Ægir

Árgangur

Ægir - 01.09.1997, Blaðsíða 32

Ægir - 01.09.1997, Blaðsíða 32
iðleikarnir á 3. og 4. áratugnum ollu því að útvegsmenn gátu ekki endurnýj- að skip sín eins og þörf var á, og þótt lítilsháttar nýsmíði ætti sér stað hér innanlands á þessum tíma, var mynd- in, sem við blasti að stríðslokum, allt annað en fögur. Fiskiskipaflotinn var gamall og úr sér genginn, elstu skipin frá því fyrir aldamót, og öllum var ljóst, að ættu íslendingar að halda velli sem sjávarútvegsþjóð, yrði að vinda bráðan bug að uppbyggingu útvegsins. Þar hlaut endurnýjun fiskiskipaflotans að verða fyrsta verkefnið, en jafnframt varð að byggja upp aðstöðu í landi, reisa nýjar og vel búnar síldarverk- smiðjur og hraðfrystihús, gera nýjar hafnir o.sv. frv. í þessu skyni var ráðist í „nýsköpun- ina" svonefndu og mun sú saga flestum lesendum Ægis væntanlega vel kunn. Á örfáum árum var fiskiskipaflotinn end- urnýjaður og sóknar- og veiðigeta hans margfölduð. í stað tæplega 30 gamalla gufutogara, sem skráðir voru hér á landi í stríðslok, komu á örfáum árum 40 nýir, og vel búnir togarar og jafn- framt var bátaflotinn endurnýjaður með nýjum og stærri skipum en áður höfðu verið gerð út hér á landi. Hið at- hyglisverðasta við uppbygginguna var þó, að nú hófst togaraútgerð víða um land og var hugmyndin með því að styrkja byggð og atvinnulíf sem víðast. Jafnframt var fiskvinnslan byggð upp víða um land og miðaði sú upp- bygging öll að því að íslendingar yrðu ekki í framtíðinni jafn háðir fáum mörkuðum og verið hafði fyrir stríð. Árið 1952 var svo Iandhelgin færð út úr þremur sjómílum í fjórar og má með nokkrum rétti líta á þá aðgerð sem síð- asta stigið í uppbyggingunni er hófst við lok heimsstyrjaldarinnar. Mismunun og síldarhrun Árangur nýsköpunarinnar lét ekki á sér standa. Afli íslenska fiskiskipaflotans jókst stórlega með aukinni sókn og um miðbik 6. áratugarins veiddist meira af Árin 1958-1967 má kalla síldaráratuginn í íslenskri sjávarútvegssögn. Síldarbátaflotinn var endumýjaður afmiklum krafti á þessu tímabili. Mynd: lón&vigfúsMmjasafnið á Akureyn bolfiski á íslandsmiðum en nokkru sinni fyrr og síðar. Á síldveiðum gekk hins vegar verr. Tímabilið 1945-1958 var nánast samfellt aflaleysisskeið og kom það illa við bátaútgerðina, sem byggði tilveru sína að verulegu leyti á því, að a.m.k. stærri vertíðarbátarnir stunduðu síldveiðar á sumrum. Horfði um skeið illa fyrir bátaúgerðinni og margir óttuðust hrun í þessari grein, sem aftur myndi kippa stoðunum und- an atvinnulífi í fjölmörgum sjávarpláss- um víða um land. Stjórnvöld brugðust við vandanum á næsta furðulegan hátt og eftir vel- gengni styrjaldaráranna og uppbygg- ingarskeiðið á árunum 1945-1952 hófst nú einhver mesti hrakfallabálkur ís- lenskrar sjávarútvegssögu. í stað þess að styrkja og efla þá útgerð, sem lífvæn- legust var og nýta sem best þær fjárfest- ingar, sem lagt var í á árunum eftir stríð, var tekið upp „bátagjaldeyriskerf- ið" svonefnda. Kjarni þess var að bát- um var hyglað á kostnað togara með hærra fiskverði innanlands og afleið- ingin varð sú, að togaraútgerðinni hnignaði mjög og var ekki orðin svipur hjá sjón þegar kom fram um 1960. Kom þá fyrir lítið þótt afli togaranna væri lengstum bærilegur og mikið veiddist á fjarlægum miðum um skeið. Þegar þetta fyrirkomulag var loks afnumið um 1960, var það orðið of seint til að bjarga togaraútgerðinni. Víða um land lagðist útgerð botn- vörpuskipa niður með öllu og á 7. ára- tugnum mátti í Reykjavíkurhöfn sjá marga nýlega togara, sem lágu bundnir við bryggju og grotnuðu niður, engum að gagni öðrum en útigangsmönnum, sem leituðu sér skjóls um borð. Bátaútvegurinn gekk vitaskuld betur á þessum árum, en fór þó ekki að blómstra fyrr en kom fram um 1960 og síldveiðar glæddust á ný. Árin 1958- 1967 mætti nefna „síldaráratuginn" í íslenskri sjávarútvegssögu. Þá voru síld- veiðar lengst af mjög miklar og síldar- flotinn var endurnýjaður af miklum krafti. Ævintýrinu lauk hins vegar snögglega er síldin hvarf vegna ofveiði og árið 1967 voru síldveiðar bannaðar 32 M£llR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Ægir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.