Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.12.1998, Side 92

Læknablaðið - 15.12.1998, Side 92
990 LÆKNABLAÐIÐ 1998; 84 hver og einn, ætla að túlka þetta atriði. Það nafnleyndarkerfi fyrir miðlægan gagnagrunn sem ÍE hefur kynnt er einmitl til þess ætlað að koma í veg fyrir að mögulegt sé að rekja gögn til einstaklinga. Utfærsla þess er kynnt ítarlega á heimasíðu ÍE (www.gagnagrunnur.is). Þar er gerð grein fyrir því hvernig dulkóða má persónu- auðkenni og flytja heilbrigð- isgögn á öruggan hátt frá heil- brigðisstofnunum í gegnum dulkóðunarstofu í miðlægan gagnagrunn. Auk þess er út- skýrt hvernig varðveita má gögnin á öruggan hátt í mið- læga gagnagrunninum þannig að eini aðgangurinn að þeim verði í gegnum fyrirspurnar- lag sem er útbúið á þann hátt að engin leið er fyrir notendur að fá upplýsingar sem eiga við færri en tíu manns. Dr. Ross Anderson vitnar til gagnagrunns á Nýja Sjálandi, sem inniheldur heilsufarsupp- lýsingar um alla Nýsjálend- inga, sem dæmi þess þar sem viðunandi ráðstafanir hafa verið gerðar til að koma í veg fyrir misnotkun. Margar þeirra ráðstafana sem lýst er í nafn- leyndarkerfi IE eru einmitt þær sömu og RA nefnir sem sérstaka kosti við grunninn á Nýja Sjálandi. Ástæða þess að engir aðrir hafa ættfræðiupp- lýsingar tengdar heilbrigðis- upplýsingum er einfaldlega sú að ættfræðiupplýsingar eru hvergi svo fullkomnar sem á Islandi. I nafnleyndarkerfi IE eru gerðar sérstakar ráðstafan- ir til að tryggja það að ætt- fræðiupplýsingar séu einungis notaðar í gegnum fyrirspurn- arlagið auk þess sem þær verða geymdar aðskildar frá öðrum gögnum. Helstu notendur gagna- grunnsins yrðu aldrei breyti- legur hópur af illa skilgreind- um notendum, eins og Dr. Anderson gengur út frá, heldur ráðgjafar sérleyfishafa og sjálfstæðir íslenskir vís- indamenn sem veitt er tíma- bundinn leyfi til að vinna að ákveðnum verkefnum í gagna- grunninum. Sömuleiðis hefði Heilbrigðisráðuneytið aðgang að gagnagranninum, en það hefði hins vegar aldrei beinan aðgang að sjúkraskrám frekar en aðrir notendur. Mikilvægt er að átta sig á því að það sam- rýmist viðskiptalegum hags- munum rekstrarleyfishafa að hafa náið eftirlit með notkun gagnagrunnsins ef hann á ekki að missa rekstrarleyfið. Sú niðurstaða sem Dr. Ross Anderson kemst að, að mið- lægi gagnagrunnurinn sé fyrir utan þann ramma sem menn sætti sig við í Evrópu og að það komi til með að valda alvarlegum siðferðislegum vandræðum vegna þess að persónugreinanleg gögn séu aðgengileg öðrum en læknum án samþykkis sjúklings, er röng og óásættanleg þegar málið er skoðað til hlítar. Það er alltaf umdeilanlegt en jafnframt einstaklings- bundið hvenær nóg hefur ver- ið lagt fram af áætlunum til þess að taka megi afstöðu til þess verkefnis sem lagt er til að ráðist sé í. Umræða um það hvort yfirleitt geti verið nokk- urt gagn að þessum gagna- grunni hefur verið mjög lítil. Umræðan hefur einkennst af því á hvern hátt best sé að tryggja það að ekki séu tækni- legir möguleikar á því að fremja ákveðin afbrot sem samt er auðveldara að fremja í því umhverfi sem við búum í í dag heldur en í miðlægum gagnagrunni. Samt eru slík afbrot ekki vandamál í dag. Við höfum ennþá bankastofn- anir þótt tæknilega sé hægt að brjótast inn í þær. Við setjum upp umferðarljós þótt tækni- lega sé hægt að aka yfir á rauðu ljósi. Það eru fram- leiddir bflar og selt áfengi þótt þess séu vissulega dæmi að menn aki drukknir og valdi slysum, jafnvel dauðaslysum. Þá má benda á að margar merkar fræðigreinar hafa birst eftir íslenska höfunda, meðal annars í Læknablaðinu með upplýsingum sem trygginga- félög gætu ef til vill fært sér í nyt og enginn hrokkið sérstak- lega við. Málið er flókið. Það tók mig langan tíma að kynna mér það svo að ég treysti mér til að taka afstöðu til málsins í heild. Það er mín skoðun að ávinningur sé miklum mun meiri en ókostirnir. Það byggi ég á þeim viðfangsefnum sem ég sé að gagnagrunnur gæti þokað áfram, viðfangsefnum sem ég vildi sjá framfleytt sem klínískur læknir og aðili að klínískum rannsóknum, há- skólastarfsmaður og stjórn- andi í heilbrigðiskerfinu þar sem skortur á nothæfum upp- lýsingum er tilfinnanlegur og verður sífellt verri. Síðustu Heilbrigðisskýrslur eru t.d. frá 1989-1990 og komu út 1994. Haldlaust plagg til endurbóta í heilbrigðiskerfisins vegna elli. Hér mætti svo sannarlega bæta. Ókostirnir eru hins vegar þess eðlis að læknar verða að standa sérstakan vörð um hagsmuni sjúklinga sinna. I lokin er rétt að undirstrika þá þörfu ábendingu RA að LI þurfi ekki undantekningar- laust að vera á móti málinu og bendir hann á atriði er geti orðið til þess að LÍ geti látið af andstöðu sinni; það er ef
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.