Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 20.12.1992, Síða 35

Tímarit lögfræðinga - 20.12.1992, Síða 35
lög og góða stjórnsýsluhætti og fjallar ekki aðeins um ákvarðanir og úrlausnir stjórnvalda, heldur einnig málsmeðferð þeirra og framkomu starfsmanna. Umboðsmaður getur tekið mál til athugunar að eigin frumkvæði, sbr. 5. gr. laga nr. 13/ 1987 og 4. gr. reglna nr. 82/1988. Samkvæmt þessum reglum getur umboðsmaður fjallað um hvers konar háttsemi stjórnvalda, sem honum þykir rannsóknarverð. Heimild umboðsmanns til að taka upp mál af eigin hvötum er rýmri en á grundvelli kvörtunar, eins og nánar greinir síðar. f tilefni af heimiid umboðsmanns til að rannsaka mál að eigin frumkvæði er rétt að hafa í huga, að ekki er ætlast til þess að umboðsmaður fylgist reglubundið með allri stjórnsýslu í stóru og smáu. Umboðsmanni er aðeins ætlað að bregða við, þegar hann fær til þess sérstakt tilefni. Hins vegar skiptir engu, hvernig umboðsmanni berst sú vitneskja, sem verður til þess að hann lætur sig mál varða.2 Ég leyfi mér að segja í framhaldi af þessum útdrætti úr skýrslu umboðsmanns Alþingis að dómari getur vakið athygli hans á rannsóknarverðri málsmeðferð af hálfu lögreglu með óformlegum hætti, eins og hver annar þjóðfélagsþegn. III. „Rekstur máls eftir að ákæra hefur verið gefin út kallast málsmeðferð“ segir í greinargerð sem fylgdi frumvarpi að lögum um meðferð opinberra mála. Þegar héraðsdómur hefur fengið ákæruna senda ásamt málsgögnum, sbr. 2. mgr. 119. gr. oml, tekur dómari í raun við rekstri málsins úr höndum ákæranda. Hann ber ábyrgð á því að mál fái eins skjóta meðferð og mögulegt er, sbr. 133. gr. oml, og hann hefur heimild til þess að beita agavaldi og viðurlögum undir rekstri málsins. Heimildunum er væntanlega ætlað að styrkja tök dómara á málarekstrinum og viðhalda virðuleika í dómsölum. Þær eru í aðalatriðum þessar: Dómari hefur heimild til að ákveða sækjanda og verjanda svo og öðrum sekt í dómi eða úrskurði fyrir ósæmilega framkomu fyrir dómi og ósæmilega umfjöllun um mál o.fl., sbr. 3. mgr. 11. gr. oml. Dómari getur afturkallað skipun verjanda og skipað nýjan, ræki verjandi ekki starfa sinn á viðunandi hátt, sbr. 2. mgr. 40. gr. oml. Dómari má láta færa vitni fyrir dóm með valdi og getur úrskurðað vitni sem ekki sinnir vitnaskyldu til greiðslu fésektar, sbr. 2. mgr. 58. gr. oml. í 160., 161. og 162. gr. oml er síðan fjallað um sérstakar heimildir Hæstaréttar til þess að beita réttarfarssektum og eru þær til viðbótar þeim sem áður voru taldar. í 162. gr. oml er fjallað um vítur og orðrétt segir þar: Nú telur Hæstiréttur galla að vísu á verki héraðsdómara, sækjanda, verjanda eða annarra, en ekki slíka sem sektum eigi að varða, og getur rétturinn þá vítt viðkomendur fyrir þá eftir því sem honum þykir ástæða til. !Skýrsla umboðsmanns Alþingis fyrir árið 1988 bls. 10. 265

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.