Menntamál


Menntamál - 01.04.1970, Qupperneq 38

Menntamál - 01.04.1970, Qupperneq 38
Hvers konar kennslu er þörf? Séu þær ályktanir sem dregnar eru hér að ofan réttar, hlýtur sú spurning að vakna, livaða stefnu málfræðikennslan eigi að taka hér á landi. Höfuð- villan í núverandi stefnu felst í því að athyglinni er beint að krufningu máls og ,,réttu“ máli regl- um samkvæmt, án eðlilegs samhengis. Skólamál- fræðin hefur fjallað um málið slilið úr tengslum við fólk, þjóðfélag og menningu. í móðurmáls- kennslunni jjarf hins vegar að fjalla um notkun og áhrif málsins (funktion), rétt mál á réttum stað (gott mál). Fjalla þarf um máiið sem tengi- lið við umhverfið, skerpa skilning nemenda á jjeim boðum sem málið flytur þeim frá umhverf- inu og auka jafnframt hæfni þeirra til að tjá sig. í stað þess að fá nemendum það verkefni að íiokka og greina plöntur í framandlegum görðum Jjarf að hvetja þá og aðstoða við að uppgötva sjálfir og rækta sinn eiginn garð. Þörf er áherzlubreytinga í grundvallaratriðum. Sú málfræðikennsla sem reist er á hefð latínuskólans, hugsuð sem hjálp við nám í latínu og grísku, á Jjeim tíma sem álitið var að nemendur kynnu móðurmál sitt nægilega vel, á ekki erindi við skóla í dag. Tími hins kyrrstæða bændasamfélags er liðinn, börn og unglingar læra ekki lengur á heimilum sínum mál er nægir til sæmilegs skiln- ings á sameiginlegri menningu þjóðarinnar né máli Jjví er nú umlykur uppvaxandi kynslóð, t. d. í fjölmiðlunartækjum. Hver kynslóð verðnr að breyta hefðbundnu námsefni og kennsluaðferð- um í samræmi við þær forsendur sem nýir tímar skapa. Það er fráleitt að eyða ná dýrmætum og dýrum skólatíma í að láta nemendur greina sund- ur mál sem Jæir hafa takmarkaðan skilning á og valda lítt bæði munnlega og skriflega. Reynsla kennara í öllum greinum er sú að nemendur hafi að loknu skyldunámi lakara vald á máli en eðli- legt og æskilegt er. Hins vegar munu margir ætla að málskilningur þeirra sé ekki jafn mikið vanda- mál. Þó hljóta flestir kennarar að geta nefnt mörg dæmi um furðu lélegan málskilning nem- enda sem komnir eru í framhaldsskóla og skiln- ingssnauðan og ónákvæman lestur þeirra. Nefna má til dæmis að á landsprófi miðskóla í dönsku síðast liðið vor var ein spurning á skriflega próf- inu orðuð svo: í hverju eftirtalinna orða er d borið fram? Síðan voru talin upp fimm orð. Nær 40% nemenda J)eirra er prófið Jnæyttu svaraði með fleiri en einu orði [jrátt fyrir ótvírætt orða- lag spurningarinnar. Þó er hér um að ræða nem- endahóp sem lalinn er í skarpari helmingi ár- gangs og ætla verður að hafi lagt sig í líma við að skilja orðalag prófspurninganna. Við upphaf skólaárs nú í haust gerði ég athug- un á Jdví í tveimur Jxriðja bekkjar deildum í Hagaskóla hvernig nemendum gengi að skýra merkingu orða með skáletri í eftirfarandi texta, sem tekinn var úr kennslubók í mannkyns- sögu sem Jxeir höfðu lært veturinn áður: Föníkar voru liarðdrcegir i viðskiptum og fjáraflarnenn miklir. Ekki stóð list og menntun hjá Jxeim með miklum blóma. Trúarbrögð [xeirra voru grimmd- arleg og mannblót tíð. Ennfremur voru nemend- urnir beðnir að skýra orðið borgarastyrjöld. Nem- endurnir höfðu textann lijá sér og svöruðu skiif- lega. Orðið borgarastyrjöld var ekki sýnt í sam- hengi, en Jsess má geta að einn kafli í áðurnefndri kennslubók ber heitið Borgarastyrjöld í Englandi. Úrlausnirnar voru 55 alls. Vel gekk að skýra tvær fyrri málsgreinarnar. Voru 47 skýringar á orða- sambandinu, 51 á orðinu og 48 á orðtakinu réttar eða nærri réttu lagi. Hins vegar voru aðeins 13 skýringar á orðinu mannblót réttar. Töldu flestir að Jxað merkti: blótsyrði, að tala ljótt. 15 skýr- ingar voru réttar á orðinu boigarastyi'jíikl. Fleiri töldu Jxað merkja stríð milli borga og 12 reyndu ekki að skýra orðið. Þess skal getið að umræddur nemendahópur náði á unglingaprófi árangri sem var heldur lakari en meðallag hjá Jxessum áigangi í skólanum. Varasamt er að draga einhverjar víðtækar ályktanir af Jxeim dæmum sem hér hafa verið nefnd. Fidlyrða má Jxó að í mörgum námsgrein- um væxi vert að gefa málskilningi nemenda meiri gaum en nú er gert. Það er t. d. fjarstæða að láta nemendur sem hvorki skilja merkingu forskeyta né geta notað þau til að auðga mál sitt, fást við oi'ðmyndunargreiningu. Og nemendur sem ekki hafa öðlazt nokkra leikni í að setja saman orð og MENNTAMÁL 76

x

Menntamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Menntamál
https://timarit.is/publication/376

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.