Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1938, Síða 114

Eimreiðin - 01.10.1938, Síða 114
458 RITSJÁ EIMBEIÐIN einni doktorsdispútatíu að vera, og mun mörgum fleiri en guðfræðmg' um verða ánægja af að kynnast henni. Eftir að hafa lýst hernsku og æsku Magnúsar Eiríkssonar hér heinia og námsárum hans í Kaupmannahöfn, tekur höf. fyrir að lýsa guðfræði og kirkjustefnum í Danmörku á fyrri hluta 19. aldar og því andlega um hverfi, sem ríkir í kirkjulifi Dana um það leyti sem Magnús tekur að ri*a gegn hinni dönsku kirkju og liöfuðmönnum hennar, en það gerir hann aðallega á hinum fyrri rithöfundarferli sinum, árunum 1844—51, þar scl” aftur á móti síðari rithöfundarstarfsemi hans, á timabilinu 1863—1873, 11 að mestu lielguð biblíuskýringum og trúfræðilegri gagnrýni, en á þcsSl1 tímabili koma út fjögur aðalrit hans: „Om Johannes Evangeliet" 13l>3» „Gud og Reformatoren" 1866, „Paulus og Christus“ 1870 og „Jöder l'b Christne“ 1873. Iíaflanum um fyrri rithöfundarferilinn er skift í fíul‘l smærri kafla, og er í þeim fyrsta lýst ádeilu Magnúsar á hendur Martensc” prófessor, þá ádeilunni á hendur Sören Kierkegaard í þeim næsta, °S þeim þriðja ádeilunni á liendur Grundtvig. Loks er rædd afstaða Magnus ar til þjóðfélagsmálanna, þar á meðal kvennréttindahreyfingarinnar. sein liann ritaði ítarlega um í „Breve til Clara Raphael" 1851. Þá er sérstaku k.afli uin guðfræðilegar niðurstöður Magnúsar í lok fyrra rithöfundai ferils hans, annar um hagnartímahilið (1851—’63), er lítið eða kemur frá penna hans, og loks langur og mjög itarlegur kafli um ekkert síðara bókarinnar seiu og rithöfundartímabilið og rit hans frá þeim árum. Níundi kafli er um fjórða norræna kirkjuþingið i Kaupmannahöfn 1871, þar Magnús stóð einn uppi, líkt og Lúther forðum daga eða Jóhann Huss,^ £ Mattliías Jochumsson liefur lýst á sinn myndríka og fjörlega hátt i sinni, Sögukaflar af sjálfum mér. Þrír síðustu kaflarnir eru svo um S fra’ði Magnúsar, afstöðu hans til Lúthers og siðbótar hans og um doi samtíðarmanna Magnúsar um haim og guðfræði hans. I stuttum niður- lagskafla gerir liöf. að endingu tilraun til að skýrgreina einkenni Magui og ar Eiríkssonar sem andlegs afreksmanns og boðbera nýrra hugsana kemst að þeirri niðurstöðu, að þrátt fyrir það þótt Magnús hafi *c lioU' skyu' var ? hin sögulegu vísindi i sína þjónustu, þá verði l)ó kristindómurinn um alt, sagan ekkert. En hvernig mátti slikt ske um annan eins semistrúarmann og gagnrýnanda og Magnús Eiríksson áreiðanlega ^ Hann kemst út úr allri sinni skynsemistrú og gagnrýni án þess svo ^ að sem neita einu einasta kraftaverki Jesú eða upprisu lians. Hann l’t , 1)0 ekki annað aldrei út i samskonar ógöngur eins og t. d. þeir Renan og Strauss, öll vísindastefna aldarinnar heindist að þvi að viðurkenna . en það, sem þreifað varð á. Rannsóknir síðari tíma á dulargáfum llia sálarinnar liöfðu þá ekki á neinn hátt náð að hafa álirif á skoðanir n . á undrinu. En hér freistast maður til að álykta, að Magnús Eiriksso! í allri sinni heitu sannleiksþrá og öllum sínum rannsóknarákafa miklu meiri dulsinni — mystiker — en sagan liefur gert liann. Þessa11 ^ un til stuðnings má henda á hans innilega trúarlíf og sterka person ^ guðssaníband og guðstraust, sem hvárvetna gætir í sjáífum ranns
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.