Vikan


Vikan - 03.10.1985, Síða 7

Vikan - 03.10.1985, Síða 7
Til er fólk sem fullyrðir að „stjarnan og hálfmáninn" sé kona. Ef svo er er hún fallin kona eftir þessari áletrun að dæma. En ekki vitum við hvernig það gat orðið að aðferðin felldi hana. Það mun vera nýmæli. Alltsaman lásí grúbbur segir þar með yfirlæti þess sem veit. Innar á veggnum eru fjölmörg hljómsveitanöfn. Það liggur hins vegar utan verksviðs textarýnandans að meta sanngildi þessa. ensku þótt oröaval og stafsetning gefi vissulega ekki til kynna djúpstæöa þekkingu á því tungumáli. Algengast er enska oröiö „fuck” ritað á ýmsa vegu. Til dæmis má finna þessa stefnu- yfirlýsingu á einum staö í Reykjavík: „Fouck is all I kear aþout.” Sögnin aö ríða, en þaö er íslensk systir ensku sagnarinnar, er líka algeng. Mest er það þó í einhverjum ómerkilegum sví- viröingum um nafnkennda krakka úr bekknum eöa skólanum. Ekki er lík- legt aö krotarinn vilji láta standa sig aö verki viö þess háttar skriftir. Sumir krotararnir eru líka væntanlega betur aö sér í hinni „teoretísku hliö kvennafarsins”, eins og skáldiö sagöi, en hinni praktísku. Á stöku staö er aö finna svíviröingar og ummæli um skóla og kennara auk sóöalegra skrifa um stelpuna eöa strákinn sem maöur er skotinn í. Á vegg í nágrenni skóla í Breiöholti stendur: „Kennarinn er asni.” Staðurinn sést ekki frá skólan- um og kennarinn er ekki nafngreindur. En þetta hefur sjálfsagt veitt krotar- anum nokkra svölun. Myndskreyting er fremur fátíö í kroti á veggjum og heldur er hún klén. Mest er þetta einhvers konar staöl- aðar klámmyndir sem maöur veröur aö læra aö vita hvaö eiga aö vera. Lítiö er um fyndni. Eina skrýtlan, sem viö komum auga á í þessari flausturslegu yfirferð, var á hliöi í gamla bænum: „Þetta hliö má einnig fá á snældu í helstu hljómplötuverslunum.” Heim- ildir okkar greina frá því aö svipuö skrýtla þekkist í enskumælandi löndum. Og þegar allt er tekiö saman virðist íslenskt veggjakrot vera heldur fátæklegur samsetningur, aö mestu út- lendur misskilningur fremur en þjóðleg iöja á gömlum merg. Hella- krotiö hefur ekki náö aö eiga neina af- komendur. Svo þrátt fyrir allt kann svo aö fara aö engin eftirsjá veröi að því þegar Davíð Oddsson skrúbbar burtu síöasta „fokkið” fyrir afmæliö mikla. Þar fara engin óbætanleg menningar- verðmæti forgörðum. Þessi krotari virðist hafa lekið niður af drykkjuskap. Úr bresku alfræðiorðabókinni Veggjakrot er nýlegt orð í íslensku og skýrir sig sjálft. í ýmsum erlendum málum nota menn orðið graffiti sem er fleirtala ítalska orðsins graffito sem þýðir krass eða krot. ítalskan kemur upp um ætternið. í „Encyclopædia Britannica” segir svo um þetta í lauslegri þýðingu: „Orðið hefur verið tekið í brúk af fornleifa- fræðingum til þess að tákna almennt ýmislegt tilfallandi krot, ruddalegar teikningar og athugasemdir á fornum byggingum og auðkenna þetta frá hinum formlegri áletrunum sem finna má á slíkum byggingum. Veggjakrot þetta, sem ýmist er rist á stein eða múr með oddhvössu verkfæri eða, sem er sjaldgæfara, ritað með rauðkrít eöa viðarkolum, er afar algengt til dæmis á hinum fornu minjum Egyptalands. Krotið, sem talið er ritað af strákum, iðjuleysingjum eða vegfarendum, er einatt grófar skop- myndir, kosningaávörp eða brot úr ljóðum. Eigendur mannvirkja hafa lengi þurft að þola óþægindin af krotinu og er til marks um það að á vegg í Róm, nálægt Porta Portuensins, má finna áletrun sem biður fólk um að krota ekki á veggina. Veggjakrot kemur fornletursfræðingum að gagni því þar má finna hvernig fólk skrifaði stafróf tímans og hvaða „villur” þaö gerði. Það getur einnig hjálpað til við að ákveða aldur bygginga. En aðalgildi veggjakrots er tvenns konar. í fyrsta lagi veitir það málfræðingum mikilsverðar upplýsingar um talmál hvers staðar og tíma, stundum reyndar einnig um önnur tungumál og skrift svo sem eins og þegar grískir málaliðar krotuðu nöfn sín á mál- lýsku frá Kýpur á egypskan Sfinx eða þegar grískur ferðamaður krotaði nafn sitt á pýramírann mikla í Giza. í annan stað er veggjakrot gagnlegt sagnfræöingum vegna þess að það varpar ljósi á líf almennings og vegna hinna nákvæmu upplýsinga sem í því er að finna um siði og hefðir. Af því tæi er sérstaklega at- hyglisvert krotið sem fjallar um keppni skylmingaþræla í Pompei. Frægasta veggjakrot allra tíma er það sem talið er vera skop- mynd af Kristi á krossinum og fannst á „Domus Gelotiana” á Palatínhæðinni í Róm. Myndin er nú í Kircher-safninu í Collegio Romana. 40. tbl. Vikan7

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.