Samvinnan - 01.12.1970, Qupperneq 22

Samvinnan - 01.12.1970, Qupperneq 22
lönþróunin virðist vera mál málanna á íslandi þessa stundina einsog hún var draumsýn vestrænna auðjöfra og stjórnmálamanna fyrr á þessari öld, þegar menn héldu að hagvöxtur væri lykillinn að llfshamingjunni. Nú er hugsandi mönnum hinsvegar orðið Ijóst að hömlulaus hagvöxtur og iðn- væðing er einn mesti bölvaldur mannkyns. Þarfyrir er full ástæða til, að Islendingar taki að huga að innlendum iðnaði og veita honum sömu að- stöðu til vaxtar og samkeþpni einsog öðrum atvinnugreinum landsmanna. I þvf sambandi er höfuðatriði að gera sér Ijóst, hvaða iðngreinar hæfa hérlendum staðháttum, viðkvæmri náttúru landsins og fámenni þjóðar- innar. Kemur þá vitanlega fyrst í hugann sú ósvinna, að fiskiðnaður skuli vera svo báglega á vegi staddur, að ekki er einu sinni til fiskiðnskóli I landinu, enda talinn óþarfur af þeim mönnum sem með völdin fara. Meðan fiskvinnsla er látin sitja á hakanum og falin erlendum fyrirtækjum, sýnist harla lltil von til þess að íslendingar láti að sér kveða á öðrum sviðum iðnaðar. Það vandamál verður brýnast á íslandi næstu áratugi að sjá nýju og ört vaxandi vinnuafli fyrir atvinnu. Á árunum 1969—1985 er gert ráð fyrlr, að 26.500 manns bætist við vinnandi mannafla (slendinga, sé reikn- að með óbreyttu atvinnuhlutfalli kvenna. Einsog stendur vinna 36% kvenna á aldrinum 15—69 ára á hinum almenna vinnumarkaði. Ef helm- ingur kvenna á þessum aldri ynni úti árið 1985, sem væri alls ekki óeðli- legt, næmi fjölgunin á vinnumarkaðinum 38.000 manns. Það sem er kannski athugaverðast við allar áætlanir um stóriðju á (slandi er sú afdrifaríka staðreynd, að hún leysir alls ekki þann vanda, sem ör fólksfjölgun á vinnumarkaði skapar, auk þess sem verulegar stóriðjuframkvæmdir í likingu við álverið I Straumsvik eru liklegar til að færa okkur meira böl I mynd mengunar og náttúruspjalla en nemur þeirri fjárhagslegu blessun sem svo mjög er gumað af, þó hún sé raunar af harla skornum skammti þegar grannt er skoðað. Með hliðsjón af reynslu háþróaðra iðnaðarþjóða af stóriðju ættu (slendingar að fara varlega I að gína við þessu agni, ekki sízt þegar það er á snærum erlendra auð- hringa. Kannski er enn meiri ástæða til að gæta fyllstu varúðar, eftir að þjóðin hefur orðið vitni að þeim þjóðvillta undiriægjuhætti, sem kom fram í sambandi við mengunina I nágrenni Straumsvikur. Sú ráðstöfun að láta launaða og heilaþvegna trúnaðarmenn fyrirtækisins skera úr um, hvort setja bæri hreinsitæki I álverið, er vitaskuld fyrir neðan allar hellur. Og þegar heilaþvegnir trúnaðarmenn erlendra hagsmuna I landinu veita í ofanálag forstöðu innlendum rannsóknastofnunum, má segja að taki I hnúana. Mengunarrannsóknir á fortakslaust að fela óháðum visinda- mðnnum, sem eiga engra persónulegra eða hugsjónalegra hagsmuna að gæta gagnvart þeim fyrirtækjum sem tekin eru fyrir, og þar eiga að sjálfsögðu liffræðingar og aðrir náttúrufræðingar að standa fremstir I flokki. Annarskonar fyrirkomulag er einber skripaleikur einsog „rann- sóknin" f Straumsvikurmálinu hefur leitt I Ijós. En mengun felur fleira í sér en fiúor og önnur eiturefni frá verksmiðj- um. Mengun er i stuttu máli ailt sem raskar eðlilegu jafnvægl náttúrunn- ar og rýfur þau iögmál sem viðhalda lifi á jörðinni. Mengun er til dæmis rányrkja til sjávar og sveita, svosem ofveiði ákveðinna fiskstofna, veiðar á hrygningar- og uppeldisstöðvum fiskstofnanna, ágangur búfjár sem of- býður beitarþoli landsins, og þannig mætti lengi telja. Hér ber ailt að sama brunni: Vandamál þjóðfélagsins, og þá um leið atvinnuvega og efnahags, verða ekki leyst af neinu viti nema þau séu skoðuð i samhengi. Það er einmitt þessa heildarsýn á þörfum og kostum íslendinga sem vantar svo tilfinnanlega, og þessvegna er svo mikið af viðleitni okkar eintómt fálm útí loftið eða hrein ævintýramennska. Þau fáheyrðu tíðindi gerðust í sambandi við inngöngu íslands i EFTA og fyrirhugaða iðnþróun, að settur var á laggirnar sórstakur sjóður, að mestu fjármagnaður af hinum Norðurlandaþjóðunum, sem leggur fram hvorki meira né minna en 1230 milljónir króna til að stuðla að tækni- og iðnþróun á Islandi og auðvelda aðlögun islenzks iðnaðar að breyttum markaðsaðstæðum vegna EFTA-aðildar. Iðnþróunarsjóður er þegar tek- inn til starfa og farinn að veita lán, en það sem veidur mönnum einna mestum áhyggjum er hugmyndafátækt landsmanna: það virðast ekki vakna neinar nýjar hugmyndir um iðnaðarframleiðslu, og ekkl verður heidur vart fyrirætlana um ný iðnfyrirtæki. Hinsvegar eiga sér stað um- fangsmiklar breytingar á framleiðsluháttum í nokkrum greinum iðnaðar- ins, svosem skipasmíðum, plastframleiðslu og leirmunaiðnaði. Eitt heizta nýmælið I iðnþróunarmálum er kannski samþykkt sfðasta alþlngis á heimildarlögum um stofnun útflutningslánasjóðs, sem á að hafa það hlutverk að veita lán vegna útfiutnings véla og tækja, svosem skipa og annars fjárfestingarvarnings, sem framleiddur er hérlendis, og jafnframt veita samkeppnislán til innlendra aðilja sem kaupa vélar og tæki sem framleidd eru innanlands. Þessi ián eru fyrst og fremst til þess ætluð að veita islenzkum iðnfyrirtækjum sömu aðstöðu til að lána hluta af söluverði framleiðslu sinnar og erlend samkeppnisfyrirtæki hafa f krafti meira fjármagns og veltu. Að þvi er varðar skipasmíðar, mun vera ætlunin að auka lánafyrir- greiðslu til smíði fiskiskipa og eins að gera skipasmfðastöðvum kleift að smlða skip án þess að eiga trygga kaupendur fyrirfram. Áhugi á tll- tölulega smáum bátum, 15—30 lesta, mun hafa aukizt verulega með stórauknum rækjuveiðum. Eitt helzta vandamál íslenzks iðnaðar er tvimælalaust I þvi fólgið, að hér eru svo fáar iðngreinar sem njóta hefðbundinnar verkmenningar, og stendur það okkur vitaskuld mjög fyrir þrlfum I alþjóðlegri samkeppni. Menn hafa látið sér koma tii hugar, að ein leið til að bæta úr þessu væri innflutningur erlendrar þekkingar, sem sé mun auðveidari eftir EFTA- aðild. I þvi sambandi er einkum höfð I huga sú leið að taka upp sam- starf við fyrirtæki I löndum utan EFTA-svæðisins, sem gætu notið EFTA- kjara með þvi að láta meira en helming verðmætasköpunar I einhverri framleiðslugrein eiga sér stað á Islandi eða i öðru EFTA-riki, og ætti slíkt samstarf i öliu að hlita innlendum lögum um elgnaraðild og fleira. Hvort þessi leið sé vænleg til eflingar iðnaði f landinu, skal ósagt látlð, en vissulega feiur hún einnig í sér hættur sem ekki er vfst að Islend- ingar séu menn til að varast. Það hijóta fyrst og fremst að verða einhverjar hinna hefðbundnu iðn- greina sem Ieysa munu mannaflavanda næstu áratuga, og þessvegna ber að leggja höfuðáherzlu á þróun þeirra. Þar hlýtur fiskiðnaður að verða efst á blaði, en þróun hans helzt vitanlega i hendur við aukna menntun og þjálfun Islendinga bæði I sjálfri iðngreininni og einnig f markaðs- könnun og sölutækni. Margt virðist benda til þess, að okkur sé orðlð tamast að láta aðra hugsa og vinna fyrir okkur, en þvi aðeins eigum við nokkra framtið I þessu landi, að við förum sjálfir að hugsa um okkar vandamál og vinna þau verk sem skyldug eru frjálsri og fullvalda þjóð. a-a-m
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.