Samvinnan - 01.12.1969, Síða 48

Samvinnan - 01.12.1969, Síða 48
í stuttu máli er það að segia um síðustu bók Þorsteins frá Hamri, Jórvík (1967), að þungamiðja hennar er ádeila á yfirdreps- skapinn, hræsnina og þann hátt manna að draga sig inn í skel til að komast hjá því að taka afstöðu til manna og málefna, sem kalla á liðsinni þeirra. Menn, sem ekki þora að fylgja sannfæringu sinni, eiga ekki upp á pallborðið hjá skáldinu. Þetta sést ie. t. v. bezt á þeim orðum, sem hann velur að eink- unnarorðum annars kafla bókar sinnar: Ekki þekki ég manninn; úr frásögn Matt- heusarguðspjalls af því, er Pétur afneitaði Kristi þrívegis, áður en haninn hafði galað morguninn eftir að hann var handtekinn í grasgarðinum. Þessa frásögn guðspjallsins má að vísu leggja út á margvíslegan hátt — oftast mun hún túlkuð sem dæmisaga um það, að Krist- ur hafi fyrst og fremst höfðað til hins ó- breytta alþýðumanns — lærisveinar hans höfðu til að bera mannlega breyskleika og voru engin ofurmenni. Hér verða þessi orð Péturs skáldinu á hinn bóginn tilefni til ádeilu á kjarkleysið, afskiptaleysið — það, þegar menn stinga höfðinu í sandinn. Biblíuþekkingin kemur Þorsteini víðar til góða í þessum kafla, svo sem í ljóðinu Samkvæmt lögmálinu, þar sem hann deilir á skinhelgi illmennskunnar, sem felur sig undir blíðu yfirborði. í ljóðinu í gröfinni er fjallað um manninn, sem grefur sjálfan sig lifandi, því að „annars gera aðrir það,“ en fyrir kemur, að hamur hans, sem „ferð- ast um bæinn,“ mætir einhverjum, „sem hefur vogað sér / að láta allt sitt uppi.“ Og: Þá er það, sem þú byltir þér sárreiður í gröfinni ■— Hér er það því skortur á kjarki til að taka aístöðu, sem deilt er á. Á afskiptaleysi þeirra, sem ekki taka afstöðu af tillitssemi við aðra, meðan „í Víetnam brenna lifandi blys glöðum loga / til yndis þeim hjarta- hreinu,“ er deilt í ljóðinu Barátta, og þeim sið að láta tilfinningarnar og stórmennsku- þörfina fá útrás við ofdrykkju er lýst af nokkurri vorkunnsemi í ljóðinu Þjóðin. í ljóðinu Þið er því lýst, er menn blygðast sín fyrir sjálfa sig í ljósi afreka forfeðr- anna, og á stefnuleysi og stöðnun er enn deilt í ljóðinu Markmið. Þar kveður þó við nokkuð annan tón en ella í þessum verkum undir lokin, þar sem segir: Hinir hálfmyrtu efna til mikils vígbúnaðar. Hér sýnist því vera á ferðinni boðskapur skáldsins um, að þrátt fyrir allt eigi hið þjakaða mannkyn sér von, fyrirheit um upprisu. Efni þessara ljóða er því alvöruþrungin heimsádeila, sem ekki stefnir að tilteknum ádeiluefnum (dæmið um Víetnam hér að í'raman er einangrað), heldur er deilt á hina sjálfviljugu einangrun, og boðskapur- inn er um óskert andlegt frelsi manninum til handa. Sér á parti er þó ljóðið Jórvík, samnefnt bókinni, sem ort er út af höfuð- lausnarsögu Egils. Þar er sérkennilega hald- ið á efninu, höfundur yrkir fyrir munn skáldsins, sem látið er óttast dauðann, ekki geta ort og iðrast eftir að „vér höfum verið friðmenn hér á götunum," en með loka- línunni: „Hið bezta var kvæðið flutt,“ er þó slakað á spennunni, skáldið orti þrátt fyrir allt kvæði sitt og bjargaði höfði sínu. Það er erfitt viðfangsefni tuttugustu aldar skáldi að taka víðfrægt efni á borð við höfuðlausnarsögu Egils til meðferðar og vandsloppið frá slíkri bíræfni. Þorsteinn yrkir kvæði sitt hins vegar af skilningi á mannlegum veikleikum og víkingshugsjón Egils og opnar lesendum sýn sína inn í ugg hans og kvíða um nóttina, áður en hann átti að þola dóm þeirra konungshjóna. Jafn- framt heldur hann efninu innan hófsam- legra marka með aðferðum hins þjálfaða skálds, sem nákvæmlega veit, hvað við á að segja, svo að árangurinn verður hnit- miðuð listasmíði. Eigi að síður á þetta ljóð kannski ekki alveg nógu vel heima innan um ádeiluna allt umhverfis það, nema hann vilji með því draga úr broddi hennar og leggja áherzlu á tillitið, sem þrátt fyrir allt verði að taka til mannlegra veikleika. Fyrsti kafli bókarinnar ber aftur á móti yfirskriftina Á þjóðveginum og fjalla ljóðin í honum um lífið og þær hættur, sem þar mæta manninum. Berlega kemur þetta fram í ljóðinu Við týnumst, sem hefst þannig: Við týnumst gaungum á fjörur og finnum okkar sjálfa í tætlum. Hér er fjallað um hættuna á því, að mað- urinn glati sjálfum sér — sálu sinni — eða vandkvæðin á því að halda óskertu hinu upprunalega í eðli sínu. Þörf mannsins fyrir að láta innibyrgðar tilfinningar sínar fá útrás er lýst í ljóðinu Dul, og þjáning ein- staklingsins innan um gleði fjöldans er við- fangsefnið í ljóðinu Vor. Ekki sízt er þó að nefna upphafskvæði bókarinnar, Á þjóð- veginum, samnefnt fyrsta kafla hennar, þar sem boðuð er þörf mannsins fyrir félags- skap einhvers og fyrir að hafa einhvern til að ræða við og hjálpa. Þriðji kafli Jórvíkur ber yfirskriftina Til fundar við skýlausan trúnað. Þetta eru fjögur samstæð ljóð, án sjálfstæðra fyrir- sagna og samslungin af nokkuð óskyldum þáttum. Þau fjalla um hugrenninguna með „brjóstið fullt með úrelt vísindi," sem leitar trúnaðarins, einlægninnar, í andstöðu við „stórbetlarann", „krummann á skjánum," sem forðast sannleikann, sem menn þola aðeins „(lof sé guði)“ „harðræði og lima- lát“ fyrir í útlöndum, en leitar eftir því að öðlast „lífsins kórónu,“ án þess þó að vilja þurfa að fórna nokkru til að eignast hana. Einnig bregður hér fyrir ádeilu á her- stöðvarmálið í Keflavík, án þess þó að það verði að neinni uppistöðu í verkinu. í stuttu máli er hér fjallað um og deilt á viðleitnina til að öðlast allt án þess að gefa nokkuð í staðinn, og jafnframt er túlkuð trúin á gildi trúnaðartraustsins og vonin um sigur þess, svo að hér er því stillt upp andstæðunum hræsni : einlægni. Boðskaparins um þörf mannsins fyrir að líkna öðrum, sem áður getur, gætir hér og á nýjan leik, ásamt með því, að trúin á hið sanna og upprunalega í mannssálinni er aftur uppistaða boðskapar- ins. í heild er þessi kafli og mjög heil- steyptur og fágaður, og myndanotkunin er fjölbreytileg og auðug. Athygli vekur og, að hér er notuð myndin af kórónu lífsins, sem alkunn er úr kristnum trúarbókmennt- um, og er hún notuð þarna til að skapa hug- renningatengsl á milli boðskapar skáldsins og boðskapar kristinnar trúar. Með hliðsjón af öðrum þáttum ljóðsins virðist það því vera mannúðarboðskapur kristninnar, sem skáldið vilji hér fella að sínum, þótt um eiginleg trúarljóð sé hér vitaskuld ekki að ræða. Lokakafli Jórvíkur ber síðan yfirskrift- ina Himinn og gröf. Þar gætir eigin hug- renninga skáldsins meira en í fyrri köflum bókarinnar, og myndasmíði er þar veruleg. Einkum á þetta við ljóðin Glugginn og Kvöldið, þar sem smekklega eru tengdar saman tvær myndir, af manninum og glugg- anum sem samskiptatengilið. Mannleg tengsl eru einnig yrkisefnið í Úr þjóðsögu, nánar til tekið óskin um að mótaðilinn vísi skáld- inu leiðina til skilnings á þjáningum manns- ins. Til Biblíunnar er enn sótt efni í líkingu í ljóðinu Austurvegskonúngar, sem er með nokkrum dansasvip og túlkar jafnhliða þrá til konu. Þjóðsagnaefnis gætir og í ljóðinu Á jólum, nánar til tekið sögunnar um djákn- ann á Myrká, og bregður það upp smekk- vísri mynd af óskum djáknans og þrám. Mynd af barnsvöggu, sem tengja má margs konar hugrenningum um einstaklinginn og líf hans, er og brugðið upp í ljóðinu Vaggan. Gleymdir draumar eru yrkisefnið í ljóðinu Flóttinn, og þrá skáldsins og söknuður setja mark sitt á ljóðin Þyturinn, Kveðja og Leingi hugðumst við lifa. í þessum kafla bókarinnar eru það því fyrst og fremst Eysteinn Sigurðsson: Hinir hálfmyrtu Um skáldskap Þorsteins frá Hamri 48
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.