Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 13

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 13
fomleifafræði urðu kennilegar framfarir almennt í greininni allri ekki áberandi fyrr en með dreifihyggjunni (e. diffusionism), sem kennd er við Gordon Childe. á þriðja og fjórða áratug síðustu aldar (Renfrew og Bahn, 2004, bls. 37, 471). Áður vom það stefnur þjóðfélagsrómantíkur, þróunarhyggju og fomigerðarfræði sem mörkuðu spor sín í fomleifafræðina. Og krafan um nákvæmari uppgraftartækni og vísindalegri vinnubrögð varð sífellt háværari innan fomleifafræðinnar eftir því sem fræðimenn gerðu sér betur grein fyrir því hve flókin fom samfélög vom og hve mikilli dýpt fortíðin býr yfír. Kolefnisaldursgreiningar vom kynntar til sögunnar seint á fimmta áratug 20. aldarinnar og ýmis konar fornvist- fræðilegar greiningar mddu sér rúms (Renfrew og Balin, 2004, bls. 40). Hér á landi urðu ekki aðeins framfarir í uppgraftartækni. heldur urðu til vísinda- legargreiningará borð við gjóskulagafræði sem að gmnni til er enn notuð (sjá m.a. Lucas, 2004, bls. 12-13). Konum bætt í söguna og hrært í Um miðja 20. öldina var fornleifa- fræðingum ljóst að ekki nægði að lýsa fomum samfélögum heldur þurfi að greina þau og skýrameð vísindalegum aðferðum. I framhaldi af þessu urðu vatnaskil í fomleifafræðinni, líkt og innan margra annarra fræðigreina, og hin svokallaða N\ja fomleifafræði (e. New ArchaeoIog\>) varð til. Greinin breyttist jafnframt úr því að vera lýscmdi yfir í það að vera skýrandi. Fomleifarannsóknir hættu m.ö.o. að snúast um söfnun gripa og lýsingar á þeim. í stað þess var reynt að frnna skýringatengda mynd af fortíðinni sem byggði m.a. á magnbundnum (e. quantitative) upp- lýsingum (Johnson, 1999, bls. 12 o.áfr.). Vísinda- og tæknihvggjan varð þar með allsráðandi i fornleifafræðilegum rannsóknum. Urvinnsla gagna bvggðist einkum á tölfræðilegum greiningum á raunvísindalega meðhöndluðum gögnum og lagt var kapp á að staðla fomi upp- graftarskýrslna til þess að forðast hlut- drægni rannsakandans (sjá m.a. Kristján Mímisson, 2004, bls. 30). Lagðar vom fram alhæfandi skýringar á fornum samfélögum og litið svo á að hægt væri að greina hinar ýmsu gerðir samfélaga niður í ákveðna flokka sem skýrðu sam- setningu menningar-, efhahags- og félags- legra þátta í fortíðinni, sbr. flokkunarkerfí Elmans Service frá árinu 1971 en í því er aðeins gert ráð fyrir fjórum gerðum samfélaga frá öndverðu í heiminum (Renfrew og Bahn, 2004, bls. 178 o.áfr.). Þessar margháttuðu áherslur innan Nýju fomleifafræðinnar em venjulega kenndar við virknihyggju (e.processualism) innan fomleifafræði. Femínísk fomleifafræði fór að sjálfsögðu ekki vaihluta af þeim bre\tingum sem áttu sér stað innan fomleifaffæðinnar og fram á sjónarsviðið kom hinn svokallaði raunvísindalegi femínismi (e. empirical feminism). Segja rná að leitin að konunni í stórsögunni hafi þar nieð hafíst og byggðu femínískar rannsóknir þá að sjálfsögðu einnig á virknih\ ggju. líkt og aðrar rannsóknir innan greinarinnar (Arwill-Nordbladh, 2001, bls. 27). Barátta kvenna til aukins frelsis og réttinda til náms og starfa á fyrstu ára- tugum 20. aldar hafði skilað auðsjá- anlegum árangri en þátttaka kvenna m.a. í fomleifafræðilegum rannsóknum dugði ekki ein og sér. Enn var verulegur skortur á rannsóknum á konunni sjálfri og skýr-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.