Hagskýrslur um iðnað - 01.01.1958, Síða 21

Hagskýrslur um iðnað - 01.01.1958, Síða 21
Iðnaðarskýrslur 1953 19 Kostnaður við fasteignir, vélar og áhöld, leigutekjur af fasteignum. Upphaflega var ætlunin að birta sérstakar tölur fyrir fasteignir og sérstakar fyrir vélar og áhöld, en frá því var horfið, einkum vegna þess, hve erfitt reyndist að fá sundur- liðaðar tölur um vátryggingaiðgjöld og viðhald. Afskriftir eru færðar eftir bókum fyrirtældsins og því reiknaðar af kaupverði eða kostnaðarverði, nema um sé að ræða hús önnur en verksmiðjubyggingar, þá er afskriftin reiknuð af fasteignamati. Þær tölur gefa eðlilega að ýmsu leyti ranga og ófullkomna mynd af þessum kostnaði fyrirtækja, svo sem alkunna er, en hins vegar er mjög erfitt að bæta úr því. Kemur þar bæði til álita ákvörðun liundraðs- hlutatölu afskriftarinnar og mat fjármunarins, sem afskrifaður er. Með opinherum gjöldum af fasteignum er átt við fasteignagjöld (þ. á m. lóða- leigu) til bæjaryfirvalda, fasteignaskatt til ríkisins og brunatryggingagjald. Lóða- leiga til einkaaðila og kostnaður við rekstur bifreiða er hvort tveggja talið í „öðrum gjöldum“. Sérstök ástæða er til að vekja athygli á því, að vörubirgðir eru oft tryggðar með vélum og áhöldum. Þess vegna verður að taka töluna um vátryggingaiðgjöldin með nokkurri varúð, þótt reynt hafi verið eftir föngum að lagfæra þetta. Enda þótt fasteignir, vélar eða áhöld hafi verið notað jafnhliða til annarrar starfsemi en iðnaðar, er allur kostnaður við rekstur þeirra talinn með, enda eru leigutekjur af þeim taldar til tekna. Meðal „annarra gjalda“ (dálkar 13—18 í töflu XI) kennir margra grasa, en sundurliðun þeirra er mjög misjöfn hjá einstökum fyrirtækjum. Áður en skýrslu- eyðublaðið 1953 var sent til iðnaðarfyrirtækja, fór fram könnun á reikningum þeirra undanfarin ár og á grundvelli hennar var sundurgreining „annarra gjalda“ ekki ákveðin meiri en svo, að hvert fyrirtæki hefði hana á takteinum. Vitaskuld mætti gera miklu ýtarlegri sundurliðun á gjöldum margra fyrirtækja og iðnaðar- greina, en litið á iðnaðinn sem heild, mundi það reynast torvelt og tímafrekt. Aðrir orkugjafar en rafmagn eru þessir helztir: kol, koks, olía, bensín (bensín á bifreiðar ekki talið með orkugjöfum, heldur með öðrum rekstrarkostnaði bifreiða í 17. dálki í töflu XI), heitt vatn o. fl. til uppliitunar og ljósa og sem aflgjafi véla. Nolckur brögð voru að því, að „aðrir orkugjafar“ væru vantaldir á skýrslunum, og varð þá að grípa til áætlana. Hjá nokkrum fyrirtækjum er vélaleiga talin með í „húsaleigu greiddri öðrumíl, þar sem það kemur fyrir, að leigðu húsnæði fylgir vélakostur. „Önnur gjöldil (dálkur 17 í töflu XI) verða ekki talin upp á tæmandi hátt. Þar er m. a. færður bifreiðakostnaður og akstur, símakostnaður og burðargjöld, slysatryggingaiðgjöld, pappírs-, prentunar- og ritfangakostnaður, endurskoðun og stjórnarlaun, eignarskattur, lóðaleiga til einkaaðila, auglýsingakostnaður og ræst- ingarkostnaður o. fl. algengir liðir. I einstökum greinum bætast svo við mjög stórir liðir, sem eru bundnir við greinina, og sérstök ástæða er til að vekja athygli á miklum kostnaði útflutningsfyrirtækja (t. d. frystihúsa, mjöl- og lýsisvinnslu- stöðva) í þessu sambandi. Yfirleitt er söluverð afurðanna, sem fært er til tekna hjá þeim, fob-verð, en kostnaður við að koma því um borð í skipin talinn til gjalda, og þá er oft mikill aksturs- og útskipunarkostnaður, sem færður er, ásamt útflutn- ingsgjöldum, sem „önnur gjöld“ í 17. dálk töflu XI. Þegar fyrirtæki selja ekki um hendur sölusamtaka eða sjálfstæðra útflytjenda, heldur flytja afurðirnar út sjálf, er oft um cif-sölur að ræða, og þá bætast aðrir liðir í „önnur gjöld“, þ. e. a. s. einkum vátrygging og flutningsgjald til erlendrar liafnar. Að þessu leyti er söluverð- mætið hjá þessum útflutningsfyrirtækjum, og þá um leið gjöldin, ekki fyllilega
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hagskýrslur um iðnað

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hagskýrslur um iðnað
https://timarit.is/publication/1130

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.