Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Page 31

Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Page 31
meðal annars að því að draga úr van- eða offjárfestingu í menntun. Hér koma inn þarfir atvinnulífsins, einstaklinga og samfélags sem heildar. I þriðja lagi er keppt að rekstrarhagkvœnmi sem felur í sér að hámarka menntunar- árangur og þarfir nemenda að gefnum ákveðnum kostnaði. í þessu tilliti er mikilvægt að réttir hvatar séu til staðar hjá menntastofnunum varðandi rekstur og sömuleiðis hjá nemendum varðandi ástundun. I Ijórða lagi er keppt að valfrelsi nemenda við eftirspum eftir fræðsluþjónustu. Hér skiptir miklu að framboð menntunar taki m.a. mið af vilja nemenda og sé sveigjanlegt í því samhengi. Og í fimmta lagi er keppt að því að skólastjómendur og kennarar hafi sem mest faglegt sjálfstœði í starfi sínu. Ljóst er að margar þjóðir eiga langt í land hvað varðar þessi menntunarmarkmið. Þá er ljóst að erfitt er að sætta öll þessi markmið samtímis eins og fram hefur komið. Spumingin er oft um jafnvægi milli markmiða, s.s. milli jafnaðar og hagkvæmnis- sjónarmiða. 8.1.2 Frjáls markaður í flestum atvinnugreinum leysir frjáls markaður, með viðeigandi tekjudreifingu16 fyrir tilstuðlan hins opinbera, það verkefni best af hendi að ná ofangreindum mark- miðum. Samkeppni er að jafnaði árangursríkasta tækið til að stuðla að hagkvæmni og framförum17. Þó er það svo hvað fræðsluþjónustu varðar að aðstæður á markaðnum eru þess eðlis að frjáls markaður skilar ekki í öllum tilvikum þeim árangri sem til er ætlast. í fyrsta lagi er erfitt að tryggja viðunandi tekjudreifingu þannig að allir fái keypta þá fræðsluþjónustu á frjálsum markaði sem hentar hverjum og einum. í því sambandi má nefna að tekjudreifingin snýr ofitar að foreldrum nemenda en nemendum sjálfum, en milli þessara aðila getur verið verulegur munur í forgangsröðun gæða og togstreita um ávinning af menntun. Foreldrar spegla því ekki nauðsynlega vilja bamanna18. í öðru lagi er ekki tryggt að hinn frjálsi markaður skili því menntunarmynstri og stigi sem talið er þjóðhagslega hagkvæmt þar sem markmið einstaklinga og samfélagsins sem heildar fara ekki að öllu leyti saman. Einstaklingurinn setur ávinning sinn í forgrunn en samfélagið ávinning heildarinnar. 8.1.3 Opinber afskipti Opinber afskipti, bæði af Qármögnun fræðsluþjónustunnar og framboði hennar, hafa því þótt tilhlýðileg þar sem hinn frjálsi fræðslumarkaður hefur ekki náð að fullnægja lokum er ljóst að menntunarstigið þarf að fullnægja óskum einstaklinganna og hlúa að alhliða menningarverðmætum. 16 Með viðeigandi tekjudreifmgu er átt við að hið opinbera jafni tekjum milli einstaklinga eða heimila með sérstökum tekjutilfærslum til þeirra sem þess þurfa. 17 Við slíkrar aðstæður vegur neytandinn og metur ávinninginn af neyslu sinni á móti því verði sem hann þarf að greiða. Framleiðandinn hámarkar virði framleiðslu sinnar við lágmarkskostnað. Og til lengri tíma litið ætti samkeppnin að tryggja að verðið haldist nálægt fómarkostnaði. Afleiðingin yrði hámarksafrakstur miðað við ákveðna tekjudreifíngu. 18 Með svokölluðu voucher-kerfí væri þó hægt að gera slíkar tekjutilfærslur eða greiðslur mark- vissari, en með því fyrirkomulagi er greitt til viðkomandi skólastofnana en ekki til heimilanna. 29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Búskapur hins opinbera 1995-1996

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Búskapur hins opinbera 1995-1996
https://timarit.is/publication/1009

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.