Fréttablaðið - 07.10.2011, Síða 17

Fréttablaðið - 07.10.2011, Síða 17
FÖSTUDAGUR 7. október 2011 17 Pawel Bartoszek stærðfræðingur Í DAG Það er ekki langt til Patreks-fjarðar, ekki ef farið er frá Patreksfirði. Jörðin er kúla. Allir staðir á yfirborðinu eru stutt frá sjálfum sér en mislangt frá öðrum. En þegar ein mikilvæg- asta tala sem notuð er til að lýsa bæjum er fjarlægð þeirra frá ein- hverjum öðrum bæ segir það sína sögu. Það er stundum eftirsjá eftir þeim peningum sem fara í vega- framkvæmdir úti á landi. Ekki vegna þess að þeirra sé aldrei þörf eða að krafan um að komast í næsta bæ á malbikuðu undirlagi, og án þess að fara yfir heiði, sé fáránleg. Eftirsjáin stafar síðan alls ekki af því að fénu væri betur varið í að stytta fjarlægðir milli hverfa Reykjavíkur. Nei, eftirsjá- in stafar af því að landsbyggðin gæti nýtt peningana betur með öðrum hætti. Sú mikla áhersla sem lögð er á samgöngumál í íslenskri pólitík er hinum dreifðu byggðum skaðleg. Væri ég íbúi á landsbyggðinni hefði ég margfalt meiri áhyggjur af meðaltölum samræmdra prófa en fjarlægðum og færð. Önnur deild Nemendur utan höfuðborgar- svæðisins koma ítrekað verr út úr PISA-könnunum og samræmdum könnunarprófum. Í samræmdu prófununum í ensku í fyrra voru nemendur af suðvesturhorninu með meðaleinkunn nálægt 7,3 en hinir með í kringum 6,7. Munur- inn var svipaður í stærðfræði en minna munaði í íslensku. Þetta er áhyggjuefni. Menntun hefur áhrif á afar marga þætti í lífi fólks. Þessar niðurstöður þýða sem sagt meðal annars að börn sem fæðast á landsbyggðinni geta átt von á því að fá verri vinnu, lægri laun og jafnvel að lifa skemur en börn af höfuðborgarsvæðinu. Það er ekki gott. Bara eitt dæmi um hverjar áherslur í pólitíkinni eru: Vest- mannaeyjar hafa á undanförnum árum skorað lágt þegar kemur að árangri barna í samræmdum könnunum. Hvað höfum við samt heyrt mikið af því samanborið við þá gnótt frétta af því hvert Herj- ólfur sé að fara að sigla næstu daga? Væri ég Eyjamaður teldi ég margfalt brýnna að ræða við menntamálaráðherra um aukin framlög til grunnskóla í Eyjum heldur en ráðherra samgöngu- mála um höfn eða göng sem koma aldrei. Stutt frá einhverju betra? Auðvitað skipta góðar samgöngur máli. En þegar góðar samgöngur eru orðnar sterkasti kostur staðar er í raun verið að segja: „Staður- inn sjálfur er ekkert spes en það má auðveldlega komast frá honum í annan stað sem er skárri.“ Og þá fara menn að spyrja sig: „Væri þá ekki einfaldara að flytja bara á þann stað?“ Þeirri spurningu hafa tugþús- undir Íslendinga þegar svarað. Hefði byggðamynstrið haldist óbreytt frá 1911 til 2011 og fólki fjölgað jafnt og þétt alls staðar á landinu, byggju í dag um 60 þús- und manns á höfuðborgarsvæðinu. Á Vestfjörðum byggju 50 þúsund íbúar. Raunveruleikann þekkja allir. Hafi verið rekin einhver byggðastefna hér á landi er þetta sá ávöxtur sem hún hefur borið. Keppt um hvað? Þetta er auðvitað spurning um hverju menn eiga að keppa í. Augljóslega getur enginn ógnað Reykjavík í keppninni „nálægð við Reykjavík“. En menn eiga að geta keppt í gæðum menntunar og þurfa auðvitað að gera það ef ein- hver von á að vera til að fólk flytj- ist í einhverjum mæli aftur út á land. Flestir foreldrar geta svarað því hvort þeir væru líklegir til að flytja búferlum ef þau vissu að grunnskólinn á nýja staðnum væri „frekar slappur“. Lausnirnar við vanda skóla- kerfisins á landsbyggðinni eru auðvitað ekkert flóknar. Það er erfiðara fyrir þá skóla að manna stöður sínar. Fyrst það er erfiðara að manna skóla á sumum stöðum ætti að borga fólki meira fyrir að kenna á þeim stöðum. Heimild fyrir slíkri sérlausn og fjármögn- un hennar ætti að vera baráttu- mál allra þeirra stjórnmála- manna sem sannarlega láta sig hag landsbyggðarinnar varða. Skólakerfið á nefnilega að tryggja jafnan rétt nemenda til jafngóðs náms, en ekki jafnan rétt kennara til jafnhárra launa eins og sumir virðast halda. Það er svo önnur spurning hvort ein- hver er líklegur til að þora í þann slag. En slagurinn er nauðsyn- legur. Án góðra grunnskóla mun landsbyggðinni halda áfram að blæða út. Óbyggðastefna Hérlendis skemmast tvisvar sinnum fleiri tennur í 12 ára börnum en hjá jafnöldrum þeirra á hinum Norðurlönd- unum og skemmdirnar verða stærri hérlendis því að ekkert skipulagt eftirlit er með tönn- um barna og unglinga gagn- stætt því sem er hjá nágrönnum okkar. Á öllum Norðurlöndum nema hérlendis sér hið opinbera um eftirlit og viðgerðir á sjúk- dómum í munni barna og ung- linga fram undir 20 ára aldur og greiðir kostnaðinn að fullu. Hérlendis er aftur á móti ekkert innköllunarkerfi á vegum hins opinbera og hið opinbera greiðir aðeins lítinn hluta kostnaðarins. Afleiðingin er sú að um 40% barna fóru ekki í reglulegt eftir- lit með tönnum sínum hérlendis árið 2010 og skemmdirnar urðu því fleiri og stærri. Vitað er um flest þeirra atriða sem geta skemmt tennur og hægt er að fyrirbyggja þau. Því er mikil- vægt, ekki síst fyrir foreldra, að vanda fæðuval, matarvenjur og tannhreinsun. Einnig verða tannlæknar og aðstoðarfólk þeirra að vera dugleg að benda á hætturnar. Flestir vita að sykur, sælgæti og gosdrykkir geta aukið á hættuna á lélegu ástandi tanna og slímhúðar í munni, sérstaklega sé þess neytt oft og í miklum mæli. Hver Íslendingur neytir meir en 50 kg af sykri á ári og drekk- ur meira en eina gosflösku af gosdrykkjum á hverjum degi sem hver og ein inniheldur 20 sykurmola. Þegar sykurinn leysist upp í munninum breytist hann í sýru sem leysir upp yfirborð tann- anna og skaðar slímhúðina. Sé stöðugt verið að narta í sætindi liggja tennurnar og umhverfi þeirra stöðugt í sýrubaði og leysast hreinlega upp. Hættulegast er að byrja dag- inn með sætindum því að þá eru tennurnar tiltölulega hreinar og óvarðar. Er því óskiljanlegt að félagasamtök skuli árlega afla fjár til góðgerðastarfsemi með því að selja sælgæti og ætla það til neyslu fyrir börn og unglinga fyrst á morgnana. Einnig verð- ur að teljast óæskilegt að stað- setja sælgæti hjá greiðsluköss- um í matvörubúðum, sem endar oftast með að foreldrar kaupa sér frið með sælgæti á meðan þeim veitir ekki af fullri athygli vegna innkaupanna. Okkur tókst fyrir nokkrum árum að fækka tannskemmdum um 75% á 15 ára tímabili, svo að við getum ráðið við núverandi lélegt ástand með sameiginlegu átaki og séð jafnframt um að tennur barna og unglinga okkar fái nauðsynlegt eftirlit og með- höndlun, það er góð fjárfesting. Grá skýrsla um tannheilsu Íslendinga Heilbrigðismál Magnús R. Gíslason fyrrverandi yfirtannlæknir Okkar hlutverk er að dreifa fjölpósti, blöðum, tímaritum, bréfum og vörum. Póstdreifing - Suðurhraun 1 - 210 Garðabær - Sími 585 8300 - www.postdreifing.is Heyrðu í okkur næst þegar þú þarft á öruggri og hagstæðri dreifingarþjónustu að halda.

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.