Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Page 80

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Page 80
78 Tímarit um menntarannsóknir, 5. árgangur 2008 Jónína Sæmundsdóttir og Sólveig Karvelsdóttir samstarfið mikilvægt og að góðar upplýsingar um nám barnanna og starfið í skólunum skipti máli. Þeir eru áhugasamastir um samstarfið á yngstu stigum grunnskólans og þátttaka þeirra er mest í formlegum samtölum við kennara um þeirra eigið barn. Í rannsókn Ernu Bjarkar (2003) kemur meðal annars fram að skólinn eigi að aðstoða foreldra í uppeldishlutverkinu. Hún segir að áherslan hafi verið á foreldrahópinn sem heild en ekki hafi verið hugað að stuðningi kennara við foreldra út frá þörfum einstakra nemenda. Hún telur að með því að þjálfa kennara í að mæta foreldrum þar sem þeir eru staddir og gera samstarfið markvissara sé hægt að bæta þjónustuna við þá. Nanna Christiansen (2005) telur mikilvægt að kennarar lagi starf sitt að breyttum tímum og samræmi það ,,þörfum og væntingum síð-nútímans“ en þar telur hún nokkuð skorta á. Hún segir kennara líta á sig sem sérfræðinga og á foreldra sem skjólstæðinga en faglegt hlutverk kennara í foreldrasamstarfi felist m.a. í því að „kennarinn [sé] leiðtogi í hópi jafningja“, að hann „efli foreldra til samstarfs um nám og líðan nemenda“ og að hann leggi sig fram um að mæta ólíkum þörfum notenda (bls. 79). Nýlega var gerð rannsókn hérlendis á samstarfi foreldra og leikskólakennara (Bryndís Garðarsdóttir og Jóhanna Einarsdóttir, 2007). Meðal þess sem þar kemur fram er að algengustu samskiptin snerust um líðan barnsins en daglegt starf í leikskólanum, nám og þroski var einnig algengt umræðuefni. Mörgum leikskólakennurum fannst erfitt að ræða um ,,erfið mál“ við foreldra, svo sem um þroskafrávik barna. Einnig fannst þeim erfitt að ræða við foreldra sem voru óánægðir með starfið. Þeir töldu helstu hindranir í samstarfinu vera áhugaleysi og tímaskort foreldra en 60% þátttakenda töldu tímaskort hamla þátttöku foreldra í starfi leikskólans. Breytt uppeldisskilyrði Í íslensku samfélagi er það algengast að báðir foreldrar vinni úti fullan vinnudag og því þarf ekki að koma á óvart að leikskólakennarar nefni tímaskort foreldra. Útivinna beggja foreldra, sem krefst langrar dvalar barna á stofnunum dag hvern, aðskilur foreldra og börn og fækkar samverustundum þeirra. Ung börn dvelja nú lungann af vökutíma sínum hvern virkan dag í umsjá annarra en foreldra. Samkvæmt Hagstofu Íslands (2008) dvöldu um 86% barna í leikskóla í sjö stundir eða lengur í desember 2007. Þá var um þriðjungur eins árs barna og 91% tveggja ára barna í leikskóla þetta sama ár (Hagstofa Íslands, 2008). Baldur Kristjánsson (2006) fjallar um breytt uppeldisskilyrði og samskiptamynstur barna og foreldra og óttast neikvæðar afleiðingar þess hve samverutími fjölskyldunnar er orðinn stuttur. Í sænskri rannsókn (FAST-projektet), sem gerð var meðal foreldra ungra barna, kemur fram að þeir töldu að tímaskortur væri það erfiðasta sem fjölskyldan glímdi við, mun erfiðara vandamál en t.d. fjárhagsafkoma (Kihlblom, 1991). Vestrænt samfélag er ekki eins fjölskylduvænt og það var og foreldrar eiga í togstreitu um hvernig deila megi tímanum milli vinnu og fjölskyldu (Garbarino, 1992; Pipher, 1996). Sigrún Júlíusdóttir segir miklar breytingar á íslensku samfélagi hafa gjörbreytt uppvaxtar- skilyrðum barna og að þessar breytingar, m.a. á fjölskylduformi og fjölskyldutengslum, krefjist nýrra úrræða. Uppeldishlutverk foreldra sé mun flóknara en áður var, að þeir hafi áhyggjur af því að standa sig ekki sem foreldrar og að streita og tímaskortur auki á vandann. Hún segir fyrirmyndir foreldra úr eigin uppeldi ekki duga þeim lengur. Tengsl við stórfjölskylduna, sem áður fyrr veitti ungum foreldrum gjarnan ráð og mikilvægan stuðning, hafa minnkað því yfirleitt eru hvorki afi né amma á heimili nútímafjölskyldunnar (Sigrún Júlíusdóttir, 2001; 2004). Þá var algengt áður fyrr að stelpur og unglingsstúlkur kynntust umönnun barna við barnapíustörf. Þær höfðu því nokkra reynslu í þeim efnum þegar þær urðu sjálfar mæður. Nú fá þær ekki lengur þessa reynslu því leikskólar og dagforeldrar hafa tekið við. Sigrún Júlíusdóttir (2004) telur þörf á fræðslu fyrir foreldra um uppeldismál og það leiðir hugann að tveim nýlegum rannsóknum sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.