Dagrenning - 01.08.1951, Síða 24

Dagrenning - 01.08.1951, Síða 24
um miklu við Efrat og Tígris. Og allar líkur benda til þess, að þaðan hafi hún borizt eigi aðeins til Vesturlanda, heldur einnig til Indlands og Kína. — Hér í þessari stuttu grein eru engin skilyrði til þess að rekja sögu þessara vísinda, en til nokkurs skilningsauka eru birtar liér og skýrðar tvær myndir, er sýna ótvírætt skyldleika með fornum hug- myndum, austrænna og vestrænna þjóða, um stöðu jarðar og mannkynsins í tilverunni. Myndin á bls. 21 er hugmynd Kaldea um heiminn. Á myndinni miðri rísa Ararats- fjöll upp af stöllóttu meginlandinu, en um- hverfis það liggur útsærinn. í baksýn eru ókleif fjöll og á þeim hvílir festingin, stjörn- um sett. Líkindi eru til þess að goðheim- kynni hafi í fyrstu verið hugsuð á hásléttu þessa fjallahrings, en að síðar hafi skapazt hugmynd um goðaheimkynni á himnum uppi. Beggja vegna á myndinni sézt inn í opin göng, og átti sólin að hverfa inn í þau í vestri að kveldi og koma út úr þeim í austri að morgni dags. Undir jörðu var níðdimmt hellisgímald. Það hét Sheol á tungu Hebrea, og þar lifðu dauðir menn skuggalífi, en ekki var þar neinn kvalastaður. Hugmyndin er í heild sinni veigamikil skýring á tilverunni, þegar tillit er tekið til þeirra aðstæðna, sem þessi foma þjóð hafði til þess að afla sér þekkingar. — Hugmyndir vestrænna þjóða um tilveruna voru nátengdar hugmyndum þessurn fram í lok miðalda — og jafnvel fram- undir vora daga — og þær virðast hafa borizt til vor tvæi leiðir. Þær af þeim, sem vísinda- menn fyrri alda settu í búning, bárust hina vestri leið — frá þjóðunum við Miðjarðar- haf til ýmissa þjóða hér í álfu — og ferill þeirra er auðrakinn. En sumt í þessu heims- kerfi minnir svo á hugmyndir Ásatrúanuanna um tilveruna, að vart er urn að villast, að þar sé náinn skyldleiki. Má þar benda á Niílheim — verustað sóttdauðra manna. Sá heimur á lítt eða ekki skylt við vansælustað kristinna rnanna, en hann virðist nátengdur Sheol Forn-Semíta. Engar bækur fluttu hug- myndir um þann heim hingað til Norður- landa, og þá er vart önnur leið til en hin eystri leið, með farandþjóðum, inn í álfuna — þ. e. inn í Suður-Rússland og þaðan út á meðal þjóða í norðvestanverðri álfunni. Sam- ber einnig næstu mynd. Myndin hér á undan er íornindversk táknmynd af heiminum, og hún er harla merkilegt sönnunargagn fyrir mál- stað vorn. Himininn er musterishvelf- ing, sem hefur sig upp yfir jörðuna. En jörðu og hirninn bera fílar, og allt þetta ber risavaxin skjaldbaka. Um fætur hennar vefst höggormur, sem slöngvast yfir tákn- mvndina alla og bítur í sporð sér. Þessi mvnd á lítið skylt við tilveruna, eins og hún lítur út í augum nútíðarmanna, en hún er gevsi- listræn. Og hún rninnir, svo að ekki verður um villzt, á Miðgarðsorm í norrænni goðatrú — en urn Miðgarðsorm segir Gylfaginning m. a. að hann „lifi enn og liggi í umsjá.“ 22 DAGRENNING

x

Dagrenning

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagrenning
https://timarit.is/publication/1118

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.