Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 27

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 27
Kynjafornleifafræði sem einstaklingsfræði Etel Colic Kynjafræðileg umræða hefur notið síaukinnar athygli innan hug- og félagsvísinda undanfarin 20 ár (Preucel og Hodder, 1996, bls. 415; Gero og Conkey, 1991, bls. 3). Þegar hugmyndafræði kynjafræðinnar er yfirfærð á fomleifaffæðileg viðfangsefni vakna margar nýjar spurningar um leið og skilgreiningar á hugtökum hennar verða jafnvel þokukenndari en áður. Við ritun þessarar greinar varð höfundur þess var hversu viðfangsefhi kynjafræð- innar eru tekin sem sjálfsögð og þegar orðið kyngervi er til umræðu kemur hin lííffæðilega greining í karlk\ n og kvenkyn ósjálffátt fvrst upp í hugann. Reynt verður að greina hver helstu viðfangseíhi k\uja- fræöiimar eru, skýrt frá breidd þeirra, um leið og skilgreining á hugtakinu kyngervi verður lögð ífam. I framhaldi af því verður leitast við að útskýra á hvaða grunni kynja- fomleifaffæðileg sjónannið og rannsóknar- markmið byggja. Lagðar verða fram spumingar um þaö hvemig hægt er að greina og skilja kyngervi innan fomra samfélaga, hvort fomleifafræðileg gögn geti yfirleitt veitt einhverjar upplýsingar um kyngervi og hver þau þá helst em. Þetta er aðeins brot af þeim spumingum sem vakna um viðfangsefnið og reynt verður að svara að þessu sinni. Upphafið Upphafs kynjafræðilegrar nálgunar í fomleifafræði ervenjulegarakið til áhrifa frá kvennahre> fingum sem fram komu á sjónarsviðið um 1960 og til hægfara þróunar þeim tengdum fram undir 1970 (Sorensen, 2000, bls. 16). Almennt ertalið að þróunin hafi gengið í gegnum þrískipt ferli. þar sem kvenfomleifafræðingar vom í brennidepli innan greinarinnar í því ív rsta. Þetta leiddi til annars stigsins í þróunarferlinu, þ.e. sérstakra rannsókna á karllægum viðmiðum við fomleifa- fræðilega túlkun en í þeim fólst jafnframt gagnrýni á túlkun á konunni sem óvirkum þátttakanda í fortíðinni. Ahersla var sem aldrei fyrr lögð á að gera konuna sýnilega, jafht í fræðunum sem í fortíðinni. Þriöja stig þróunarinnar er loks rakið til síðvirknihyggju (e. post-prosessualism) og álirifa hennar upp úr 1980. Þörfm á að endurskrifa og endurtúlka „söguna" varð áberandi með tilkomu síðvirknihyggjunnar um leið og krafa var sett ffam um að greint yrði á milli kyngcms og líffræðilegs kyns. Þessi aðgreining leiddi til almennt viöurkenndrar skilgreiningar á kyngervi sem félagslega mótaðs fyrirbæris (Sorensen, 2000, bls. 18). Ahrif síðvirknihyggju em skýrt grein- anleg í þessu þriðja stigi þróunar kynjafomleifaffæðilcgrarnálgunar en með henni varð ennfremur notkun þjóðlýsinga (e. ethnographies) áberandi við túlkun, auk þess sem tengslin á milli viðfangs (e. the object) og kyngervis uröu mikilvægari en áður (Preucel og Hodder, 1996, bls. 417). Það er samt ekki fyrr en á síðasta 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.