Tímarit iðnaðarmanna - 01.10.1982, Side 72

Tímarit iðnaðarmanna - 01.10.1982, Side 72
megináherslu á þá kröfu, að þegar leitað er leiða til að leysa vandamál, sem steðja að sjávarútvegi, eins og nú er verið að gera, þá verði aldrei farin einhver millifærsluleið, sem skekkir viðmiðun gagnvart iðn- aði og þar með gengið. Á þetta vil ég leggja mikla áherslu. En af hverju legg ég svo mikla áherslu á gengis- skráninguna? Hvaða máli skiptir gengisskráningin fyrir aðildarfyrirtæki Landssambands iðnaðar- manna? I fyrsta lagi eru innan Landssambands iðnaðar- manna stórar og mikilvægar greinar, sem flokkast undir samkeppnisiðnað og eru viðurkenndar sem slíkar. Þar má nefna skipasmíðar, vöruframleiðslu- greinar málmiðnaðar og rafiðnaðar, húsgagna- og innréttingasmíði, brauð- og kökugerð og eininga- húsaframleiðslu. Til þess að nefna dærni um þýð- ingu gengisskráningarinnar, má benda á, að skip, sem flutt væri inn frá Noregi og kostað hefði um s. 1. áramót 50 millj. kr., myndi kosta nú eftir nýjustu gengisfellingu 57 millj. kr. Þetta skiptir ekki litlu máli varðandi samkeppnisaðstöðu skipasmíðaiðnað- arins, þótt auðvitað verði að taka fram, að smíða- kostnaður myndi hækka líka sem svarar innfiuttum aðföngum. Svona mætti mörg dæmi nefna. I öðru lagi eru innan Landssambandsins stórar og mikilvægar greinar, sem eru samkeppnisgreinar, en fá ekki viðurkenningu sem slíkar. Nægir í þessu sambandi að nefna verktakaiðnað hvers konar og bílasmíði. Ennfremur ætti að taka almennan bygg- ingariðnað hér með. Það þarf ekki að fara mörgum orðum um, hversu stórum upphæðum getur munað á tilboðum erlendra verktaka í stórmannvirki hér á landi, t. d. orkumannvirki, eftir því hvernig gengið er skráð. I þriðja lagi má svo nefna, að samkeppnisskilyrði fieiri greina en ætla mætti í fyrstu, svo sem ýmissa þjónustugreina, verða fyrir áhrifum af gengisskrán- ingunni. I áfangaskýrslu starfsskilyrðanefndar og ýmsum óbirtum vinnugögnum nefndarinnar kem- ur vel fram, hvernig stjórnvöld flokka iðnaðinn í ,,samkeppnisiðnað“ (þar með talinn útflutningsiðn- að) annars vegaé og „annan iðnað“ hins vegar og hve gerólík starfsskilyrði þessara tveggja iðngreinahópa eru. Að þessu leyti virðast mér athuganir nefndar- innar og umfjöllun um þær því einnig styðja sjónar- mið Landssambands iðnaðarmanna, þótt nefndin treysti sér ekki til að mæla með því, að ofangreind aðgreining falli algerlega niður. Um „annan iðnað“ segir í áfangaskýrslu nefndarinnar: „Annar iðnaður er fyrst og fremst viðgerðar- og þjónustuiðnaður. Ekki er um tollvernd að ræða heldur fremur fjarlægðarvernd, sem skapar þessum greinum tryggari markaðsstöðu. Skilin milli samkeppnisiðnaðar og annars iðnaðar eru þó ekki glögg. Markaðsstaða annars iðnaðar er á vissan hátt lík stöðu landbúnaðar, en á starfsskil- yrðum þeirra er mikill munur. Segja má að þessi iðnaður fylgi landbúnaði í þeim atriðum, sem eru landbúnaði í óhag, en njóti hins vegar engra þeirra sérstöku fríðinda, sem landbúnaði hafa verið veitt. Að þessu leyti er líkt á komið með öðrum iðnaði og þeim atvinnugreinum, sem nefndinni var ekki falið að kanna. a) Uppsafnaður söluskattur er ekki bættur, b) aðilutningsgjöld af aðföngum eru há, c) opinber framlög eru minni en til landbúnaðar og sjávarútvegs, d) aðgangur að lánsfé er takmarkaðri og lánskjör óhagstæðari.“ Athyglisverð er athugun, sem nefndin lét gera á aðflutningsgjöldum og sölugjöldum af innfiuttum sérhæfðum fjárféstingarvörum til atvinnuveganna. Athugunin gefur til kynna, að gjöld miðað við cif- innfiutningsverð sérhæfðra véla séu mjög mismun- andi eftir því, hvaða atvinnugrein á í hlut. Liskveiðar og samkeppnisiðnaður greiða engin aðflutnings- gjöld, vinnsla sjávarafurða 7%, vinnsla landbúnað- arafurða 15%, annar iðnaður 28% og landbúnaður 19%. Hér er um verulegan aðstöðumun að ræða og er athyglisvert, hve „annar iðnaður" greiðir há að- fiutningsgjöld af þeim aðföngum, sem þessi athug- un nær til. Búast má við, að þessi gjöld geti verið hærri, en eins og segir í nefndarálitinu, þá nær þessi athugun til aðflutningsgjalda af aðföngum, sem lík- ur eru til að séu lengst á veg komin í lækkunarátt. Til viðbótar framangreindum tölum má nefna, að á sama grundvelli áætlar nefndin gjöld fyrir ýmsar vinnuvélar um 70%, flutningatæki um 103% og skrifstofuvélar og tölvubúnað um 95%. Þá segir og í skýrslunni, að veruleg aðfiutningsgjöld séu af efnum og tækjum til mannvirkjagerðar, án þess að það sé metið tölulega. Þessar tölur og tilvitnanir sýna svo ekki verður um villst, hversu langt er í land með nauðsynlega lagfær- ingu á starfsskilyrðum þeirra iðngreina og starfs- sviða innan einstakra iðngreina, er ekki hafa öðlast þá viðurkenningu að vera skilgreindar sem sam- keppnisiðnaður. Þetta er þeim mun alvarlegra sem haft er í huga, hve mikilvæg starfssvið hér eiga í hlut og ekki síður vegna þess, að það er augljóst, að í mörgum tilfellum er annað hvort um að ræða mis- skilning eða hreina og beina þröngsýni, að mörg þeirra skuli ekki falla undir þessa margfrægu skil- greiningu. Starfsskilyrðanefnd tekur undir það sjónarmið, að í raun séu fleiri greinar eða starfssvið í samkeppni við innflutning en opinberir aðilar hafi viðurkennt í reynd. Sú niðurstaða nefndarinnar, að 70 Timarit iðnaðarmanna

x

Tímarit iðnaðarmanna

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit iðnaðarmanna
https://timarit.is/publication/365

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.