Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1938, Blaðsíða 114

Eimreiðin - 01.10.1938, Blaðsíða 114
458 RITSJÁ EIMBEIÐIN einni doktorsdispútatíu að vera, og mun mörgum fleiri en guðfræðmg' um verða ánægja af að kynnast henni. Eftir að hafa lýst hernsku og æsku Magnúsar Eiríkssonar hér heinia og námsárum hans í Kaupmannahöfn, tekur höf. fyrir að lýsa guðfræði og kirkjustefnum í Danmörku á fyrri hluta 19. aldar og því andlega um hverfi, sem ríkir í kirkjulifi Dana um það leyti sem Magnús tekur að ri*a gegn hinni dönsku kirkju og liöfuðmönnum hennar, en það gerir hann aðallega á hinum fyrri rithöfundarferli sinum, árunum 1844—51, þar scl” aftur á móti síðari rithöfundarstarfsemi hans, á timabilinu 1863—1873, 11 að mestu lielguð biblíuskýringum og trúfræðilegri gagnrýni, en á þcsSl1 tímabili koma út fjögur aðalrit hans: „Om Johannes Evangeliet" 13l>3» „Gud og Reformatoren" 1866, „Paulus og Christus“ 1870 og „Jöder l'b Christne“ 1873. Iíaflanum um fyrri rithöfundarferilinn er skift í fíul‘l smærri kafla, og er í þeim fyrsta lýst ádeilu Magnúsar á hendur Martensc” prófessor, þá ádeilunni á hendur Sören Kierkegaard í þeim næsta, °S þeim þriðja ádeilunni á liendur Grundtvig. Loks er rædd afstaða Magnus ar til þjóðfélagsmálanna, þar á meðal kvennréttindahreyfingarinnar. sein liann ritaði ítarlega um í „Breve til Clara Raphael" 1851. Þá er sérstaku k.afli uin guðfræðilegar niðurstöður Magnúsar í lok fyrra rithöfundai ferils hans, annar um hagnartímahilið (1851—’63), er lítið eða kemur frá penna hans, og loks langur og mjög itarlegur kafli um ekkert síðara bókarinnar seiu og rithöfundartímabilið og rit hans frá þeim árum. Níundi kafli er um fjórða norræna kirkjuþingið i Kaupmannahöfn 1871, þar Magnús stóð einn uppi, líkt og Lúther forðum daga eða Jóhann Huss,^ £ Mattliías Jochumsson liefur lýst á sinn myndríka og fjörlega hátt i sinni, Sögukaflar af sjálfum mér. Þrír síðustu kaflarnir eru svo um S fra’ði Magnúsar, afstöðu hans til Lúthers og siðbótar hans og um doi samtíðarmanna Magnúsar um haim og guðfræði hans. I stuttum niður- lagskafla gerir liöf. að endingu tilraun til að skýrgreina einkenni Magui og ar Eiríkssonar sem andlegs afreksmanns og boðbera nýrra hugsana kemst að þeirri niðurstöðu, að þrátt fyrir það þótt Magnús hafi *c lioU' skyu' var ? hin sögulegu vísindi i sína þjónustu, þá verði l)ó kristindómurinn um alt, sagan ekkert. En hvernig mátti slikt ske um annan eins semistrúarmann og gagnrýnanda og Magnús Eiríksson áreiðanlega ^ Hann kemst út úr allri sinni skynsemistrú og gagnrýni án þess svo ^ að sem neita einu einasta kraftaverki Jesú eða upprisu lians. Hann l’t , 1)0 ekki annað aldrei út i samskonar ógöngur eins og t. d. þeir Renan og Strauss, öll vísindastefna aldarinnar heindist að þvi að viðurkenna . en það, sem þreifað varð á. Rannsóknir síðari tíma á dulargáfum llia sálarinnar liöfðu þá ekki á neinn hátt náð að hafa álirif á skoðanir n . á undrinu. En hér freistast maður til að álykta, að Magnús Eiriksso! í allri sinni heitu sannleiksþrá og öllum sínum rannsóknarákafa miklu meiri dulsinni — mystiker — en sagan liefur gert liann. Þessa11 ^ un til stuðnings má henda á hans innilega trúarlíf og sterka person ^ guðssaníband og guðstraust, sem hvárvetna gætir í sjáífum ranns
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.