Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 71

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 71
„Um siðfar áa vorra Haugfé, kyngervi og íslensk kynjafornleifafræði SandraSif Einarsdóttir „Fornleifafræði er stöðug barátta við að grafa fram okkar eigin fordóma og ómeðvitaða afstöðu“ (Pearson, 1999, bls. 96).1 Inngangur Ariö 1962 fannst kuml á Öndverdamesi í Snæfells- og Hnappadalssýslu. Haugfé þess samanstóð af sverði, spjóti, skjaldar- bólu, hníf og beinprjóni, auk nokkurra ógreindra jámmola og beinagrindar af 14 áradreng (Þorkell Grímsson, 1966, bls. 78-83). Frá upphafi var greinilegt að kumlið féll illa að þeirri mynd sem sett hafði verið fram af fræðimönnum um tengsl á milli aldurs fólks og haugfjár, vegna óvenjulega ungs aldurs þess sem he\gður var á Öndverdamesi með ríkulegu haugfé. Seinni tíma rannsóknir á beina- grindinni hafe svo flækt málið enn ffekar, en þær hafa leitt í ljós að erfitt sé að kyngreina hana út frá líffræðilegum atriðum. Hávaxin og fingerð, bæði með einkenni karla og kvenna, virðist þessi manneskja hafa skorið sig úr því samfélagi sem hún bjó í. Kumlið á Öndverðamesi vekur í þessu samhengi upp spumingar um hina stöðluðu ímynd sem hefur veriö dregin upp af hlutverkum kynjanna á landnámsöld og birtingamiyndum þeirra í kumlum. Vom það afrek hins látna eða hugmvndir samtímamanna sem réðu því hvernig haugfé hann hlaut? Getur ætterni eða fjölskyldutengsl haft hér áhrif? Kumlið á Öndverðarnesi getur enn fremur varpaö ljósi á stöðu kynja- fomleifafræði á Islandi í dag. Tværgreinar hafa verið skrifaðar um kumlið og þess er getið í nýrri útgáfú Kumls og haugfjár. I því sem birst hefúr á prenti um kumlið, hefúr þó á engan hátt verið reynt að fjalla um það á kynjafomleifafræðilegan hátt þó svo að efniviðurinn bjóði augljóslega upp á slíka nálgun. Revnt verður að leita skýringa á því hér af hverju svo sé. Þó svo að aðeins eitt kuml muni væntanlega ekki bre>ta hugmyndum fólks varðandi kyngervi landnámsaldar og birtingar- myndir þeirra, þá er það engu að síður umhugsunarefni hvers vegna kurnl sem kallar fram margar flóknar spumingar varðandi kyngervi landnámsaldar sé hunsað. Spumingin er hvort rannsóknir á kumlinu kristalli ekki stöðu k>njafom- leifafræði hér á landi, sem virðist hvorki hafa þróast samhliða samfélagslegunr bre\tmgum. né [xim sem hafa átt sér stað í kennilegri fomleifafræði. Endurvinnsla á eldri rannsóknum er br\'n til að fá ferska innsýn inn í fortíðina og til að forða því að Island dragist enn meir aftur úr í þróun greinarinnar en þegar hefur gerst. 1 „Archaeology ís a continuous struggle to excavate our own preconceptíons and unacknowledged assumptions' (Pearson, 1999, b!s. 96) (Þyðing. höf). 69
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.