Tímarit iðnaðarmanna - 01.10.1982, Qupperneq 78

Tímarit iðnaðarmanna - 01.10.1982, Qupperneq 78
Ég get ekki stillt mig um að víkja nánar að gengis- málunum og þróun þeirra undanfarna mánuði. Umkvörtunum forsvarsmanna iðnaðarins vegna óhagstæðrar gengisskráningar hefur verið svarað með því, að gengislækkun leiddi til verðhækkana, auk þess sem þeir erfiðleikar, sem gengisskráningin ylli iðnaðinum, væru að mestu til komnir vegna þró- unar á gjaldeyrismörkuðum, er íslensk stjórnvöld réðu ekki við. Hvoru tveggja er rétt, svo langt sem það nær. Hitt vill gleymast, að í þeim breytingum, sem orðið hafa á erlendum gjaldeyrismörkuðum felst stórkostlegur búhnykkur fyrir íslenskan sjávar- útveg og fyrii' þjóðina alla. Hins vegar hefur sú tekjuaukning ekki verið lögð til hliðar til mögru áranna heldur hefur genginu verið haldið tiltölu- lega stöðugu og tekjuaukanum þar með deilt út meðal þjóðarinnar í formi ódýrs innflutnings. Það er óskhyggja að halda, að verðbólgu verði útrýmt með því að efna til útsölu á innfluttri vöru og þjón- ustu. Eigi iðnaðurinn að halda velli í samkeppni við iðnað annarra þjóða, er óhjákvæmilegt, að verð- hækkanir hér innanlands umfram verðhækkanir er- lendis verði viðurkenndar. Ég vil benda ríkisstjórn- inni á það í fullri vinsemd, að í þessum efnum hefur boginn verið spenntur til hins ýtrasta, og hefur stefna hennar þegar valdið tjóni í ýmsum greinum iðnaðar. Hyggist ríkisstjórnin halda gengisstefnu sinni enn til streitu, er því ekki erfitt að spá fyrir um aíleiðingarnar; þær yrðu stórkostlegt áfall fyrir iðn- aðinn, jafnvel algjört hrun í sumum iðngreinum. Ég skora þess vegna á ríkisstjórnina að beita sér fyrir viðeigandi ráðstöfunum, til þess að koma í veg fyrir enn frekara tjón en orðið er. Nú virðast enn einu sinni hafnar umræður um það, að ýmsir aðilar hafi á undanförnum árum hagnast á verðbólgunni, og geri jafnvel enn. Þeir, sem þannig eigi að hafa notið góðs af verðbólgunni, séu fyrst og fremst þeir, er umfram aðra hafa haft aðgang að lánsfé og lagt það í fjárfestingar. Til hafi o.rðið eins konar óformlegt vináttufélag verðbólg- unnar, þar sem félagarnir hafi ekki átt sér heitari ósk en þá, að verðbólgan mætti dafna og blómstra sem mest og best. I þessu sambandi hefur sérstaklega verið bent á atvinnuvegina. Þar hljóti því enn að vera fólgnir fjársjóðir, verðbræðslugróði frá fyrri árum. Ég vil lýsa því yfir hér og nú, að íslensk iðnfyrirtæki ráða yfir engum slíkum sjóðum. Ég vil jafnframt benda á, að iðnaðurinn hefur jafnan átt takmarkaðri aðgang að lánafyrirgreiðslu en aðrir atvinnuvegir, auk þess sem kjörin á lánum til iðnaðarins hafa verið allt önnur og miklu óhagstæðari heldur en af þeim lánum, sem sjávarútvegur og landbúnaður hafa hreppt. Með öðrurn orðum: Islensk iðnfyrirtæki hafa aldrei uppfyllt inngönguskilyrðin í vináttufélag verðbólgunnar. Iðnaðurinn skuldar því engum ein- hvern óskilgreindan verðbólgugróða. Það er því ekki út í hött, að meðal ályktunardraga, sem fyrir Iðnþingi liggja, er hvatt til þess, að fullri verðtrygg- ingu verði komið á. Ekki verður séð, að iðnaðurinn geti tapað á því. Það sem á hinn bóginn vinnst er það, að lánamarkaðurinn ætti að komast í eðlilegt jafn- vægi. Skal nú vikið að málefnum lánasjóða atvinnuveg- anna. Eins og ég gat um hefur iðnaðurinn löngum notið óhagstæðari kjara á fjárfestingarlánum sínum en aðrar atvinnugreinar. A undanförnum árum hefur verið að því unnið að samræma lánakjör fjár- festingarlánasjóðanna, og hefur því smám saman dregið úr ójöfnuðinum. Ég tel brýnt, að lánakjör sjóða atvinnuveganna verði algerlega jöfnuð hið allra fyrsta. En til að svo ntegi verða, er nauðsynlegt, að Alþingi hætti að^nismuna sjóðunum í íjárveiting- um. Því rniður sjást þó engin merki þess, öðru nær. Fjárlagafrumvarpið fyrir árið 1982 hlýtur að verka eins og hnefahögg í andlit þeirra, sem vonast hafa eftir enn frekari jöfnun í þessum efnum. Samkvæmt fjárlagafrumvarpinu hækka framlög til sjóða sjávar- útvegsins um 40% miðað við árið 1981 og hœkkun á framlögum til sjóða landbúnaðarins nemur tæpum 38%. A árinu 1981 voru framlög á fjárlögum til Iðnlánasjóðs og Iðnrekstrarsjóðs ásamt ráðstöfun aðlögunargjaldsins til iðnaðarins samtals 16 milljón- ir og 250 þúsund krónur. Framlögin til Iðnlánasjóðs og Iðnrekstrarsjóðs samkvæmt fjárlagafrumvarp- inu nema á hinn bóginn samtals 10 milljónum og 500 þúsundum króna, en aðlögunargjaldið hefur verið niður fellt. Samtals ættu því framlög undir þessum lið að minnka um 35,4% samkvæmt fjárlaga- frumvarpinu fyrir árið 1982. Varðandi Iðnlánasjóð skal sérstaklega tekið fram, að fjárlagafrumvarpið fyrir árið 1982 gerir ráð fyrir 500 þúsund króna framlagi til sjóðsins. Er það 3.750 milljónum króna lægri fjárhæð en í fyrra, eða lækkun um lítil 88%. Um fjárveitingar á fjárlögum til málefna iðnaðarins almennt vík ég síðar að í þessari ræðu minni. Ef litið er á þróun útlána í bankakerftnu á síðast- liðnum áratug, kemur í ljós, að þau hafa í heild dregist saman miðað við þjóðhagsstærðir, vegna dvínandi sparifjármyndunar. Samdráttur sparifjár- ins hefur hins vegar komið mjög ójaf nt niður á hin- um ýmsu atvinnugreinum. Arið Hf70 voru útlán til sjávarútvegs og landbúnaðar sem hlutfall af vergri þjóðarframleiðslu 8,9%, og árið 1978 höfðu þau aðeins lækkað óverulega. Öðru máli gegnir um útlán til iðnaðarins. Sem hlutfall af vergri þjóðarfram- leiðslu voru þau 4,9% árið 1970, en fóru hríðlækk- andi eftir því sem leið á áratuginn og voru komin niður í 2,6% árið 1978. Á síðastliðnum áratug varð jafnframt sú breyting, að bindiskylda innlánsfjárins var stöðugt aukin og endurseld lán, þ. e. lán, sem 76 Timarit iðnaðarmanna
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit iðnaðarmanna

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit iðnaðarmanna
https://timarit.is/publication/365

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.