Helgafell - 01.04.1943, Page 112

Helgafell - 01.04.1943, Page 112
248 HELGAFELL erlendis voru deildirnar fleiri, máladeildirnar t. d. tvær, fornmála- og nýmáladeild, og einnig voru ti] móðurmálsdeild og verzlunardeild. Um þessi mál standa deilur og standa sums staðar enn. Þegar deildaskipting er tekin upp á annað borð, er það mjög eðlilegt, að deildafjöldinn geti breytzt eftir þörfum nemendanna og eftir því, bvernig háskólanáminu er háttað. Eftir því sem það verður fjöjbreyttara eru líkindi til þess, að menn vilji einnig hafa undirbúningsmennt- unina fjölbreyttari. Hér á landi er þetta ekki nýjung, sem neinum þurfti að koma á óvart. Hugmyndin um verzlunardeild sem þriðju ,,línu“ í skólakerfinu er allgömul. Ég hef vakið máls á henni hvað eftir annað á undanförnum árum, t. d. í álitsgerð frá 8. maí 1934 og oft í skóla- ræðum. En það er eðlilegt, að verzlunardeild, hliðstæð menntaskólunum, bætist fyrst við, vegna þess að á henni er mest nauðsyn vegna fjölmennis, gildis og ábyrgðar verzlunarstéttar- innar, vegna þess að í hana var mestur efni- viður í þeirri framhaldskennslu, sem fyrir var, og vegna þess, að Háskólinn hafði tekið upp sérstaka kennslu í verzlunarfræðum. Ef rétt er að taka tillit til væntanlegs háskólanáms í t. d. verkfræði eða efnafræði með aukinni stærð- fræði- og efnafræði-kennslu í sérstakri mennta- skóladeild, er jafn sanngjarnt að taka tiljit til hagfræða- og verzlunarnámsins í sérstakri verzl- unardeild undir stúdentspróf. Þar sem Verzlun- arskólinn var sú stofnun í landinu, sem lengst og mest hafði við þessi fræði fengizt, og þar sem hann var einnig sá framhaldsskóli, sem sam- bærilegastur var menntaskólunum um náms- tíma og kröfur, var ekkert eðlilegra, en að hon- um yrði fengin sú verzlunarlærdómsdeijd, sem hið nýja háskólanám gerði réttlætanlegt og nauð- synlegt. En að einhverju slíku námi munu vænt- anlega flestir hinna nýju stúdenta hallast. Sumir virðast óttast þrískiptinguna, af því að þeir halda, að hún sé ekki til erlendis. Það ætti að vísu ekki að skipta máli, ef nýbreytnin væri góð. En það er ekki einungis svo, að til sé í öðrum löndum þrískipting, heldur er til fjórskipt- ing til stúdentsprófs. Verzlunardeildir til stúdents- prófs í menntaskólum eru t. d. starfandi í Belgíu (section commerciale) og í ýmsum brezkum skólum. í Danmörku er það skipulag til, að menn með verzlunarprófi geti orðið stúdentar með því að taka viðbótarpróf í vissum greinum. Loks er víða til beint samband milli æðri verzlunarskóla og háskóla, t. d. í Ameríku eða verzlunarskól- arnir eru hliðstæðir menntaskólunum og nefndir sama nafni (t. d. Gymnasium). Það er tilgangslítið að ræða hér réttmæti eða gildi deildaskiptingarinnar. Fyrir því eru nú litl- ar líkur, að henni verði breytt hér, enda hneigj- ast menn fremur að henni en frá í nágranna- löndunum. Til þess eru enn minni líkindi, að t. d. latína verði tekin upp aftur sem allsherjar- grein. Þrátt fyrir ýmsa góða skólakosti fornmál- anna, er afstaða þeirra nú orðin öll önnur í Jífi lærðra manna en áður var. Kr. E. talar um latínu sem hyrningarstein ,,hins akademiska“ en ekki grísku. Samt var gríska einu sinni tal- in óhjákvæmilegt einkenni á akademiskri menntun. Ennþá fyrr þótti sá ekki lærður mað- ur, sem Jas ekki hebresku. Nú dettur engum það í hug, að hebreska sé hluti af ,,hinu akadem- iska“ á íslandi eða nauðsynleg fyrir ,,aleflingu hugsunarinnar“. Svona er tízku og tímabundið matið á ,,hinu akademiska“. Ég tel líklegt, að latínunám menntaskólanna eigi enn eftir að breytast, ef ekki minnka, en álít, að kennara- stóll í klassískum fræðum ætti að vera til í Há- skólanum. Sú gamla skoðun hefur nú aftur verið vakin hér, að stúdentspróf ætti að vera eitt og óskipt með einni yfirgnæfandi allsherjargrein. Þetta er sjónarmið, sem vel getur átt sinn rétt á sér og vel má ræða. Þeir, sem þessa úrlausn hafa rök- rætt, virðast álíta, að um hreina andstæðu sé að ræða milli hennar og deildaskipulagsins. Það virðist mér vera misskilningur, þó að ég geti ekki þaulrætt það hér. Ef mönnum virðist nú vanta inn í stúdentspróf sérdeildanna eina sam- einandi höfuðnámsgrein, er í sjálfu sér ekkert því til fyrirstöðu að slíkri námsgrein yrði komið fyrir innan kennslukerfis deildaskipulagsins. I öllum deildum eru nú þegar til höfuðnáms- greinar með 5—7 vikustundum í bekk. Með dá- lítilli tilfærsju á stundaskrá og samfærslu á ein- hverjum aukanámsgreinum væri innan handar að taka upp eina sameiginlega aðalnámsgrein í öllum þrem deildum, en láta hæfilegt sérnám hverrar um sig samt halda sér. Ef til vill er þetta það stúdentspróf, sem að ber að keppa. En þessi sameiginlega aðalnámsgrein er ó- fundin og hefur hennar þó verið lengi leitað, eftir að horfið var frá klassískum málum og bókmenntum á gamla vísu. Kr. E. hefur ekki heldur fundið hana. Hann talar um hvoru- tveggja, latínu og stærðfræði, sem undirstöðu ,,hins akademiska**, og virðist því hallast að deildaskiptingunni, án þess þó, að verzlunarfræði megi vera í einni deildinni. Hann talar með lít- ilsvirðingu um ,,ýms hversdagsstörf, einkum kaupsýslu“. Um það má Jengi deila, hver sé
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.