sjálfsagt engar algildar reglur, e;i byggðarlögin verða sjálf að eiga frumkvæði að þeim aðgerðum, sem snúið gætu at- gervisstraumnum við. Það er staðreynd að víðs vegar um land- ið má skapa ánægjulegri lífsskil- yrði en Reykjavíkursvæðið hef- ur upp á að bjóða þeim, sem á r.nnað borð vilja setjast að í kauptúnum. En þar verða þá að vera fyrir hendi verkefni á sem flestum sviðum fyrir þá einstakl- inga, sem aflað hafa sér lang- skólamenntunar eða sérstakrar starfsþjálfunar. Þá þarf að draga úr gildi þess lögmáls, að efni- 37

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.