Kjarninn - 26.09.2013, Blaðsíða 66

Kjarninn - 26.09.2013, Blaðsíða 66
Í þessari grein verður fjallað um helstu skilyrði þess að íslenska ríkið, hið opinbera, geti bakað sér skaða- bótaábyrgð. Sem þýðir með öðrum orðum; hvenær þurfa skattgreiðendur að þola það að fjármunum hins opinbera sé varið til að greiða skaðabætur til þeirra sem hið opinbera hefur valdið tjóni? Almennar reglur skaðabótaréttarins Almennt þegar einhver hefur orðið fyrir tjóni kemur annað tveggja til greina, að hann beri tjónið sjálfur eða hann geti krafist bóta frá öðrum. Aðalreglan er sú að maður beri tjón sitt sjálfur. Eina leiðin til að komast hjá því er að maður geti sýnt fram á að einhver annar beri ábyrgð á því. Sönnunar- byrði um slíkt hvílir á þeim sem telur sig hafa orðið fyrir tjóni. Hann þarf að sýna fram á að skilyrði skaðabótaréttar séu uppfyllt bæði með tilliti til ábyrgðarreglna og þess hvert tjónið er. Nánar er hægt að lesa um skaðabótaábyrgð sér- fræðinga í grein Kristínar Edwald hrl. í 1. tölublaði Kjarnans sem kom út í lok ágúst síðastliðnum. Skaðabótaábyrgð getur leitt af lagareglum eða ólögfestum reglum. Þær reglur geta kveðið á um hlutlæga skaðabóta- ábyrgð, ábyrgð sem byggir á sakarlíkindum eða ábyrgð sem byggir á saknæmri og ólögmætri háttsemi, sem algengast er. Þegar slík háttsemi er metin er nú til dags fyrst og fremst litið til hlutlægra mælikvarða, það er hvort brotið hafi verið gegn hátternisreglum, skráðum eða óskráðum, þó að einnig eimi eftir af því að litið sé til þess hvað góður og gegn einstaklingur hefði gert í sömu aðstæðum og það notað sem mælikvarði. Í skaðabótaréttinum eru einnig víðtækari reglur sem leitt geta til skaðabótaábyrgðar og má þar nefna regluna um vinnuveitendaábyrgð (húsbóndaábyrgð), sem felur í sér að vinnuveitandi ber skaðabótaábyrgð á skaðaverkum starfs- manna sinna. Ef sýnt er fram á að skilyrði einhverra umræddra reglna liggi fyrir og sennilegt tjón hafi orðið vegna þeirra getur sá sem orðið hefur fyrir tjóni gert kröfu um greiðslu skaðabóta sem nema fullu fjártjóni hans og jafnvel miska ef laga heimild er fyrir greiðslu slíkra bóta. Sýna þarf því fram á skilyrði til greiðslu bóta auk þess sem sá sem kveðst hafa orðið fyrir tjóni ber sönnunarbyrðina um hver fjárhæð tjónsins er. Skaðabótaábyrgð hins opinbera Getur hið opinbera verið í þeirri stöðu að almennar reglur skaðabótaréttarins eigi við um það? Í eldri fræðiskrifum um skaðabótarétt voru uppi sjónarmið um að sérstaka laga- heimild þyrfti til þess að íslenska ríkið gæti borið skaðabóta- ábyrgð vegna ólögmætra embættisathafna. Ef litið er til annarra ríkja má segja að slík sjónarmið hafi komið til vegna einveldishugsunar, það er að konungar sóttu vald sitt til æðri máttar og þyrftu því ekki að sæta því að ákvarðanir þeirra væru endurskoðaðar af öðrum en þeim sama æðri mætti. Þó að sjónarmiðin um að lagasetningu þyrfti til skaðabóta- ábyrgðar ríkisins hafi verið uppi hér á landi kom aldrei til slíkrar lagasetningar eins og gerðist til dæmis í hinum Norðurlanda ríkjunum nema í Danmörku. Þingsályktunar- tillögur voru fluttar í kringum 1960 en ekki kom til sér- stakrar lagasetningar í kjölfarið. Þetta þýðir þó ekki í dag að íslenska ríkið geti ekki borið skaðabótaábyrgð vegna embættisathafna eða háttsemi starfsmanna eða þeirra sem vinna á vegum ríkisins. Af dóma- framkvæmd má ráða að almennar reglur skaðabótaréttarins gildi um íslenska ríkið sem og aðra og fjölmargir dómar eru til þar sem íslenska ríkið er dæmt til að greiða skaðabætur, á grundvelli mismunandi bótareglna. Engin vafi er því um með tilliti til reglunnar um vinnuveitendaábyrgð til dæmis geti íslenska ríkið borið skaðabótaábyrgð á skaðaverkum starfsmanna sinna. Annað mál er hins vegar að álykta með almennum hætti um hver slík skaðaverk geta verið, því þau geta verið margs konar. Íslenska ríkið almennt að baka sér skaðabótaábyrgð? Þó að reikna megi með að ýmislegt komi upp á í opinberum rekstri sem er í eðli sínu umfangsmikill og stundum flókinn verður ekki hjá því komist að staldra við þegar dómstólar fjalla um mál þar sem auðveldlega hefði verið hægt að kom- ast hjá frekari fjárútlátum af hálfu ríkisins ef rétt hefði verið haldið á málum. Af nýlegum málum má nefna þrjá dóma Hæstaréttar. Nýlega féll dómur í máli nr. 98/2013 þar sem íslenska ríkið var dæmt til að greiða auglýsingastofu rúmar fimm milljónir króna með vöxtum og dráttarvöxtum vegna þess að starfs- hópur á vegum íslenskra stjórnvalda sem sá um undirbúning markaðs átaksins „Inspired by Iceland“ fór ekki eftir lögum um opinber innkaup nr. 84/2007 þegar hann valdi auglýs- ingastofu til að sinna því verkefni. Fleiri auglýsingastofur hafa gert kröfu á íslenska ríkið í kjölfar dóms Hæstaréttar eins og komið hefur fram í fréttum en íslensk stjórnvöld telja dóm Hæstaréttar ekki hafa fordæmisgildi gagnvart öðrum auk þess sem þær auglýsingastofur hafi sýnt tómlæti. Ekki er á vísan að róa með þær röksemdir ríkisins. Þó að í ofangreindu máli sé ekki um mjög háar fjárhæðir að ræða er það ekki alltaf með þeim hætti því seint á síðasta ári féll einnig dómur í máli nr. 416/2011, þar sem reyndi á skaðabótaskyldu íslenska ríkisins vegna laga um opinber innkaup. Þar var um að ræða skaðabótakröfu tveggja verk- takafyrirtækja sem á árinu 2003 höfðu átt lægsta tilboð í gerð Héðinsfjarðarganga. Síðar á sama ári hætti Vegagerðin við framkvæmdir og hafnaði framkomnum tilboðum að beiðni þáverandi ríkisstjórnar vegna hættu á þenslu í þjóðfélaginu vegna framkvæmda sem þessara. Á árinu 2005 höfðuðu þessi tvö verktaka fyrirtæki skaðabótamál gegn íslenska ríkinu vegna missis hagnaðar sem þau töldu sig hafa orðið fyrir vegna um ræddrar ákvörðunar stjórnvalda. Með dómi Hæsta- réttar í máli nr. 182/2005 var fallist á að íslenska ríkið hefði bakað sér skaðabótaábyrgð vegna umræddrar ákvörðunar en með dómi í máli nr. 416/2011 var tekist á um fjárhæð tjónsins. Án þess að farið sé nákvæmlega í ágreiningsatriði varðandi fjárhæð tjónsins er vakin athygli á dómsorði þar sem kemur fram að íslenska ríkið sé dæmt til þess að greiða fyrir tækjunum um 260 milljónir króna ásamt dráttarvöxtum í tæp fimm ár. Á þessum fimm árum voru dráttarvextir að meðaltali um 18%. Það þýðir að nær annað eins bætist við dæmda fjárhæð, sem og átta milljónir króna í málskostnað. Nær hálfur milljarður króna! Vegna þess að hið opinbera gætti ekki að því að fara eftir eftir lögum. Það kostaði skatt- greiðendur nær hálfan milljarð að vernda samfélagið fyrir mögulegri þenslu, sem var ekki uppi á teningnum að vernda þegar ráðist var í gerð gangnanna árið 2006, þremur árum síðar. Fjölmörg önnur dæmi má nefna úr dómaframkvæmd Hæstaréttar þar sem íslenska ríkið hefur verið dæmt til greiðslu skaðabóta. Það má einnig nefna dæmi þar sem ráð- herra persónulega hefur verið dæmdur til greiðslu miskabóta vegna þess að ekki var farið að stjórnsýslulögum við skipun héraðsdómara, sbr. Hrd. 412/2010 Ályktanir Íslenska ríkið og ráðherrar geta því þurft að greiða skaða- bætur vegna starfsemi hins opinbera ef sannað er að skilyrði til þess eru uppfyllt og tjón sannað. Það ber að halda því til haga í umræðum um skaðabótamál almennt. Þá er ég ekki einu sinni byrjuð að máta lögfræðileg hugtök eins og forsendubrest, réttmætar væntingar eða mögulega skaða- bótaskyldu innan samninga inn í umræðu um skaðabóta- ábyrgð hins opinbera. Erfitt er hins vegar að sjá af ofangreindu að augljóst sé að hið opinbera geti borið skaðabótaábyrgð vegna óljósra réttinda almennings og mögulegrar skerðingar á þeim. Þannig þyrfti að byrja á því að staðreyna þau réttindi, sýna fram á að brotið hafi verið gegn þeim þannig að reglur skaðabótaréttarins eigi við sem og að það hafi leitt til raun- verulegs tjóns fyrir þann sem heldur því fram. Skilyrði skaðabóta- ábyrgðar ríkisins 01/01 kjarninn Álit álit Þóra Hallgrímsdóttir lögfræðingur og kennari við lagadeild Háskólans í Reykjavík
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109

x

Kjarninn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Kjarninn
https://timarit.is/publication/958

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.