Nýtt Helgafell - 01.04.1956, Qupperneq 20

Nýtt Helgafell - 01.04.1956, Qupperneq 20
14 NÝTT HELGAFELL norrænar, norrænar, gamalnorskar, norskar, gauzkar o. s. frv. En engum hcfur þótt akkur í því að telja seinni alda bókmennt- ir vorar annað en íslenzkar, þótt þjóðin væri þá orðin miklu háðari erlendum áhrif- um og yfirráðum en fyrrum. Nú er einsætt, að aldrei verður bent svo á tiltekið ártal, sem marki greinileg tíma- mót milli fornra og nýrra mennta, að ekki mesi um deila. Slíkt er ólíku torveldara í menningarsögu en atburðasögu. Kristni- tökuna á alþingi er unnt að ársetja og jafn- vel dagsetja. En hitt er á einskis manns færi að skera úr því, hvenær íslendingar hættu að vera heiðnir, ef þeir hafa nokkurn tíma verið það, eða urðu raunverulega krist- in þjóð, ef þeir h.afa þá nokkurn tíma orð- ið það. í ís'lenzkum kveðskap er engin eyða, hvergi svo snögg umskipti, að horf- íð sc frá gömlum erfðum, þó að brotið só upp á nýjungum. Kveðskapurinn er elzti grunnur bókmenntanna, og hann lifir eins og rótarstöngull í moldu, þó að öll önnur bókmenntastarfsemi virðist vera sölnuð. 1 samanburði við hann er hin forna sagnrit- un skammæ. Það tímabil, sem sögur voru ritaðar á íslandi (þegar frá eru taldar eftir- hreytur riddarasagna), er nokkurn veginn afmarkað: frá því er Eiríkur Oddsson samdi Hryggjarstykki, um i 170, til þess er Ein- at Hafliðason skráði Laurentius sögu, um miðja 14. öld. En hin forna íslenzka sagnaritun á sór samt lengri aldur, því að á undan Eiríki Oddssyni voru komin rit Ara Þorgilssonar og annarra fróðra manna, — þótt þau væru ekki sögur, — og annálana var haldið áfram að skrásetja, eftir að hætt var að semja sögur um samtíðaratburði. Fróðleikurinn er sá grunnur, sem sögurn- ar rísa upp af. Hann helzt enn um skeið, eftir að þrótturinn til mótunar samfelldra sagna er þorrinn — og að þeim grunni er horfið á 16. öld, þegar fslendingar fara aftur að bera við að færa söguleg fræði í letur. Þegar þessa er ga:tt, verða lök Nýja annáls tímamark, sem vert er að veita at- hygli — og því greimlegra sem tiltekmr atburðir virðast valda því, að honum var ekki haldið lengra áfram. Þrátt fyrir öll önnur verðmæti íslenzkra fornmennta og vöxtu verða ekki bornar brigður á það, að sagnaritunin er þar frum- legasta og einstæðasta afrekið. Því má með- al annars ekki gleyma, hvað kveðskapurinn á henm að þakka. Þótt hann só bæði eldri og reyndist lífseigari, er vafasamt, hvort Is- lendingar hefðu fest á bókfell og varðveitt svo til langframa nokkuð af þeim kvæðum, sem voru eldri en ritöld, ef þeir hefðu ekki lagt slíka stund á söguleg fræði. Allur síð- ari alda skáldskapur þeirra hefði þá staðið á veikari rótum. En auk alls annars, sem hin forna sagnaritun hefur sór til ágætis og of langt yrði hór upp að telja, er ferill henn- ar sjálfrar, þegar hann er allur ralunn, áhrifamikil örlagasaga, sem getur minnt á Eglis sögu eða Glúmii. Vór getum horft á hana spretta upp iir íslenzkum jarðvegi, blómgast þar og þroskast, bæði af eigin orku og reynslu og af erlendu hlutskipti, sjáum hana reskjast, hrörna og falla í strá. Það er ekki að ófyrirsynju, þótt vór reyn- um að rekja þennan feril sem rækilegast og skilja hann, allt frá því upphafi, er ,,Ari prestur hinn fróði ritaði fyrstur manna hór á landi að norænu máli fræði bæði forna og nýja“, — og til þeirra loka, er höfundur Nýja annáls lagði frá sór fjöðrina fyrir fullt og allt og enginn annar tók þar við, sem hann hætti.

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.