Ægir

Ukioqatigiit

Ægir - 01.09.1997, Qupperneq 32

Ægir - 01.09.1997, Qupperneq 32
iðleikarnir á 3. og 4. áratugnum ollu því að útvegsmenn gátu ekki endurnýj- að skip sín eins og þörf var á, og þótt lítilsháttar nýsmíði ætti sér stað hér innanlands á þessum tíma, var mynd- in, sem við blasti að stríðslokum, allt annað en fögur. Fiskiskipaflotinn var gamall og úr sér genginn, elstu skipin frá því fyrir aldamót, og öllum var ljóst, að ættu íslendingar að halda velli sem sjávarútvegsþjóð, yrði að vinda bráðan bug að uppbyggingu útvegsins. Þar hlaut endurnýjun fiskiskipaflotans að verða fyrsta verkefnið, en jafnframt varð að byggja upp aðstöðu í landi, reisa nýjar og vel búnar síldarverk- smiðjur og hraðfrystihús, gera nýjar hafnir o.sv. frv. í þessu skyni var ráðist í „nýsköpun- ina" svonefndu og mun sú saga flestum lesendum Ægis væntanlega vel kunn. Á örfáum árum var fiskiskipaflotinn end- urnýjaður og sóknar- og veiðigeta hans margfölduð. í stað tæplega 30 gamalla gufutogara, sem skráðir voru hér á landi í stríðslok, komu á örfáum árum 40 nýir, og vel búnir togarar og jafn- framt var bátaflotinn endurnýjaður með nýjum og stærri skipum en áður höfðu verið gerð út hér á landi. Hið at- hyglisverðasta við uppbygginguna var þó, að nú hófst togaraútgerð víða um land og var hugmyndin með því að styrkja byggð og atvinnulíf sem víðast. Jafnframt var fiskvinnslan byggð upp víða um land og miðaði sú upp- bygging öll að því að íslendingar yrðu ekki í framtíðinni jafn háðir fáum mörkuðum og verið hafði fyrir stríð. Árið 1952 var svo Iandhelgin færð út úr þremur sjómílum í fjórar og má með nokkrum rétti líta á þá aðgerð sem síð- asta stigið í uppbyggingunni er hófst við lok heimsstyrjaldarinnar. Mismunun og síldarhrun Árangur nýsköpunarinnar lét ekki á sér standa. Afli íslenska fiskiskipaflotans jókst stórlega með aukinni sókn og um miðbik 6. áratugarins veiddist meira af Árin 1958-1967 má kalla síldaráratuginn í íslenskri sjávarútvegssögn. Síldarbátaflotinn var endumýjaður afmiklum krafti á þessu tímabili. Mynd: lón&vigfúsMmjasafnið á Akureyn bolfiski á íslandsmiðum en nokkru sinni fyrr og síðar. Á síldveiðum gekk hins vegar verr. Tímabilið 1945-1958 var nánast samfellt aflaleysisskeið og kom það illa við bátaútgerðina, sem byggði tilveru sína að verulegu leyti á því, að a.m.k. stærri vertíðarbátarnir stunduðu síldveiðar á sumrum. Horfði um skeið illa fyrir bátaúgerðinni og margir óttuðust hrun í þessari grein, sem aftur myndi kippa stoðunum und- an atvinnulífi í fjölmörgum sjávarpláss- um víða um land. Stjórnvöld brugðust við vandanum á næsta furðulegan hátt og eftir vel- gengni styrjaldaráranna og uppbygg- ingarskeiðið á árunum 1945-1952 hófst nú einhver mesti hrakfallabálkur ís- lenskrar sjávarútvegssögu. í stað þess að styrkja og efla þá útgerð, sem lífvæn- legust var og nýta sem best þær fjárfest- ingar, sem lagt var í á árunum eftir stríð, var tekið upp „bátagjaldeyriskerf- ið" svonefnda. Kjarni þess var að bát- um var hyglað á kostnað togara með hærra fiskverði innanlands og afleið- ingin varð sú, að togaraútgerðinni hnignaði mjög og var ekki orðin svipur hjá sjón þegar kom fram um 1960. Kom þá fyrir lítið þótt afli togaranna væri lengstum bærilegur og mikið veiddist á fjarlægum miðum um skeið. Þegar þetta fyrirkomulag var loks afnumið um 1960, var það orðið of seint til að bjarga togaraútgerðinni. Víða um land lagðist útgerð botn- vörpuskipa niður með öllu og á 7. ára- tugnum mátti í Reykjavíkurhöfn sjá marga nýlega togara, sem lágu bundnir við bryggju og grotnuðu niður, engum að gagni öðrum en útigangsmönnum, sem leituðu sér skjóls um borð. Bátaútvegurinn gekk vitaskuld betur á þessum árum, en fór þó ekki að blómstra fyrr en kom fram um 1960 og síldveiðar glæddust á ný. Árin 1958- 1967 mætti nefna „síldaráratuginn" í íslenskri sjávarútvegssögu. Þá voru síld- veiðar lengst af mjög miklar og síldar- flotinn var endurnýjaður af miklum krafti. Ævintýrinu lauk hins vegar snögglega er síldin hvarf vegna ofveiði og árið 1967 voru síldveiðar bannaðar 32 M£llR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Ægir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.