Morgunblaðið - 16.01.2014, Blaðsíða 20

Morgunblaðið - 16.01.2014, Blaðsíða 20
FRÉTTASKÝRING Anna Lillja Þórisdóttir annalilja@mbl.is Valgarður Lyngdal Jónsson er um- sjónarkennari á unglingastigi í Grundaskóla á Akranesi. Hann segir kennarastarfið og starfsaðstæður í grunnskólum á nokkuð annan veg en margir telji. Fjölbreytni í nem- endahópnum beri að virða og fagna, en þessari fjölbreytni fylgi miklar kröfur á kennara. „Ef við ímyndum okkur dæmi- gerðar vinnuaðstæður kennara, þá sjá margir fyrir sér kennarann sem stendur upp við töflu og útskýrir fyrir nemendum. Á meðan sitja nemendurnir þægir og fínir við borðin sín og skrifa samvisku- samlega í bækurnar sínar það sem við á samkvæmt fyrirmælum kenn- arans. Allir að læra það sama og allir á sömu blaðsíðunni að vinna sama verkefnið. Dæmigerðar vinnuað- stæður mínar eru eins fjarri þessari lýsingu og hægt er. Sem betur fer segi ég nú bara. Því námsaðstæður af þessu tagi eru engan veginn í takt við hug- myndir um skóla án aðgreiningar og jafnrétti til náms. Ég er umsjónarkennari á ungl- ingastigi. Í því felst að mér er falið að mennta ríflega tuttugu manna hóp ungmenna sem eru afar ólík löðurmannlegt. Í mínum tuttugu-og- eitthvað barna hópi er alvanalegt að nemendur séu að vinna samkvæmt fjórum til fimm mismunandi náms- áætlunum á sama tíma. Á meðan sumir eru farnir að leysa annars stigs jöfnur af öryggi í stærð- fræðitímum eru aðrir að byggja upp grunnþekkingu á almennum reikni- aðgerðum. Á meðan sumir glíma við sérhannaða lesskilningstexta í ensku eru aðrir að lesa langar og flóknar fræðigreinar í National Geograp- hic.“ Erfiðar aðstæður og miklar kröfur „Kennsla er gríðarlega kröfuhart starf og margir kennarar starfa við afar erfiðar aðstæður, t.d. vegna samskipta við einstaka nemendur, foreldra eða bara eitthvert fólk úti í bæ. Nýleg dæmi sýna einnig að kennarar eru afar berskjaldaðir gegn hvers konar gagnrýni og eiga mjög erfitt með að verja sig, jafnvel gegn rakalausum og illkvittnislegum áburði og lygum. Þegar svo ber und- ir er það ekki aðeins atvinna kenn- arans sem er í hættu, heldur einnig mannorð hans. Starf kennarans er því afar áhættusamt, því vart er hægt að hugsa sér stærri missi en glataðan orðstí.“ Þannig á skólinn á vera „Hvað sem hver segir um íhalds- samt skólakerfi sem reyni að steypa alla í sama mót, þá fullyrði ég að skólar á Íslandi eru einmitt ekki að því. Íslenskir skólar og íslenskir kennarar eru upp til hópa að gera sitt allra besta til að koma til móts við mismunandi þarfir mismunandi einstaklinga og sjá öllum fyrir námi og verkefnum við hæfi. Og það ger- um við þótt það kosti að hverja kennslustund þurfi að undirbúa fjór- um til fimm sinnum með mismun- andi hópa og einstaklinga í huga. Þetta gerum við vegna þess að þann- ig á skólinn að vera.“ Þess vegna er ég ekki að farast úr áhyggjum yfir því þótt einhver PISA-könnun sýni að íslenskir strákar mættu lesa meira af bókum og að íslenskir krakkar séu slakari í stærðfræði en kínverskir jafnaldrar þeirra. Sama könnunin sýnir nefni- lega að börnum og unglingum á Ís- landi líður vel í grunnskólanum, þau finna þar til öryggis og einelti verð- ur æ sjaldgæfara í skólunum okkar. Það eru stórmerkilegar niðurstöður að mínu mati og fagnaðarefni af allt annarri stærðargráðu en áhyggj- urnar af læsinu og stærðfræðinni.“ Fimm mismunandi námsáætlanir „Með þessu á ég að sjálfsögðu ekki við að ég leggi enga áherslu á námsefnið sjálft í minni kennslu. Auðvitað sinni ég því af fullum krafti. Það er frábært að vera kennari og starfið er gefandi og skemmtilegt, en það er hins vegar hvorki létt né hvert öðru hvað varðar almennan þroska, áhugamál, námsgetu og ekki síst lífsreynslu. Í nemendahópnum mínum eru einstaklingar með alls konar mismunandi greiningar og af mörgum mismunandi þjóðernum. Mér er falið að efla með þessum ein- staklingum gagnrýna hugsun og virðingu fyrir sjálfum sér og öðrum. Ég er ábyrgur fyrir því að skapa þeim góðan starfsanda og hvetjandi námsumhverfi. Ég á líka að gæta þess að allir geti starfað saman á jafnréttisgrundvelli.“ Fagna ber vellíðan nemenda „Og ég fagna þessum verkefnum. Það var einmitt vegna þessara verk- efna sem ég gerðist kennari á sínum tíma, ég bara vissi það ekki alveg þá. Ég hélt að mig langaði að kenna börnum fallbeygingu og góða staf- setningu, en nú veit ég að það er ekki það sem skiptir höfuðmáli. Það sem skiptir mestu máli eru sam- skiptin, hversdagslegu atvikin, það að geta brosað og hlegið með nem- endum þegar það á við, verið ákveð- inn og kröfuharður þegar aðstæður krefjast þess og sýnt samúð og hlut- tekningu þegar þess gerist þörf. Ég trúi því nefnilega, að þótt nemendur mínir muni kannski í framtíðinni gleyma stórum hluta þess sem ég kenndi þeim í skólanum, þá muni þeir aldrei gleyma hvernig þeim leið í kennslustundum hjá mér. Morgunblaðið/Árni Sæberg Dagleg störf grunnskóla- kennarans  Gefandi og skemmtilegt starf, en hvorki létt né löðurmannlegt Grunnskólakennari Valgarður segir skólakerfið síður en svo íhaldsssamt, þar sé reynt að mæta afar breiðum hópi. GRUNNSKÓLINN  Sigrún Erla Ólafsdóttir og Sigrún Aðalbjarnardóttir birtu nýlega nið- urstöður rannsóknar sinnar sem fjallaði um sjálfsvirðingu kennara og reynslu þeirra af virðingu annarra fyr- ir kennarastarfinu. Þar kemur m.a. fram að flestir nemendur og foreldrar þeirra bera virðingu fyrir kenn- arastarfinu, en því sé öfugt farið með- al þorra almennings, sveitarstjórna og yfirvalda menntamála. Umræða um kennarastarfið sé oft á tíðum bæði neikvæð og ófagleg og þekking á starfinu sé takmörkuð. Efla þurfi sjálfsvirðingu kennara, það sé vís leið til að efla virðingu annarra fyrir starf- inu og fáar stéttir þurfi að verja starf sitt á sama hátt og kennarar þurfa að gera. Þessar niðurstöður eru í sam- ræmi við niðurstöður fyrri rannsókna á sama sviði. Morgunblaðið/ÞÖK Lítil virðing fyrir starfinu indi og það er enginn skortur á fólki í öðru slíku námi. Hvað skyldu margir kennarar hafa útskrifast á síðustu 15- 20 árum sem eru að vinna við eitthvað allt annað? Við eigum miklu fleiri kennara en þá sem eru að störfum inni í skólunum. Sumir hafa áhuga á öðru, aðrir hafa gefist upp á starfs- aðstæðum og launum.“ Nýnemum í grunnskólakennaranámi hefur fækkað mikið undanfarin ár. Í haust hófu 68 nám í grunnskólakenn- aranámi á Mennta- vísindasviði Há- skóla Íslands og um 25 í sama námi í Háskól- anum á Akureyri. Námið var lengt úr þremur árum í fimm haustið 2011 og nú þarf MA- próf til að fá leyf- isbréf sem grunnskólakennari, sem er skilyrði ráðningar. Skiptar skoð- anir eru um hvort það sé ástæða sí- fellt minnkandi aðsóknar í námið. Ekki þarf að fara mörg ár aftur í tímann til að sjá talsvert hærri tölur. T.d. sóttu 419 um grunnskólakenn- aranámið á Menntavísindasviði HÍ haustið 2006 og þá komust 156 inn, eða minna en helmingur umsækj- enda. Haustið 2012 sóttu um helmingi færri um námið. Er stétt grunnskólakennara að deyja út? „Vonandi ekki. Ég held að aðsókn í kennaranám muni snarbatna ef starfsaðstæðurnar og launin verða löguð,“ segir Ólafur Loftsson, for- maður Félags grunnskólakennara. Voru mistök að lengja námið? „Nei, ég get ekki fallist á það. En miðað við launin og starfsaðstæðurnar var kannski ekki hvetjandi að lengja það úr þremur í fimm ár. En með því að styrkja kennaranámið hljótum við að fá betri kennslu og betri nemendur, sé litið til lengri tíma. Við styrkjum faglegt starf kennara. Kennaranámið er ekkert eina fimm ára námið sem þarf að fara í til að öðlast starfsrétt- Færri vilja kenna Ólafur Loftsson Morgunblaðið/Sigurgeir S. Við kennslu Þeim hefur fækkað sem vilja læra til grunnskólakennara.  „Góður kennari kann námsefnið vel og er öruggur með hvernig hann ætlar að kenna það. Hann er líka tilbúinn að hjálpa krökkum sem eiga í erfiðleikum, sama hvort það er í náminu eða í einhverju öðru og áttar sig á því hverjir þurfa aðstoð,“ segir Bessi Þór Sigurðarson, nemandi í 10. bekk í Setbergsskóla í Hafnarfirði. Að mati Bessa er skipulagshæfni góður kostur hjá kenn- ara, einnig að geta litið á málin frá sjónarhóli nemenda. „Það skiptir miklu máli.“ Bessi segir það ekki skemma fyrir kennslunni ef kennarar séu skemmtilegir og jafnvel fyndnir. En er kostur ef kennari er strangur? „Sumir geta verið strangir og skemmtilegir á sama tíma. Það er góður eigin- leiki hjá kennara,“ segir Bessi Þór. Bessi Þór Sigurðarson Hjálpfús og skemmtilegur

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.