Fréttablaðið


Fréttablaðið - 11.12.2009, Qupperneq 36

Fréttablaðið - 11.12.2009, Qupperneq 36
36 11. desember 2009 FÖSTUDAGUR UMRÆÐAN Jórunn Frímannsdóttir skrifar um velferðar- mál Velferðarsviði Reykja-víkurborgar verð- ur ekki gert að skera niður í útgjöldum á næsta ári, heldur er hækkun á ramma sviðsins. Þannig vill meirihluti Sjálfstæðisflokks og Framsóknarflokks standa vörð um börn og velferð á því erfiða ári sem framundan er. Það er hins vegar eðlilegt og ábyrgt að ætlast til þess að sviðið skoði vandlega rekstur sinn, beiti ríku aðhaldi og forgangsraði, frá verkefnum sem ekki teljast til grunnþjón- ustu og yfir í verkefni þar sem þjónusta hefur aukist eða er líklegt að muni auk- ast. Slík forgangsröðun er eðlilegt verkefni allra ein- staklinga, fyrirtækja og stofnana í því árferði sem nú ríkir. Borgarfulltrúarnir Björk Vilhelmsdóttir og Þorleifur Gunnlaugsson, fulltrúar Samfylkingar og Vinstri grænna í borgarstjórn, gera fjárhagsáætlun Velferðarsviðs Reykjavíkurborgar að umtals- efni í grein og viðtali í Fréttablað- inu í vikunni. Þar gera þau bæði athugasemdir við að meirihlutinn er ekki tilbúinn að hafa forgöngu um að hækka framfærslustyrki til einstaklinga á fjárhagsaðstoð. Í þessu sambandi vil ég sem for- maður Velferðarráðs borgarinnar benda á það að Reykjavík er lang- stærst sveitarfélaga og við ákvörð- un grunnfjárhæðar fjárhagsaðstoð- ar hefur borgin fylgt leiðbeinandi viðmiðum félagsmálaráðuneytis- ins. Ráðuneytið hefur það hlutverk að leggja heildarlínur fyrir sveitar- félögin varðandi félagsþjónustu og viðmið fjárhæða í þeim efnum. Ráðuneytið hefur enn sem komið er ekki gefið til kynna að það muni leggja til hækkun á framfærslu- styrk. Þvert á móti virðast áhersl- ur þess fyrst og fremst liggja í að herða reglur til að lækka kostn- að ríkisins, þ.m.t. hvað varðar atvinnuleysisbætur. Tillögur sem nú eru uppi um herðingu reglna munu óhjákvæmilega leiða til útgjaldaaukningar hjá sveitarfé- lögunum. Það er óásættanlegt að ríkið velti á þennan hátt vandan- um yfir á sveitarfélögin, sem nú þegar glíma við að finna leiðir til að mæta auknum álögum ríkisins vegna skattahækkana. Meirihluti Sjálfstæðisflokks og Framsóknarflokks telur að það sé ekki kostur í þeirri stöðu sem borgin og íbúar hennar standi frammi fyrir núna að hækka skatta enn frekar á íbúana. Þvert á móti eigum við að leita leiða til að styðja við íbúana til að sem flestir geti komist í gegnum vandann af sjálfsdáðum. Jafnframt að tryggja öryggisnetið fyrir þá íbúa borgar- innar sem glíma við mesta erfið- leika vegna efnahagsvandans. Það öryggisnet tryggjum við best til frambúðar með því að sýna ábyrga og trausta fjármálastjórn. Það er skiljanlegt að borgar- fulltrúarnir Björk Vilhelmsdóttir og Þorleifur Gunnlaugsson séu í vanda. Áherslur meirihluta Sjálf- stæðisflokks og Framsóknarflokks í frumvarpi að fjárhagsáætlun borgarinnar eru skýrar, þær að standa vörð um þjónustu við þá sem mest þurfa á henni að halda. Á meðan standa þeir flokkar sem borgarfulltrúarnir tilheyra, Sam- fylkingin og Vinstri græn, fyrir til- lögum á Alþingi sem fyrir nokkrum árum síðan hefðu talist fáheyrðar af þeim flokkum sem telja sig til félagshyggju. Höfundur er borgarfulltrúi. Börn og velferð í forgangi JÓRUNN FRÍMANNSDÓTTIR UMRÆÐAN Tryggvi Björgvinsson skrifar um notkun hugbúnaðar hjá hinu opinbera Í Fréttablaðinu miðvikudaginn 9. desember birtist grein um mögu- lega notkun frjáls og opins hugbún- aðar hjá ríkinu og sparnað sem af því hlýst. Greinina má rekja til fyr- irspurnar sem Birgitta Jónsdóttir flutti í þinginu en í greinarbútnum er einnig rætt við Halldór Jörgens- son, framkvæmdastjóra Microsoft á Íslandi. Halldór kallar eftir nán- ari upplýsingum um málið enda rétt hjá honum að þörf sé á ítar- legri greiningu. Fjármálaráðu- neytið hefur, samkvæmt þingskjal- inu og fréttinni, nú þegar áttað sig á þörfinni og vinnur að ítarlegri kostnaðargreiningu. Niðurstaða þeirrar greiningar ásamt vinnu ráðuneyta um kosti og galla frjáls og opins hugbúnað- ar verður forvitnilegt og gott inn- legg inn í þessa umræðu. Aftur á móti óska ég þá eftir ítarlegri upplýsingum frá Hall- dóri. Hann segir að leyfisgjöld séu samkvæmt þeirra útreikningi að meðaltali 7,5 prósent af heildar- kostnaði. Það er eflaust rétt í ein- hverjum tilfellum þó svo að rann- sókn frá árinu 2005 á rafrænni stjórnsýslu Evrópuríkja, rannsókn sem var fjármögnuð af Evrópu- sambandinu, sýndi fram á að um 20 prósent af heildarkostnaði væru leyfiskostnaður. Því má ætla að rafræn stjórn- sýsla á Íslandi geti sparað allt að 20 prósent með því að nota frjálsan og opinn hugbúnað. Rannsóknin tekur það fram að þessi hlutur sé mun hærri en 5- 10 prósenta hluturinn sem áætlanir um eignarhalds- kostnað gefa til kynna og Halldór virðist vísa til. Rannsóknin, sem byggist á mæl- ingum frekar en áætlunum, tekur það aftur á móti fram fram að 20 prósenta hluturinn samræmist nið- urstöðum annarra rannsókna. Halldór nefnir einnig réttilega að mestur kostnaður sé í rekstri, inn- leiðingu og ýmsum verkefnum og véfengir sparnað Þjóðleikhússins sem nefndur er bæði í þingskjalinu og fréttinni. Ég er ekki í stöðu til að tjá mig um mál Þjóðleikhússins og samning þess við innlent hug- búnaðarfyrirtæki um þjónustu en í raun má búast við, samkvæmt fyrr- greindri rannsókn á stjórnvöldum Evrópuríkja, að rekstrarkostnað- urinn muni lækka við notkun frjáls og opins hugbúnaðar. Þá ályktun má draga af nið- urstöðum rannsóknarinnar sem segja að umsjónarmenn frjálsra og opinna hugbúnaðarkerfa anni um 35 prósentum fleiri tölvum en umsjónarmenn ófrjálsra hugbún- aðarkerfa. Raunveruleg dæmi styðja rann- sóknirnar. Franska lög- reglan, sem hefur í heild- ina um 90 þúsund tölvur, ákvað árið 2004 að hefja innleiðingu á frjálsum og opnum hugbúnaði og hefur í dag, að eigin sögn, sparað í kringum 50 millj- ónir evra. Samkeppnin mun snúast um innlenda þjónustu á frjálsum hug- búnaði, sem er öllum aðgengilegur, og lögmál markaðarins um framboð og eftir- spurn mun knýja fram lægri þjón- ustu- og innleiðingarkostnað. Rannsóknir og raunveruleg dæmi sýna að á endanum náist fram sparnaður. Þeim sparnaði er náð að hluta til vegna lægri leyfisgjalda þar sem frjáls og opinn hugbúnaður er annað hvort ókeypis eða ódýrari, að hluta til sökum lægri þjónustu- kostnaðar þar sem innlend þekking myndast og umsjónarmenn tölvu- kerfa geta annað fleiri vélum. Auk þess má einnig búast við lægri vél- búnaðarkostnaði því samkvæmt svari fjármálaráðherra, með til- vitnun í Verkmenntaskólann á Akureyri, er hægt að endurnýta eldri tölvur og nýta vélbúnaðinn lengur. Á heildina litið er frjáls hugbúnaður fýsilegri kostur núna og í framtíðinni. Það er ódýrara að vera sjálf- bær. Höfundur er formaður Félags um stafrænt frelsi á Íslandi. Sparnaður í frjálsri upplýsingatækni Ábending til fulltrúa hluthafa UMRÆÐAN Hulda Ragnheiður Árnadóttir skrifar um hættu á sviksemi Þegar uppgangur er í efnahagslífinu hætt- ir stjórnum og stjórn- endum fyrirtækja til að gleyma sér við stækk- un og þenslu fyrirtækja og huga ekki nægilega að innra skipulagi. Áhættumat og innri ferlar í fyrirtækinu fá ekki nauð- synlega athygli og hagsmunir hluthafa eru ekki hafðir að leið- arljósi. Þegar þrengir að í samfélag- inu koma afleiðingar af ófull- nægjandi innra skipulagi í ljós. Fréttum af sviksemi og óheiðar- leika rignir yfir landsmenn. Fyr- irtæki voru einfaldlega ekki að sinna innra eftirliti nægilega vel og áhugi á vörnum gegn sviksemi var ekki nægilega mikill. Fram til þessa hafa stjórnendur og eig- endur fyrirtækja ekki tryggt að mikilvægum eftirlitsþáttum sé sinnt með fullnægjandi hætti. Mikilvægt er að fulltrúar hlut- hafa átti sig á því að nú eru enn meiri líkur en nokkru sinni fyrr á því að starfsmenn og stjórn- endur misnoti aðstöðu sína innan fyrirtækja og stofnana. Með yfir- töku bankanna á fjölmörgum fyr- irtækjum hafa stjórnendur og starfsmenn fjarlægst hina raun- verulegu eigendur. Með versn- andi persónulegum aðstæðum, launalækkunum, reiði í garð stjórnvalda og fleiri samfélags- legum þáttum minnkar tryggð starfsmanna við fyrirtækin í landinu. Tími til að efla innra skipu- lag, innra eftirlit og innri endur- skoðun er núna. Líkur eru á að sparnaður í innra eftirliti og end- urskoðun á innra skipulagi komi fyrirtækjunum fyrr eða síðar í koll. Í kenningum um sviksemi í fyrirtækjum er „sviksemisþrí- hyrningurinn“ vel þekktur. Hann samanstendur af þremur þáttum sem taldir eru þurfa að vera til staðar til að sviksemi eigi sér stað: Þrýstingur, réttlæting og tækifæri. • Þrýstingur skapast af per- sónulegum aðstæðum starfs- manna. Á einstaklingurinn við fjárhagsvanda að stríða? Eru veikindi eða önnur utanaðkom- andi áföll að íþyngja starfsmann- inum eða nánustu fjölskyldu hans? • Réttlæting starfsmanns fyrir svikseminni byggir á hans viðhorfum til fyrirtæk- isins, stöðu hans innan þess og siðferðiskennd viðkomandi starfsmanns. Finnst honum hann eiga inni hjá fyrirtækinu vegna þess að launin séu hvort eð er of lág? Hefur hann aðstöðu til að fá „lánaða“ peninga eða vörur sem síðan dregst að skila og verður á end- anum ómögulegt að skila til baka? • Tækifærin eru á valdi stjórnenda í fyrirtækinu. Hvaða aðgerðir eru innan fyrirtækisins til að koma í veg fyrir að starfs- maður hafi tækifæri til að við- hafa sviksemi? Hvernig tryggir stjórn fyrirtækisins hagsmuni hluthafa? Hlutverk þeirra sem fara með umboð hluthafa í fyrirtækinu er að útiloka að tækifæri til svik- semi séu fyrir hendi innan fyr- irtækisins. Þó að starfsmanninn vanti peninga og telji sig eiga þá skilið, er útilokað að honum tak- ist að komast yfir þá ef innra eft- irlit er fullnægjandi. Til að útrýma tækifærum til sviksemi þarf að skilgreina áhættur í starfseminni með form- legum hætti. Áhættugreining er grundvallaratriði til að hægt sé að koma á skilvirku innra eftir- liti. Til að hagsmunir hluthafa séu tryggðir þurfa óháðir aðil- ar að meta hvort innra eftirlit og aðgreining starfa við bókhald sé fullnægjandi. Einnig getur innri endurskoðun tekið til fjölda ann- arra þátta í starfseminni eins og fylgni við lög og reglur, áreiðan- leika upplýsingakerfa og starfs- mannahald. Stjórnarmenn ættu að athuga að nú er tími nýrra viðhorfa og raunverulegra aðgerða. Í lögum um hlutafélög segir að stjórn skuli sjá til þess að nægilegt eft- irlit sé haft með bókhaldi og með- ferð fjármuna félagsins. Stjórn þarf jafnframt að vera þess full- viss að upplýsingar sem unnið er með á borði stjórnar séu rétt- ar og að starfsemi fyrirtækis- ins í samræmi við samþykktir stjórnar. Það er full ástæða til að hvetja alla stjórnarmenn og full- trúa hluthafa til að kynna sér mikilvægi innri endurskoðunar og ganga úr skugga um að þeir séu tilbúnir til að axla þá ábyrgð sem þeim hefur verið falin sem fulltrúum hluthafa fyrirtækja og félaga. Höfundur er Msc. í alþjóða- bankastarfsemi og fjármálum og starfar við innri endurskoðun hjá Rýni ehf. HULDA RAGNHEIÐUR ÁRNADÓTTIR Skíðapakkar HOLTAGÖRÐUM GLÆSIBÆ KRINGLUNNI SMÁRALIND SÍMI 545 1500 TRYGGVI BJÖRGVINSSON
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.