Sveitarstjórnarmál

Volume

Sveitarstjórnarmál - 01.10.1959, Page 28

Sveitarstjórnarmál - 01.10.1959, Page 28
26 SVEITARSTJÓRN AR M Á L árangri. Margt ai því er e. t. v. almenningi lítt kunnugt, en sumt liggur hverjum manni í augum uppi, svo sem hið myndarlega tíma- rit, Sveitarstjórnarmál, sem samband sveit- arfélaganna hefur gefið út allar götur síðan 1947, og ég vil segja, að hverjum manni, sem við sveitarstjórn fæst, sé bráðnauðsyn- leg handbók, til þess að geta fylgzt með því, sem gerist á sviði sveitarstjórnarmála á landinu á hverjum tíma. Þá minni ég á það hér, að Samband ís- ienzkra sveitarfélaga hefur haft bein og óbein afskipti af og áhrif á ýmis löggjafar- málefni sveitarfélaganna þeim til hagsbóta og á vafalaust eftir að gera það í enn rík- ara mæli. Slíkt er í alla staði eðlilegt og sjálfsagt, enda eru þingfulltrúar og stjórn- endur sveitarfélagasambandsins kunnugri þeim málum en aðrir og vita bezt, hvar skórinn kreppir. Sveitarfélögin eru mjög gamlar stofnan- ir. Ýmsir fræðimenn telja, að hrepparnir sétt lil komnir á landnámstíð. Sé það rétt, eru þeir liinar elztu félagslegu stofnanir á fslandi aðrar en hjúskapur og heimilishald, sem hvorttveggja er raunar byggt á sifjum og samningum. Hins vegar hafa sveitarfé- lögin — hrepparnir fornu — tekið margvís- legum breytingum af eðlilegum ástæðum. Verkefni þeirra hafa tekið breytingum með þróun þjóðfélagsins gegnum aldirnar. Stjórn þeirra og staðartakmörk hafa sömu- leiðis tekið breytingum af sömu ástæðum. í hinum fornu þjóðveldislögum, Grágás, eru ákvæði um það, að í löghrepp skuli vera 20 bændur hið fæsta og þurfti lög- réttuleyfi til að hreppar með færri bænd- ur gæti haldizt. Hreppsnefndarmenn r'oru kallaðir sókn- armenn og verkefni þeirra var að taka við tíundarframtölum manna og eiðfestingu þeirra, skipta þurfamannatíund, sem var fjórði hluti af tíund hvers gjaldanda. Enn fremur skiptu þeir matgjöfum, sem svo voru nefndar, og ráðstöfuðu þurfamönnum. Nokkurra fleiri verkefna þeirra er getið, en skipting fátækratíundar og matgjafa var fyrst og fremst við það miðuð, að koma í veg fyrir að menn yrðu framfærsluþurfar. Hrepparnir höfðu og öðru hlutverki að gegna, sem var einstætt, a. m. k. meðal norrænna þjóða, en það var gagnkvæm ábyrgð hreppsmanna á vissu tjóni, er að höndum kynni að bera. Þetta var gagn- kvæm búfjárábyrgð og eldsvoðaábvrgð. Bú- fjárábyrgðin tók til þess, ef nautgripir féllu af sótt og greiddust bætur, ef fjórðungur penings féll eða meira. Eldsvoðaábyrgð tók til stofu, eldhúss og búrs og einnig til kirkju eða bænahúss. Skaðabótum var jafn- að niður á bændur eftir fjáreign þeirra. Tilgangur með þessari gagnkvæmu ábyrgð- artryggingu hefur án efa verið sá, að koma í veg fyrir að slík óhöpp gerðu menn að þurfamönnum. Þegar fram liðu stundir, bættust við ný og ný hlutverk sveitarfélaganna, svo sem fjallskil, vega- og brúargerðir, auk allra hinna fjölmörgu verkefna, sem sveitar- og bæjarfélög hafa í dag og ykkur öllum eru kunn. Nú er svo komið, að bæjar- og sveitar- félögin ráðstafa til sinna þarfa talsvert veru- legum hluta af öllum þjóðartekjunum og bæjar- og sveitarfélög skipa svo háan sess í þjóðfélaginu, að réttur þeirra til þess að ráða sjálf málefnum sínum er verndaður af ákvæðum sjálfrar stjórnarskrárinnar. Það hefur að sjálfsögðu giundvallarþýð- ingu fyrir þjóðina, að þessa réttar sveitar- félaganna til þess að ráða sjálf málefnum sínum sé neytt með skynsemi og fyrir- hyggju og með velferð þegnanna fyrir aug- um. Menn greinir að sjálfsögðu á um þessa hluti, menn greinir eðlilega á um, hvað sé skynsamlegt og æskilegt og livort þetta eða

x

Sveitarstjórnarmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.