Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 20.12.1992, Síða 24

Tímarit lögfræðinga - 20.12.1992, Síða 24
einnig tryggja vandaða málsmeðferð hjá barnaverndaryfirvöldum. Reglur nýju laganna um meðferð mála fyrir barnaverndaryfirvöldum eru að mörgu leyti líkar þeim málsmeðferðarreglum sem dómstólar vinna eftir. Vegna sérstöðu þessara mála og sérstöðu þeirra hagsmuna sem í húfi eru þyrfti alla vega að setja sérreglur fyrir dómstóla ef þeir færu með þessi mál, sbr. VIII. kafla barnalaga þar sem lögfestar eru ýmsar sérreglur fyrir dómstóla við úrlausn ágreinings um forsjá barna. Má þar t.d. nefna að dómari getur sjálfur aflað sönnunargagna, hann er ekki bundinn af kröfum og málsástæðum aðila og hann getur ákveðið að aðilum sé óheimilt að vera viðstaddir þegar barn fær að tjá sig um málið. 9. RÉTTARSTAÐA BARNA í lögunum er leitast við að styrkja réttarstöðu barna. Er það m.a. gert með því að börn eigi að jafnaði rétt á að tjá sig, og er það skylt ef barn er 12 ára eða eldra. Þá er heimilt þegar sérstaklega stendur á að skipa barni eða ungmenni talsmann. Þetta er í samræmi við 12. gr. samningsins um réttindi barna frá 1989 sem hér að framan var minnst á. Hlutverk talsmannsins er að gæta hagsmuna barnsins. Þetta veldur vissum vandræðum bæði fræðilega séð og í framkvæmd þar sem bæði foreldrar og barnaverndarnefnd fara líka með hagsmunagæslu fyrir barnið. Einnig er óljóst að hve miklu leyti barnið sjálft hefur réttarstöðu aðila, jafnvel þótt öll ákvarðanataka í málinu varði það fyrst og fremst. Verður væntanlega að meta út frá hagsmunum barnsins hvert hlutverk talsmanns skuli vera í hverju einstöku tilfelli. 10. HVERNIG ER REYNT AÐ TRYGGJA ÁRANGUR í BARNAVERND- ARSTARFI Þá er rétt að nefna nokkur atriði í hinum nýju lögum sem er sérstaklega ætlað að tryggja betri barnavernd. Mörg börn í sárri neyð fá aldrei neina hjálp vegna þess að upplýsingar um neyð þeirra komast aldrei til réttra aðila. Úr þessu er reynt að bæta með tilkynningarskyldu almennings og tiltekinna starfsstétta við barnaverndarnefnd. Um hana er fjallað í IV. kafla laganna svo og samstarf barnaverndarnefnda við ýmsar starfsstéttir og stofnanir sem hafa með börn að gera. Reglur þessar eru í sjálfu sér ekki nýmæli en eru mun skýrari og ítarlegri en eldri reglur. Þó eru í lögunum nýmæli varðandi nafnleynd þeirra sem tilkynna barnaverndarnefnd um atriði sem skylt er að tilkynna samkvæmt lögunum. Einnig eru skýr fyrirmæli um að tilkynningarskyldan gangi framar þagnarskyldu viðkomandi starfsstétta. Byggir það á því að þegar litið er til þeirra hagsmuna sem í húfi eru hljóti hagsmunir barna í neyð að vega þyngra en aðrir hagsmunir. Þá er rétt að benda á, þegar metinn er árangur af barnaverndarstarfi, að aðgerðir barnaverndaryfirvalda verða að vera þannig að þær bæti hag viðkom- andi barna. Oft getur verið flókið að leysa úr vandamálum fjölskyldunnar svo og 254

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.