Fréttablaðið - 05.02.2015, Side 21

Fréttablaðið - 05.02.2015, Side 21
FIMMTUDAGUR 5. febrúar 2015 | SKOÐUN | 21 Frá hruni og raunar lengur hefur verðtrygging húsnæðislána og annarra neyzlulána sætt harðri gagnrýni, m.a. með þeim rökum, að hún sé ranglát. Ranglætið er, að lántakendur bera einir skað- ann, þegar verðlag snarhækkar og kaupgjald stendur í stað eða jafnvel lækkar eins og gerðist 2008-2010. Þá þyngist greiðslu- byrði lántakenda, en hagur lán- veitenda af slíkum lánasamning- um skerðist ekki. Lýðræðisvaktin lagði til lausn á vandanum fyrir kosningarnar 2013, en fáir sýndu henni áhuga. Vandi verðtryggingarinnar felst ekki í hugmyndinni, sem að baki býr: Takirðu lamb að láni, þá skilarðu lambi, ekki bara fram- parti. Vandinn liggur í fram- kvæmdinni, sem leggur áhættu á lántakandann einan og hlífir lán- veitandanum og kann jafnvel með því móti að stangast á við neyt- endaverndarlög, svo sem tekizt er nú á um fyrir dómstólum. Til- laga Lýðræðisvaktarinnar fól í sér jafnari áhættuskiptingu skv. þeirri skoðun, að miklar skuldir eru ekki aðeins á ábyrgð lántak- andans, heldur einnig lánveitand- ans (sjá xlvaktin.is). Ósanngjarnt er, að öll áhætta vegna verðbreyt- inga falli á annan aðila lánssamn- ings. Vandinn er ekki úr sögunni. Margt sýnist nú benda til, að kjarasamningar fari úr böndum á næstu mánuðum. Því veldur m.a. ógætileg og ögrandi framganga vinnuveitenda, sem hafa hækk- að laun forstjóra langt umfram önnur laun, og einnig framganga ríkisstjórnarinnar (t.d. afnám hækkunar veiðigjalds) og seðla- bankans (t.d. málaferli banka- stjórans gegn bankanum vegna launadeilu). Af þessum atvikum leiðir umtalsverða hættu á verð- bólgu með tilheyrandi gengis- falli og hækkun höfuðstóls hús- næðislána, þar eð ríkisstjórnin hefur ekki hirt um að endurskoða fyrirkomulag verðtryggingar eða bankamálin að öðru leyti. Engin erlend samkeppni Verðtryggingin er samt ekki aðal- vandi fjármálakerfisins. Aðal- vandinn er, að Ísland er eitt fárra landa, þar sem innlendir bankar þurfa ekki að sæta erlendri sam- keppni á heimamarkaði. Hvar- vetna í útlöndum blasa við sjón- um skilti til vitnis um starfsemi erlendra banka. Danskir bank- ar starfa í Færeyjum, norrænir bankar starfa í Þýzkalandi, bank- ar úr öllum heimshornum starfa í Bretlandi og Bandaríkjunum og þannig áfram land úr landi. Banka rekstur er í eðli sínu alþjóð- legur, þegar fjármagn streym- ir frjálst yfir landamæri líkt og vörur og þjónusta nema í neyðar- tilfellum (Ísland er eitt þeirra), þar sem hömlur eru lagðar á fjárflutninga. Innlend einokun í banka rekstri er óhagfellt fyrir- komulag og hefur ekki reynzt Íslendingum vel, að ekki sé meira sagt. Innlend einokun tíðkast enda nær hvergi nema á Íslandi. Norðmenn eru yfirleitt búnir að borga húsin sín að fullu fyrir fimmtugt. Íslendingar dragnast sumir jafnvel með námslánin sín fram á grafarbakkann. Skortur á erlendri samkeppni er óræk ávís- un á óhagkvæmni í bankarekstri ekki síður en í landbúnaði. Við bætist skortur á innlendri sam- keppni milli bankanna, sem Sam- keppnisstofnun sektaði nýlega um 1,6 milljarða króna fyrir ólöglegt samráð. Vandinn sprettur af sér- hagsmunum, sem líðst að kaffæra almannahag. Mjólkurkýr og kúgunartæki Bankarnir voru nær alla síð- ustu öld notaðir sem mjólkurkýr handa forgangsatvinnuvegum fyrir milligöngu stjórnmálaflokk- anna. Gömlu ríkisbankarnir voru í reyndinni sjálfsafgreiðslustofn- anir handa útvöldum. Þeir, sem reyndu að stunda nútíma legan atvinnurekstur í iðnaði, verzl- un og þjónustu, neyddust til að stofna eigin banka. Þannig urðu Iðnaðarbankinn, Samvinnubank- inn, Verzlunarbankinn o.fl. bank- ar til og áttu að keppa við gömlu ríkisbankana, en nýju bankarn- ir máttu sín lítils og sóttu smám saman í sama far og hinir. Þegar loksins varð ekki lengur undan því vikizt að einkavæða bankana, var það gert með því að setja tvo stærstu bankana í hend- ur innlendra manna í „talsam- bandi“ við ríkisstjórnarflokkana frekar en að nota tækifærið til að laða erlenda banka að landinu. Markmiðið var að veita stjórn- málaflokkunum og vinum þeirra áframhaldandi forgang í banka- kerfinu eins og skrifaðar heimild- ir vitna skýrt um. Bankarnir voru síðan keyrðir í þrot – ekkert smá- þrot! – á skömmum tíma. Alþingi heyktist á að skipa rannsóknar- nefnd til að fjalla um málið. Kína eða Kanada? Enn bólar ekki á erlendri sam- keppni í bankarekstri. Kínverskir bankar eru sagðir hafa augastað á Íslandsbanka. Það væri varasam- ur ráðahagur. Misjafnt orð fer af kínverskum bönkum, auk þess sem Kína er ásælið alræðisríki. Sumir þykjast nú sjá merki þess, að ríkisstjórnarflokkarnir hygg- ist þannig með hjálp Kínverja koma til móts við kröfuna um erlenda samkeppni til málamynda og skipta síðan Landsbankanum og Arion banka á milli sín með gamla laginu. Án heilbrigðrar erlendrar og innlendrar samkeppni jafngildir bankarekstur leyfi til að prenta peninga með því að rýja varnar- lausa viðskiptavini inn að skinni. Nær væri að halda Kínverjum og einkavinum stjórnmálaflokk- anna utan bankanna og laða held- ur hingað heim t.d. norræna eða kanadíska banka. Bankakerfið í Kanada er að margra dómi bezta bankakerfi heims. Þar hlekktist engum banka á, ekki 2008 og jafn- vel ekki heldur í Kreppunni miklu 1929-1939. Rangur póll í bankamálum Í DAG Þorvaldur Gylfason hagfræðiprófessor Skortur á erlendri samkeppni er óræk ávísun á óhagkvæmni í bankarekstri ekki síður en í landbúnaði. Við bætist skortur á innlendri sam- keppni milli bankanna, sem Samkeppnisstofnun sektaði nýlega um 1,6 milljarða króna fyrir ólöglegt samráð. iPhone Aukahlutir Íslensk verslun tolluð úr landi Vöxtur var á öllum sviðum verslunar um síðastliðin jól að frátalinni fataverslun sem dróst saman frá fyrra ári þrátt fyrir að verð á fötum hafi lækkað milli ára. „Fataverslun minnkaði um 2,1% í desember miðað við sama mánuð í fyrra á föstu verðlagi og um 3,6% á breyti- legu verðlagi. Verð á fötum var 1,5% lægra í desember síðast- liðnum en í sama mánuði í fyrra,“ samkvæmt tölum frá Rannsóknarsetri verslunar- innar Það er erfitt fyrir íslenska söluaðila að keppa við erlenda fataverslun þegar vörur sem seldar eru á Íslandi bera í raun tvöfaldan toll. Flestir íslenskir söluaðilar kaupa vöru sínar í gegnum vöruhús í Evrópu og vöruhúsin kaupa fatnaðinn frá Kína sem þýðir að varan er fyrst tolluð inn í Evrópusam- bandið með 15% tolli og þegar hún lendir á Íslandi fær varan u.þ.b. 15% toll við komuna hingað. Glöggir lesendur eru nú þegar búnir að átta sig á að íslenskir söluaðilar borga í raun tvöfaldan toll áður en þeir setja á sína álagningu en hér er ekki minnst á þann 24% vsk. sem leggst svo ofan á vöruna áður en hún er sótt. http://www.deiglan.is Erla Ósk Ásgeirsdóttir AF NETINU 0 4 -0 2 -2 0 1 5 2 2 :0 3 F B 0 7 2 s _ P 0 5 2 K .p 1 .p d f F B 0 7 2 s _ P 0 3 7 K .p 1 .p d f F B 0 7 2 s _ P 0 2 1 K .p 1 .p d f F B 0 7 2 s _ P 0 3 6 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 1 3 A 4 -D C F 0 1 3 A 4 -D B B 4 1 3 A 4 -D A 7 8 1 3 A 4 -D 9 3 C 2 8 0 X 4 0 0 4 A F B 0 7 2 s C M Y K

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.