19. júní

Ataaseq assigiiaat ilaat

19. júní - 19.06.1976, Qupperneq 8

19. júní - 19.06.1976, Qupperneq 8
Sú spurning hlýtur að vakna, hvers vegna aðeins þarf að tefja sig á að gæta barna, þegar enginn fiskur er. L. Þetta er svona í mörgum sjávarþorpum. Be. Þetta er að breytast á síðustu árum og víða er farið að opna dagheimili. Bj. Úrbæturnar á allra síðustu árum — hafa þær orðið vegna þrýstings frá konunum sjálfum? M. Frá þeim umræðum, sem átt hafa sér stað undanfarið. Eg finn ákaflega mikinn mun á því hve karlar og konur eru opnari fyrir umræðum um kjör kvenna en var t.d. á árunum 1965—70. Be. Fyrst og fremst af því að vinnukraftinn vantar og að konur víða um land verða að vinna utan heimilis til að geta lifað. M. Það stefnir greinilega í þá átt núna — það gerir kaupmátt- arskerðing launa og skattafyrir- komulagið. En það er fyrst nú á allra síðustu árum, sem þetta gerist. Hins vegar mætti benda á hliðstætt dæmi við fiskvinnu kvenna í sjávarþorpum. Hjá minni kynslóð a.m.k. var títt að konur ynnu fyrir eiginmönnum sínum meðan þeir voru við nám — það þótti sjálfsagt og ekkert tiltökumál þótt börnin væru sett á barnaheimili. En jafnskjótt og maðurinn var búinn að læra þótti jafnsjálfsagt að konan hætti að vinna og kysi hún sjálf að hefja nám átti hún þess ekki lengur kost að hafa börnin á barna- heimili á þeirri forsendu að hún hefði nú fyrirvinnu. Það sem mátti leggja á börnin fyrir föður- inn mátti ekki leggja á þau fyrir móðurina. L. Konur voru aðeins bráða- birgðafyrirvinna. Bj. Og ýtt heim, þegar búið var að bjarga aflanum á land — í þessu tilviki mennta fyrirvinn- una. Bj. Ef við reynum að skoða réttindabaráttu kvenna í sam- hengi þá er augljóst að snörp og hörð barátta á sér stað fyrir sömu þjóðfélagslegum réttindum og karlar á seinustu áratugum 19. aldar og fram á þessa öld. En eins og eftir mikla orustu þá kemur hlé — konur fylgja ekki réttind- um sínum eftir. G. Það er greinilegt að kyrrstaða eða ládeyða verður eftir að kynslóð hinna duglegu kven- réttindakvenna er gengin. Hvort það helst í hendur við efnahags- kreppuna, sem varð milli heims- styrjaldanna tveggja veit ég ekki, en hagur fólks var lélegur. Be. Það er athyglisvert að lesa t. d. eftir Bríetu Bjarn- héðinsdóttur — en er oft vitnað í skrif hennar. Hún sýndi mikinn kjark þegar hún fyrst kvenna hér á landi hélt fyrirlestur opinber- lega, árið 1887, og talaði um kjör og réttindi kvenna. — En mér virðist sem ný umræða komi gegnum bókmenntir fyrir á að giska aldarfjórðungi — færist síðan á annan og víðari vettvang og í aukana. Með alþjóðlega kvennárinu nær umræðan um stöðu kvenna í heiminum hámarki. M. Ég er sammála því að kveikjan hafi komið á ný í gegnum bókmenntirnar. Hver rithöfundurinn á fætur öðrum tekur að rita um þessi mál. Mér kemur í hug höfundur eins og Virginia Woolf, sem kom við kaunin á konunum sjálfum. Hún segir, að til þess að konur verði fullgildir og fullþroska einstakl- ingar sé efnahagslegt sjálfstæði frumskilyrði. Þær verði að geta staðið á eigin fótum. Be. Það er auðvitað undir- staðan. L. Ég geri mér ekki grein fyrir því, sem hefur skeð svona langt aftur í tímann — mínir jafnaldr- ar taka við því, sem aðrir hafa gert. Það hefur verið lagt upp í hendurnar á okkur. Þegar ég fékk upphaflega áhuga fyrir jafn- réttismálum um 1970 var Rauð- sokkahreyfingin að fara af stað hér á landi. M. Á fyrstu áratugum þessarar aldar hefst kjarabarátta hér á landi með stofnun verka- lýðsfélaga og þar eiga konur hlut að máli eins og karlar. Jafnframt umræðu um kjör kvenna verður menntun í æ ríkara mæli eign almennings og hringurinn víkkar smátt og smátt líkt og þegar steini er kastað í vatn — gárurnar smá stækka og snerta sífellt fleiri. En það er á áratugnum 1960—1970 sem eitthvað nýtt gerist. G. Staða heimilanna breytist mikið við það að framleiðslan flyst af þeim út á vinnu- markaðinn. Heimilið verður ekki lengur framleiðslu- og neyslu- eining, heldur eingöngu neyslu- eining og staður, þar sem vinnu- aflið endurnýjast. Bj. Já, inni á heimilunum var nær allur iðnaður landsmanna í umsjá kvenna, en þær fylgja ekki verkefnunum út af heimilunum — sitja næstum tómhentar eftir. Be. Og við það einangrast konan á heimilinu. Bj. Var jDetta e. t. v. slys? M. og G. Þetta er samverk- andi við aðra þætti i jijóð- félaginu. L. Meðan vélvæðingin hafði ekki náð inn á heimilin voru næg verkefni þar fyrir konuna. En síðan koma ýmis tæki til 6
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

19. júní

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.