Helgafell - 01.04.1943, Síða 112

Helgafell - 01.04.1943, Síða 112
248 HELGAFELL erlendis voru deildirnar fleiri, máladeildirnar t. d. tvær, fornmála- og nýmáladeild, og einnig voru ti] móðurmálsdeild og verzlunardeild. Um þessi mál standa deilur og standa sums staðar enn. Þegar deildaskipting er tekin upp á annað borð, er það mjög eðlilegt, að deildafjöldinn geti breytzt eftir þörfum nemendanna og eftir því, bvernig háskólanáminu er háttað. Eftir því sem það verður fjöjbreyttara eru líkindi til þess, að menn vilji einnig hafa undirbúningsmennt- unina fjölbreyttari. Hér á landi er þetta ekki nýjung, sem neinum þurfti að koma á óvart. Hugmyndin um verzlunardeild sem þriðju ,,línu“ í skólakerfinu er allgömul. Ég hef vakið máls á henni hvað eftir annað á undanförnum árum, t. d. í álitsgerð frá 8. maí 1934 og oft í skóla- ræðum. En það er eðlilegt, að verzlunardeild, hliðstæð menntaskólunum, bætist fyrst við, vegna þess að á henni er mest nauðsyn vegna fjölmennis, gildis og ábyrgðar verzlunarstéttar- innar, vegna þess að í hana var mestur efni- viður í þeirri framhaldskennslu, sem fyrir var, og vegna þess, að Háskólinn hafði tekið upp sérstaka kennslu í verzlunarfræðum. Ef rétt er að taka tillit til væntanlegs háskólanáms í t. d. verkfræði eða efnafræði með aukinni stærð- fræði- og efnafræði-kennslu í sérstakri mennta- skóladeild, er jafn sanngjarnt að taka tiljit til hagfræða- og verzlunarnámsins í sérstakri verzl- unardeild undir stúdentspróf. Þar sem Verzlun- arskólinn var sú stofnun í landinu, sem lengst og mest hafði við þessi fræði fengizt, og þar sem hann var einnig sá framhaldsskóli, sem sam- bærilegastur var menntaskólunum um náms- tíma og kröfur, var ekkert eðlilegra, en að hon- um yrði fengin sú verzlunarlærdómsdeijd, sem hið nýja háskólanám gerði réttlætanlegt og nauð- synlegt. En að einhverju slíku námi munu vænt- anlega flestir hinna nýju stúdenta hallast. Sumir virðast óttast þrískiptinguna, af því að þeir halda, að hún sé ekki til erlendis. Það ætti að vísu ekki að skipta máli, ef nýbreytnin væri góð. En það er ekki einungis svo, að til sé í öðrum löndum þrískipting, heldur er til fjórskipt- ing til stúdentsprófs. Verzlunardeildir til stúdents- prófs í menntaskólum eru t. d. starfandi í Belgíu (section commerciale) og í ýmsum brezkum skólum. í Danmörku er það skipulag til, að menn með verzlunarprófi geti orðið stúdentar með því að taka viðbótarpróf í vissum greinum. Loks er víða til beint samband milli æðri verzlunarskóla og háskóla, t. d. í Ameríku eða verzlunarskól- arnir eru hliðstæðir menntaskólunum og nefndir sama nafni (t. d. Gymnasium). Það er tilgangslítið að ræða hér réttmæti eða gildi deildaskiptingarinnar. Fyrir því eru nú litl- ar líkur, að henni verði breytt hér, enda hneigj- ast menn fremur að henni en frá í nágranna- löndunum. Til þess eru enn minni líkindi, að t. d. latína verði tekin upp aftur sem allsherjar- grein. Þrátt fyrir ýmsa góða skólakosti fornmál- anna, er afstaða þeirra nú orðin öll önnur í Jífi lærðra manna en áður var. Kr. E. talar um latínu sem hyrningarstein ,,hins akademiska“ en ekki grísku. Samt var gríska einu sinni tal- in óhjákvæmilegt einkenni á akademiskri menntun. Ennþá fyrr þótti sá ekki lærður mað- ur, sem Jas ekki hebresku. Nú dettur engum það í hug, að hebreska sé hluti af ,,hinu akadem- iska“ á íslandi eða nauðsynleg fyrir ,,aleflingu hugsunarinnar“. Svona er tízku og tímabundið matið á ,,hinu akademiska“. Ég tel líklegt, að latínunám menntaskólanna eigi enn eftir að breytast, ef ekki minnka, en álít, að kennara- stóll í klassískum fræðum ætti að vera til í Há- skólanum. Sú gamla skoðun hefur nú aftur verið vakin hér, að stúdentspróf ætti að vera eitt og óskipt með einni yfirgnæfandi allsherjargrein. Þetta er sjónarmið, sem vel getur átt sinn rétt á sér og vel má ræða. Þeir, sem þessa úrlausn hafa rök- rætt, virðast álíta, að um hreina andstæðu sé að ræða milli hennar og deildaskipulagsins. Það virðist mér vera misskilningur, þó að ég geti ekki þaulrætt það hér. Ef mönnum virðist nú vanta inn í stúdentspróf sérdeildanna eina sam- einandi höfuðnámsgrein, er í sjálfu sér ekkert því til fyrirstöðu að slíkri námsgrein yrði komið fyrir innan kennslukerfis deildaskipulagsins. I öllum deildum eru nú þegar til höfuðnáms- greinar með 5—7 vikustundum í bekk. Með dá- lítilli tilfærsju á stundaskrá og samfærslu á ein- hverjum aukanámsgreinum væri innan handar að taka upp eina sameiginlega aðalnámsgrein í öllum þrem deildum, en láta hæfilegt sérnám hverrar um sig samt halda sér. Ef til vill er þetta það stúdentspróf, sem að ber að keppa. En þessi sameiginlega aðalnámsgrein er ó- fundin og hefur hennar þó verið lengi leitað, eftir að horfið var frá klassískum málum og bókmenntum á gamla vísu. Kr. E. hefur ekki heldur fundið hana. Hann talar um hvoru- tveggja, latínu og stærðfræði, sem undirstöðu ,,hins akademiska**, og virðist því hallast að deildaskiptingunni, án þess þó, að verzlunarfræði megi vera í einni deildinni. Hann talar með lít- ilsvirðingu um ,,ýms hversdagsstörf, einkum kaupsýslu“. Um það má Jengi deila, hver sé
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.