Samvinnan - 01.12.1969, Qupperneq 38

Samvinnan - 01.12.1969, Qupperneq 38
Sigfinnur Sigurðsson: Um verkefni sveitarfélaga og ríkis legustu unglingar hverrar byggð- ar hverfi þaðan um leið og lang- skólanám þeirra hefst og sjáist þar ekki nema sem gestir. Síðar komi svo e. t. v. að því að for- eldrar þeirra flytji einnig á brott til þess að þeir megi dveljast nær börnum sínum í ellinni. Atvinnufyrirtæki úti um land hafa furðulega fáa háskóla- menntaða menn í þjómistu sinni eða menn, sem á annan hátt hafa aflað sér sérþekkingar í þágu at- vinnulífsins. Hér verður ekki komizt hjá að minnast á þátt samvinnuhreyfingarinnar, er víða rekur fyrirtæki, sem eru lífsakk- eri heilla byggða í atvinnulegu tilliti. Samvinnuhreyfingin virð- ist hafa verið furðulega sljó við að klófesta menntuðustu menn sem völ var á í sína þjónustu. Hvað eru t. d. margir langskóla- menntaðir menn í þjónustu kaup- félaga Húnvetninga, Skagfirð- inga, Eyfirðinga og Þingeyinga? Sumir segja að sú menntun, sem menn öðlist hér við langskóla- göngu, sé þessum fyrirtækjum einskis virði. Víst má gagnrýna hagnýtt gildi eða öllu fremur skort á hagnýtu gildi þeirrar menntunar, sem menn fá t. d. við háskólanám í viðskiptafræð- um, en það er athyglisvert, að margir þeir, sem telja hagnýtt gildi háskólanáms lítils vert, leggja um leið allt kapp á það að börn þeirra geti notið háskóla- menntunar. Og almennt má vafa- laust segja, að í þjóðfélagi okkar í dag afli þeir einstaklingar, sem bezta námshæfileika hafa, sér al- mennrar framhaldsmenntunar og síðan ýmiss konar sérfræðikunn- áttu. Það hefur líka verið orðað við höfund þessa greinarkorns, að við langt nám verði menn fjarlægir þeim anda, sem að baki samvinnuhreyfingarinnar býr — hinum rétta samvinnu- anda. Ekki er ég kannski alls kostar fær um að dæma um gildi þessarar kenningar, en mér sýn- ist hún vera vitleysa. En sé hún rétt, væri þá ekki skynsamara fyrir samvinnuhreyfinguna að nýta skóla sinn — Samvinnuskól- ann — til þess að framhalds- mennta þá starfsmenn, sem ráðn- ir yrðu til fyrirtækja samvinnu- hreyfingarinnar eftir að þeir haíi aflað sér beztu fáanlegrar mennt- unar í fræðslustofnunum hins op- inbera — í stað þess að reka al- mennan verzlunarskóla á svip uðu stigi og væntanlegum fram- haldsdeildum gagnfræðaskólanna í verzlunarfræðum er ætlað að gera? Slík framhaldsmenntun gæti t. d. verið fólgin í þekkingu á sögu samvinnuhreyfingarinnar, rekstraruppbyggingu íslenzkra samvinnufélaga o. s. frv. Ég held að hagnaður samvinnufélag- anna yrði augljós, en hagnaður byggðarlaga dreifbýlisins yrði þó enn meiri. Fjöldi þeirra einstakl- inga, sem nú flytjast á Reykja- víkursvæðið á ári hverju, fengi starfstækiíæri í samræmi við menntun sína og þekkingu. Þeir fyndu það, að starfskrafta þeirra væri óskað í þeirra heimabyggð- um, en hæfileikar þeirra nýttust byggðarlögunum á margvíslegan hátt. En það eru fleiri fyrirtæki en samvinnufélögin, sem stuðlað gætu að því að draga úr atgervis- straumnum frá dreifbýlinu. Svo er um öll stærri fyrirtæki á landsbyggðinni ásamt sveitaríé- lögunum og stofnunum þeirra. Einnig mætti minnast á almanna- samtök eins og verkalýðshreyf- inguna, sem þarfnast fleiri starfs- manna. Loks er rétt að benda á nauð- syn þess að dreifa eftir föngum stoínunum ríkisins milli helztu þéttbýliskjarna landsins. Margar stofnanir ríkisins, sem aðsetur hafa í Reykjavík, eru reyndar ekkert við Reykjavík bundnar og starfsemi þeirra fer að mestu fram utan Reykjavíkur. Með sjálfvirku símasambandi og stór- bættu samgöngukerfi er nú auð- velt að reka þessar stofnanir eða stærstan hluta þeirra utan Reykjavíkur. Við það ynnist það tvennt, að starfsmenn stofnan- anna nýttust þjóðfélaginu betur og starfsliðið og skyldulið þess mundi auka styrk viðkomandi byggðar gegn fólksflutningunum til Reykjavíkursvæðisins. Sem dæmi um slíkar stofnanir má nefna skrifstofu rafmagnsveitna rikisins, skipulagsskrifstofu bæja, kauptúna og sjávarþorpa, vita- málaskrifstofuna, vegamálaskrif- stofuna, rannsóknarstofnanir at- vinnuveganna o. fl. Þá er brýn nauðsyn á, að fleiri menntastofnanir verði staðsettar utan Reykjavíkursvæðisins. — Fjölgun þeirra er hvort sem er óhjákvæmileg, en staðsetning þeirra í hinum ýmsu þéttbýlis- kjörnum úti um landið skapar menningarlega kjölfestu i við- komandi héruðum og aukið jafn- vægi i þvi atgervisstreymi, sem mér hefur hér orðið svo tíðrætt um. Björn Friðfinnsson. Hlutföll þéttbýlis og dreifbýlis á íslandi 1910— ■1967. Ár Þéttbýli % Dreifbýli % 1910 32,2 67,8 1920 42,7 57,3 1930 54,5 45,5 1940 61,7 38,3 1950 72,3 27,7 1960 81,9 18,1 1967 85,3 14,7 Sveitarfélög eru 227 á landinu, þau eru of mörg. Af þeim hafa 150 sveitarfélög færri en 300 íbúa, 58 sveitarfélög hafa 300— 1000 íbúa, en 19 hafa fleiri en 1000 íbúa hvert. Út af fyrir sig gefa þessar stað- reyndir til kynna, að skipting landsins í sveitarstjórnarumdæmi sé ekki hagkvæm, en margt fleira kemur til, sem ekki verður rak- ið hér. En nú er unnið markvisst að því að undirbúa sameiningu sveitarfélaga. Það er m. a. gert með því að kynna vandamálin og auka skilning á kostum og göllum þeirra tillagna, sem liggja fyrir um sameiningu. Gera sveitarstjórnir skyldu sína? Óhætt er að fullyrða, að flest- um sveitarfélögum er það alger- lega ofviða vegna smæðar að sinna þeim skyldum, sem á þau eru lagðar. Þetta bitnar á íbú- unum. íbúarnir njóta ekki hlið- stæðrar þjónustu og stærri sveit- arfélög veita skv. lögum, hvað þá heldur að þar sé nokkur möguleiki að veita þjónustu um- i'ram beina skyldu. Eitt gleggsta aæmið eru fræðslumálin og heil- brigðismálin, sem víða er mjög abótavant. I sveitarféiögum, sem ekki hafa ráðið bæjarstjóra eða sveitar- stjóra, fer oddviti venjulega með framkvæmdastjórn. atörf hans eru oftast hrein aukastörf með þvi markmiði annars vegar að innheimta sveitarfélagsgjöld, sem fara eiga að mestum hluta til rik- isins, og hins vegar að standa í stappi við ríkissjóð og fleiri um styrki og lán til löngu tímabærra verkefna, sem sveitarfélagið sjálft hefði getað staðið undir. Opinber þjónusta og sveitarfélög Á undanförnum árum hefur það orðið ljósara en fyrr, hve mikla nauðsyn ber til endurskoðunar á þjónustuhlutverkum hinna ýmsu opinberu aðila. Þetta á við um skipulag og framkvæmd þjónust- unnar ekki síður en fjáröflun til framkvæmda og rekstrar. Þetta verður hér gert að umræðuefni að því er tekur til sveitarfélag- anna og tengsla þeirra við rikis- valdið. Ástæðurnar til þess, að endur- skoðunar er þörf, eru ekki þær að hið opinbera veiti nú verri þjónustu en fyrrum; þvert á móti munu allir sammála um, að þjón- ustan hefur, þegar á allt er litið, aldrei verið umfangsmeiri né betri gagnvart borgurunum held- ur en í dag. Ástæðurnar til þess, að endur- skoðunar er nú þörf, eru einkum tvíþættar. Annars vegar er nauð- synleg samræming og einföldun þeirra kerfa sem fyrir eru, bæði þeirra er snerta samskipti ríkis og sveitarfélaganna og ekki síð- ur þeirra, er snerta samskipti þessara aðila við borgarana. Sem dæmi um hið fyrra má nefna greiðslustrauma tryggingakerf- anna og heilbrigðismálanna, en dæmi um hið síðara væru fræðslu- og menntamálin og fé- lagsmálaþjónustan. Nú er það svo að heildarendur- skoðun og sér í lagi heildarbreyt- ingar orka að ýmsu leyti tvímæl- is. En með því er átt við, að stórir þættir þjónustunnar, jafn- vel fleiri en einn, séu teknir fyrir og stokkaðir upp. Kemur þar hvort tveggja til, að slíkt tekur mikinn tíma í undirbúningi og mjög erfitt er að gera sér ná- kvæma grein fyrir ýmsum auka- verkunum slikra breytinga. En það er höfuðnauðsyn, að stjórnendur séu sífellt á verði um að virkja þær nýjungar, sem komið geta að gagni við að bæta eða auka sanngjarna þjónustu eða þjónustukerfi með sem minnstum tilkostnaði miðað við þann árangur sem vænta má. Hins vegar er endurskoðun verkefna og hlutverkaskiptingar orðin mjög brýn að því er tekur til sveitarfélaganna sjálfra, þeirra isjálfra vegna, þ. e. borgaranna í hverju sveitarfélagi. Þess gerist ekki þörf að rekja sérstaklega þá þróun, sem átt hefur sér stað í tæknilegum framförum og þróun byggðamála undanfarna áratugi. En minnzt skal í þessu tilliti ann- ars vegar gamalla stjórnunar- og þjónustuhátta, og hins vegar mik- illar aukningar þéttbýlis í land- inu, fólksfækkunar í sveitum, bættra samgangna og aukinna þjónustukrafna almennings til þess opinbera og þá ekki sízt til sveitarfélaganna. Sveitarstjórnarmenn finna oft mjög til þess, hve máttarvana 38
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.