Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Page 40

Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Page 40
fræðin hefur að sjálfsögðu reynt að færa þetta ferii í fræðilegan búning og skoðað þá sérstaklega efnahagslegar stærðir. 1 forsendum hagfræðinnar reyna nemendur sem neytendur að hámarka notagildi sitt. Ef menntun hefði ekki notagildi yrði lítið um efitirspum efitir henni. En menntun eykur þekkingu nemenda og hæfni, framleiðni þeirra og framtíðartekjumöguleika. Menntun er því í meira mæli Qárfesting en neysla, en hvort tveggja gefur nemandanum og síðar starfsmanni notagildi. Með núvirðingu slíkra notagildisstrauma fæst mat á gildi menntunnar29. Þessi hugsun leiðir að hagfræðikenningunni um mannauðinn (human capital). í skilningi hagfræðinnar ræður ofangreint mat miklu um efitirspurn efitir menntun. Vinnumarkaðurinn er náskyldur fræðslumarkaðnum. Atvinnurekendur nota iðulega prófárangur og prófgráður sem vísbendingu um árangur í starfi og umbun væntan- legra starfsmanna. Umbun er nauðsyníeg stærð til að meta arðsemi náms sem er lykilstærð á fræðslumarkaði bæði fyrir efitirspurn og framboð á menntun. Væri fræðslumarkaðurinn fullkomlega skilvirkur (hagkvæmur) yrði arðsemi alls náms hin sama. Nemendur færðu sig frá því námi sem minna gæfí af sér til þess sem arðvænlegra væri30. Verulegar sveiflur geta hins vegar orðið í arðsemi náms yfir tímann, sem getur þýtt ofmenntun á vissum sviðum en ónóga menntun á öðrum. En arðsemi náms er einn veigamesti ákvörðunarþáttur fyrir efitirspum eftir menntun. Þótt augljóst samband sé á milli vinnumarkaðar og fræðslumarkaðar liggur það ekki skýrt fyrir fræðilega. Hins vegar má til dæmis álykta að breyting í eftirspurn efitir vinnuafli hafi bæði áhrif á efitirspurn og framboð á fræðslumarkaði. Sömuleiðis má álykta að verðskilaboð á þessum mörkuðum framkalli breytingar en þó ekki nauðsyn- lega á öllum sviðum hans31. Þá er rétt að nefna í þessu samhengi, þar sem opinber afskipti eru mikil á fræðslumarkaði, að ofit getur reynst erfitt að greina rétt markaðs- skilaboð32, bæði frá nemendum og atvinnulífi. Vilji nemenda kemur ekki fram með skýrum hætti til að hafa áhrif á framboðið og sömuleiðis að atvinnulífið á ofit undir högg að sækja varðandi áhrif á nemendur og frambjóðendur á fræðsluþjónustu. 8.5 Menntastefna, þróun í svipaða átt I grófum dráttum má segja að menntastefna hafi tvíþættan tilgang. Annars vegar að búa nemendur undir störf í atvinnulífi og hins vegar undir líf og starf í lýðræðis- þjóðfélagi. Menntun gegnir því miklu hlutverki fyrir efnahagslega afkomu þjóða og samskipti þeirra. Hún eykur framleiðni vinnuaflsins, auðveldar tileinkun á nýrri tækni og ryður nýjar brautir til framfara. Flestar þjóðir eru sér meðvitaðar um mikilvægi 29 í einfaldasta líkani þessara fræða eru meginákvörðunarþættimir afrakstur menntunar, koslnaður við að afla hennar, ávöxtunarkrafa og lengd starfsævinnar. En flóknari útgáfur, jafnvel dynamiskar, eru til af þessu líkani. 30 Hjá sumum þjóðum getur verið verulegur munur á arðsemi náms, sérstaklega hjá vanþróuðum ríkjum. 31 Á sumum starfssviðum getur launahækkun þýtt aukna námseftirspum á því sviði en öðrum ekki. 32 í þessu samhengi spilar tíminn meðal annars stórt hlutverk. Eftirspumaraukning á vinnumarkaði getur tekið tíma að skila sér í réttum viðbrögðum á fræðslumarkaði. 38 J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Búskapur hins opinbera 1995-1996

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Búskapur hins opinbera 1995-1996
https://timarit.is/publication/1009

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.