Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 87

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 87
með endurteknum verkefnum og gjörðum og bundu þar með hóp einstaklinga saman í gegnum aldursflokkun. í gegnum vcnjufastar aðgerðir. klæðaburð og skraut, höfðu azteskir unglingar lagast að einu af þremur kyngervum samfélagsins (þroskuðum karlmanni, þroskuðum kvenmanni eða einhle\pingi) (Joyce, 2000, bls. 474). Hugmyndir sínar urn aðlögun líkamans sótti Jovce jafnt til Butlers og Foucaults (Foucaults, 1981). Lynn Meskell (1996) hefur bent á að Foucaultískar áherslur í fomleifafræði hafi efnisgert túlkun fomleifafræðingsins á líkamanum, einkum þó innan breskra forsögulegra rannsókna. Hinn einstak- lingsbundni líkami er innlimaður í hinn félagslega líkama (e. social body) og honurn lýst í tengslum við umhverfi eða byggingar, án tengingar við líkamlega upplifún eða einstaklingsbundna samsemd. Meskell tengir hinsegin-kenningu Judithar Butlers við fyrirbærafræðilegar nálganir (sem kenndar em við Merleau-Pont\-, 1962 [1945]) og leggurtil að lögð verði ríkari áhersla á reynslutengda nálgun á líkamann. því slíkt geti varpað ljósi á efnisgerða ím\Tid einstaklingsins. Hún skoðaði kosti þess að greina hina margháttuðu líkams- gerð einstaklingsins í sögulegu samhengi innan hins egypska menningarheims (Meskell, 1999) og í forsögu Kýpverja (Knapp og Meskell, 1997). Krafa Meskells um fornleifafræðilega rannsókn á efnisgerðri ímvnd einstaklingsins hefur ekki verið vel tekið á alþjóðavettvangi og telja sumir forsögulegir sagnfræðingar að þess konarnálgun henti ekki fýnr samfélög sem ekki eiga sér ritaðar heimildir (Sorensen, 2000, bls. 55-56). Skilningur á þeim ferlum sem móta einstaklinginn er nauðsynlegur, því þeirtengjak\-ngervi og aldur viö tímatengdar ímyndir, persónu- leika og félagslega sköpun. Tími, minni og metafórur Þrátt fyrir hið eiginlega viðfangsefni fomleifafræðinnar að mæla samhengi og tímatal fortíðarinnar, er þaö fý rst nýveriö sem tekið hefúr verið tillit til félagslegrar þýðingar tímans (t.d. Murray, 1999). Tíminn hefúr einnig verið vanræktur sem hugtak innan mannfræðinnar, vegna eölislægs ósv'nileika hans en einnig vegna þess að þeir sem vinna með þjóðlýsingar. eiga það að til að taka tímann sem sjálfgefið fyrirbæri og yfirfæra hann ómeðvitað frá eigin samfélögum vfir á önnur (Adam, 1994, bls. 503). Mannfræðingar bám áður fyrr markvisst tíma nútímasamfélaga (e. modern societies) saman við tímann í munnmæla- samfélögum (e. linear), á þeirri forsendu að tíminn væri línulegur (e. traditional societies) í þeim fyrmefndu en hringlaga (e. cyclical) í þeim síðamefndu. Þessari ályktun var síðar hafnað af mann- fræðingum sem bentu á að skoða þyrfti tímann í samhengi hverju sinni, auk þess sem skoða þyrfti gildi hans með opnum huga í hveiju samfélagi fy rir sig (Fabian, 1983; Adam. 1990). BarbaraAdam hefúr til dæmis bent á að ekki sé hægt að greina tímann í hringlaga og línulega flokka, hvorki í munnmæla- né nútíma- samfélögum, heldur ætti að skoða hann sem ómissandi, taktfastan þátt í umliggjandi umhverfi (Adam, 1990. bls. 70-76; 87-90). Með öðmm orðum. árs- tíðirnar ganga ekki afturábak og líf- fræðilegar einingar yngjast ekki. Adam leggur álierslu á að öll samfélög hljóti að mæla tímann með einhveijum hætti og að hinn iðnvæddi tími hafi hlutgerst vegna
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.