Árbók Reykjavíkurbæjar - des. 1941, Síða 197

Árbók Reykjavíkurbæjar - des. 1941, Síða 197
183 þeirra tekna yrði aflað með eftirtöldum gjald- stofnum, er hún lagði til að heimilaðir yrðu í hafnarlögunum, og áætluðust þannig: 1. Lesta- gjald 12 þús. kr., 2. Vörugjald 45 þús. kr., 3. Bryggju- og plássleiga 9 þús. kr. og 4. Festar- gjald 1 þús. kr. Nefndin áskyldi sér rétt til að koma fram með framhaldsálit í málinu, að Al- þingi afstöðnu. -— Alþingi samþ. hafnarlög fyrir Reykjavikurkaupstað, er sniðin voru að mestu eftir ofannefndu frumvarpi hafnarnefndar. Hlutu lögin staðfestingu konungs 11. júlí 1911 (1. nr. 19). 1 einu atriði var þó að verulegu leyti vikið frá frumvarpinu: 1 lögunum var ríkis- styrkurinn ákveðinn 400 þús. kr. Áætlaður ár- legur reksturskostnaður hafnarinnar hækkaði samkv. því upp í 90 þús. kr. Nefndin treysti sér ekki til að fullyrða, að hægt væri að afla sam- svarandi tekna, ,,án þess að íþyngja gjaldendum bæjarins". Lagði meirihluti nefndarinnar (Knud Zimsen átti nú sæti í nefndinni í stað P. E.) til, að framkvæmd verksins yrði hagað þannig, að það hefði sem minnsta áhættu fyrir bæinn í för með sér. Verkið skyldi m. a. framkvæmt smátt og smátt á 6—7 árum. Minnihluta nefnd- arinnar, Tryggva Gunnarssyni, þótti 7 ár of langur tími til hafnarbyggingarinnar, og of áhættusamt fyrir bæjarfélagið, að vinna allt verkið á eigin ábyrgð. -— Haustið 1911 fór borg- arstjóri, Páll Einarsson, til Kaupmannahafnar (og Noregs) í þeim erindum, að afla láns til hafnargerðarinnar (í hafnarlögunum var ráð- herra Islands veitt heimild til að ábyrgjast, fyrir hönd landssjóðs, allt að 1,2 milj. kr. lán, er bæj- arsjóður kynni að taka til hafnargerðarinnar). Bankar þeir, er lögðu fram lánstilbóð, gjörðu að skilyrði fyrir lánveitingunni, að hafnaráætl- unin væri samþykkt af sérfróðum manni, er þeir tilnefndu. Áætlunin var borin undir álit hins kunna hafnargjörðarmanns, N. C. Monbergs í Kaupmannahöfn, sem taldi hana rétta, sam- kvæmt þeim upplýsingum, er fyrir lágu. Borg- arstjórinn gerði sér far um að kynna dönskum og norskum ,,enterprenörfirmum“ hafnarteikn- ingamar, ef þau kynnu að vilja leita eftir samn- ingum við bæjarstjórnina um byggingu hafnar- innar. Talaðist svo til milli borgarstjórans og N. C. Monbergs, að hann sendi hingað einn af verkfræðingum sínum, til þess að kynna sér staðhætti, og hefði verkfr. fullt umboð til að semja við bæjarstj. um verkið, ef samn. gætu tekizt. Fór borgarstjóri fram á við bæjarstj., að hún tæki enga endanlega ákvörðun í hafnar- málinu, fyrr en séð væri, hvaða boð verkfræð- ingur þessi hefði að bjóða. 1 bæjarstjórn mun hafa verið nokkur ágreiningur um, hvaða leið skyldi valin til að framkvæma hafnarbygging- una. Á fundi 28. des. 1911 samþ. bæjarstjórn loks, að byggja höfnina á grundvelli hærri áætlunar G. S., og bjóða verkið þannig út. — Þrjú tilboð bárust, eitt frá Noregi og tvö frá Khöfn. Var annað þeirra frá N. C. Monberg. Bæjarstjóm leitaði álits hafnamefndar um til- boðin. Nefndin lagði fram skriflegt álit, dags. 12. sept. 1912. Mælti hún eindregið með tilboði Monbergs, og lagði til við bæjarstjórn að sam- þykkja það. Bauðst Monberg til að taka að sér byggingu hafnarinnar fyrir 1510 þús. kr. Var tilboðið í öllum aðalatriðum sniðið eftir útboð- inu. Þær breytingar, sem gerðar voru, þóttu heldur til bóta. — Samningar tókust við Mon- berg. Var byrjað á verkinu í marz 1913 og því Iokið í nóv. 1917. Ófriðurinn tafði nokkuð fram- kv., en auk þess voru gerðar nokkrar breyt- ingar á fyrirkomulagi hafnarinnar frá tilboð- inu, meðan á verkinu stóð. Innsiglingaropið var m. a. minnkað ofan í 100 m. Höfnin leit þannig út, í stórum dráttum, þegar henni var lokið: Lengd hennar meðfram sjávarsiðu bæjarins var ca. 1 km., vatnsflötur ca. 462 þús. m.2, hafnar- fl., sem dýpkaður hafði verið, ca. 143 þús. m.s og lengd hafnargarðanna 1,6 þús. m. Meðfram Ingólfsgarði (Batteríisgarði) lá 80 m. bryggja (Ingólfsbryggja), en fram af miðbænum, frá Grófinni til austurs, 160 m. uppfylling, farþega- skipalægi. 1 hafnargarðana og uppfyllingar höfðu farið ca. 120 þús. m8 af grjóti og 210 þús. m3 af möl. — Eins og sjá má á framanrituðu, var höfnin lítið annað en umgerðin, þegar henni var skilað í hendur bæjarstj. 16 nóv. 1917. Síðan hefir stöðugt verið unnið að útfyllingu þeirrar umgerðar, og er því verki ekki lokið enn. Skal nú stuttlega rakið, hvernig verkinu hefir miðað áfram: 1. Kola- og saltuppfylling, gerð 1918—’21 120 m. langt bólvirki og mikil uppfylling. 2. Faxagarður, byggður 1926, 160 m. skjólgarður (bryggja) fyrir innri höfnina, úr norðurhorni kolauppfyll. 3. Trébryggja (svonefnd Björns- brygg'ja), byggð 1926, 56 m. löng, 10 m. breið, milli Ingólfsgarðs og Faxagarðs. 4. Grófar- bryggja, byggð 1929—’30, 93 m. löng og 20 m. breið, bryggja með jámveggjum, út frá Grófmni eða vesturenda farþegaskipalægisins. 5. Upp- fylling í vestur frá Grófarbryggju, gerð 1929 —’30, 80 m. langt bólvirki, mikil uppfylling, ásamt bátabryggju (1930). 6. Verbúðauppfyll- ing, gerð 1930—’34, mikil uppfylling, ásamt 2 bátabryggjum (1934). 7. Ægisgarður, byggður 1930—’38, 260 m. langur, með 145 m. langri og 10 m. breiðri trébryggju að vestan (að austan er byrjað á sams konar bryggju). 8. Uppfylling milli kolauppfyllingar og farþegaskipalægis, byrjað 1938 (er að verða lokið, des. 1941), ból- virkið að austan lengist um 70 m., að sunnan um 40 m. (opnar staurabryggjur fremst). 9. Bátahöfn í Grandabótinni, byrjuð á öndverðu árinu 1941, enn stutt á veg komin. 10. Hús: Hafnarhúsið, byggt 1934—’38, vörugeymslu- og skrifstofubygging, rúmmál 32,1 þús. m.3, Ver- búðimar, byggðar 1934, 5,6 þús. m.3 — Þá væri eftir að athuga þau opinberu ákvæði, sem gilt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Árbók Reykjavíkurbæjar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Reykjavíkurbæjar
https://timarit.is/publication/1047

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.