Samvinnan - 01.12.1969, Síða 37

Samvinnan - 01.12.1969, Síða 37
Atgervisflottinn úr sveitar- félögum strjálbýlisins vinnugreinarnar einnig. Af þessu verður ljóst, að hluti af því unga fólki, sem elst upp í sveit eða minni þorpum á Norðurlandi, fær ekki vinnu þar vegna óhaggan- legra lögmála atvinnulífsins, jafn- vel þótt til ýmissa aðgerða sé gripið til eflingar atvinnu á þess- um stöðum. Þetta fólk þarf að leita annað eftir atvinnu. Ef þétt- býlismiðstöðvarnar á Norður- landi, þar sem bezt skilyrði eru fyrir vöxt iðnaðar og þjónustu- atvinnugreina, geta ekki boðið upp á fjölþætt atvinnutækifæri fyrir þetta fólk, auk síns eigin, hlýtur það að leita atvinnu út fyrir svæðið, eins og áður. Sér- stök efling atvinnulífsins á þess- um stöðum hefur því úrslitaþýð- ingu fyrir þróun Norðurlands næstu áratugi. Norðurlandsáætlunin Efnahagsstofnunin hefur nú lokið við tillögur sínar að at- vinnumálaþætti Norðurlandsáætl- unar. í þessum tillögum er gert ráð fyrir að allmiklu fjármagni verði varið til sérstakrar efling- ar atvinnulífsins á Norðurlandi, og settar eru fram almennar tillögur um aðgerðir í sama skyni. Lagt er til að byggt verði staðl- að iðnaðarhúsnæði til útleigu fyr- ir iðnrekendur, leitað að hent- ugri gerð þorskveiðiskipa með vísindalegum aðferðum, orku- rannsóknum flýtt, fiskileit aukin o. s. frv. Hér er að sjálfsögðu fátt eitt talið, en segja má að Norðurlandsáætlun muni fela í sér atvinnumálastefnu ríkis- valds, sveitarfélaga og aðila vinnumarkaðarins á Norðurlandi sem þegar hefur verið aflað sér- staks fjármagns til þess að fram- kvæma. Ákveðnu stjórnkerfi verður einnig komið á fót til þess. Hér er um að ræða örvun- ar- eða hvatningarkerfi, sem mið- ar að því að efla allt framtak, bæði einstaklinga og félaga á byggðasvæðinu, til aukinna at- vinnuumsvifa. Mikilvægi stóriðju Stóriðnþróun Norðurlands er augljóslega forsenda þess, auk almennra aðgerða Norðurlands- áætlunar, að vöxtur atvinnulífs- ins þar geti orðið nægilega hrað- ur næstu ár. Hin skörpu atvinnu- þáttaskil í sögu þjóðarinnar, sem áður getur, valda hér miklu um. Samtímis því sem síldarhátekj- urnar hætta að streyma á Norður- landi eru fyrirsjáanlegar vaxandi stórframkvæmdir á Suðvestur- landi. Á mynd nr. III er sýnt hversu mikil áhrif til eða frá staðarval hliðstæðs stóriðjufyrir- tækis og álbræðslunnar íStraums- vík hefði, annars vegar ef því er valinn staður við Eyjafjörð, hins vegar á SV-landi. í fyrra til- vikinu hefði það í för með sér 3000 manna íbúaaukningu á Norðurlandi, en í hinu síðara tos- aði það til sín, ef svo mætti segja, 1—2000 manns í viðbót við ann- að aðdráttarafl vaxtarsvæðisins á Suðvesturlandi. Staðarval stór- iðju á Norðurlandi hefði þar í för með sér 4—5000 manna áhrif á mannfjölda til eða frá. Hagstæðasti staður fyrir stór- iðjufyrirtæki, sem áhrif á að hafa á byggðaþróun landsins, er í Eyjafjarðarbyggð. Þar er fyrir mikill iðnaður, og þjónustuat- vinnugreinar eru þar öflugastar utan höfuðborgarsvæðisins. Þeg- ar háar tekjur þeirra, sem starfa við slíkt stóriðjufyrirtæki, og aðrar greiðslur þess, sem sam- tals gætu numið um 500 millj- ónum króna á ári, streyma inn í byggðarlag, þar sem mikill iðnaður og þjónusta eru fyrir, þá er augljóst að margfeldis- áhrifin á vöxt atvinnulífsins verða þeim mun meiri eftir því sem fleira fólk vinnur að iðn- aðar- og þjónustustörfum í við- komandi byggð, og þjónustusvið hennar er stærra. Þessi skilyrði eru bezt í landinu við Eyjafjörð, ef á annað borð er farið út fyrir áhrifasvæði höfuðborgarinnar, og þar er því staðarvalið áhrifarík- ast fyrir byggðaþróun Norður- lands og alls landsins. Framtíðarþróun Norðurlands Ef saman fara almennar að- gerðir Norðurlandsáætlunar og stóriðjuþróun Norðurlands, er talsverð von til þess, að ná mætti því marki innan skamms, að eðli- leg fólksfjölgun yrði þar, sem hefði þá í för með sér örari fram- farir á Norðurlandi og minni of- vöxt á höfuðborgarsvæðinu. Á þessu ári hefur nokkuð þokazt í þessa átt á nokkrum stöðum norð- anlands, sem hafa mikla þýðingu fyrir þróun alls byggðasvæðisins. Á Sauðárkróki fer nú fram mikil iðnaðaruppbygging, og á Húsavík hefur stækkun Kísiliðjunnar mik- il örvunaráhrif á næstu árum. Þar er auk heldur í byggingu hita- veita og ýmis áform um aukin atvinnuumsvif. Á Siglufirði og fleiri útgerðarstöðum norðan- lands eru uppi mikil áform um aukna útgerð á hentugum skip- um 'til þorskveiða, sem geti orðið undirstaða að verulegum vexti fiskiðnaðarins. Á Akureyri fer nú fram umtalsverð iðnaðaruppbygg- ing, en miðað við stærð staðarins og vaxtarþörf er hún þó alltof lítil. Það liggur í augum uppi, að stóriðja við Eyjafjörð hefði þar „herfræðileg" úrslitaáhrif á byggðaþróun Norðurlands og alls landsins. Lárus Jónsson. Björn Friðfinnsson: Sveitarfélag er samfélag ein- staklinga, sem eiga lögheimili sitt á afmörkuðu landssvæði inn- an ríkismarkanna. Sveitarfélög eru nauðsynlegur hluti af stjórn- skipan þjóðfélags okkar, en hlut- verk þeirra er að sinna ýmsum sameiginlegum þörfum þegna sinna. Sveitarfélög með verulega sjálfstjórn eru millistig í stjórn- arfarslegri uppbyggingu þjóðfé- lagsins, sem tryggja lífrænna samband framkvæmdavalds og þegnanna og fella ákvarðanir og framkvæmdir opinberra stjórn- valda betur að landfræðilegum staðháttum og félagslegum að- stæðum á hverjum stað. Þótt sveitarfélag sé þannig að formi til aðeins hlekkur í opin- beru stjórnkerfi okkar, þá má einnig líta á það sem umgerð þeirrar þjóðfélagsstarfsemi er fram fer innan sveitarfélagsins og byggð er upp af hinum marg- víslegu þáttum atvinnu- og menn- ingarlífs og athafnasemi einstakl- inganna. Viðgangur sveitarfélag- anna byggist á þessari þjóðfélags- starfsemi, og af hlutfallslegum vexti hennar eða hrörnun má ráða mikið um framtíðarhorfur hverrar byggðar. Til þess að samfélag sveitar- félags sé lífvænlegt þarfnast það fjölmargra einstaklinga með góða almenna menntun, með sérþekk ingu á ýmsum sviðum, með stjórnunarhæfileika o. s. frv. Þótt hin ýmsu framleiðslu- og þjónustufyrirtæki njóti einkum hæfileika slíkra einstaklinga, þá nýtast þeir heimilisbyggð sinni á margvíslegan annan hátt, t. d. með þátttöku þeirra í margs kon- ar félags- og menningarmálum og forgöngu þeirra að ýmsum nýmælum. Þeir geta skapað þau viðhorf og það andrúmsloft í byggðarlaginu, sem dregur að því fólk og leiðir til framfara á flestum sviðum hins þrönga sam- félags. , Það er hins vegar sorgleg stað- reynd, að í mörgum byggðarlög- um fer þessum mönnum sífellt fækkandi og um leið verða hálf- gerð uppgjafarsjónarmið ríkjandi hjá þeim, sem eftir sitja. í stað bjartsýni og einbeitts framfara- hugar kemur vonleysi, biturleiki og ákveðin tregða til að fylgjast með þjóðfélagsþróuninni. Slíkum byggðarlögum verður að lokum ekkert gert til bjargar, svo að verulegt gagn sé að. Enginn fjár- stuðningur úr ríkissjóði eða stofnunum hans getur komið í stað þeirrar þekkingar, þess framtaks, forystuvilja og þeirrar útsjónarsemi, sem við eðlileg skil- yrði héldu atvinnu- og félagslífi staðarins öflugu. Vaxandi skort- ur á hæfileikamönnum verður enn bagalegri fyrir þá sök, að þjóðfélagsstarfsemin verður sí- fellt margbrotnari og flóknari og krefst þess, að menn tileinki sér stöðugt nýja þekkingu og nýja hætti. Gamlar og nýjar atvinnu- greinar geta ekki þróazt fram á við, nema starfsmenn þeirra geti fylgzt með erlendri tækni og markaðsmálum. Móttaka erlendra ferðamanna er víða erfiðleikum háð úti um land sökum skorts á fólki með nægilega málakunn- áttu. Bókhaldslög og flóknari skattheimtureglur verða tæpast framkvæmdar í einstaka sveitar- félögum sökum skorts á mönn- um með nægilega þekkingu í reikningsfærslu. Og þannig mætti lengi telja. Þegar menn velta framan- greindum vandamálum fyrir sér, kemur auðvitað strax í ljós, að hér er í raun og veru um að ræða mjög smækkaða mynd af því þekkingarbili milli stórvelda og smáþjóða, sem nú breikkar óðfluga. í þessu tilviki er Reykja- víkursvæðið stórveldið, sem sök um betri menntunarskilyrða, fjöl- breyttari atvinnutækifæra og margvíslegra menningarstofnana dregur að sér atgervisfólk úr öðrum sveitarfélögum. Um lausn þessa vandamáls gilda sjálfsagt engar algildar reglur, e;i byggðarlögin verða sjálf að eiga frumkvæði að þeim aðgerðum, sem snúið gætu at- gervisstraumnum við. Það er staðreynd að víðs vegar um land- ið má skapa ánægjulegri lífsskil- yrði en Reykjavíkursvæðið hef- ur upp á að bjóða þeim, sem á r.nnað borð vilja setjast að í kauptúnum. En þar verða þá að vera fyrir hendi verkefni á sem flestum sviðum fyrir þá einstakl- inga, sem aflað hafa sér lang- skólamenntunar eða sérstakrar starfsþjálfunar. Þá þarf að draga úr gildi þess lögmáls, að efni- 37
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.