Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Side 96

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Side 96
94 Tímarit um menntarannsóknir, 5. árgangur 2008 Hæfni kennara – áhersla á árangur og frammistöðu Upp úr miðri síðustu öld varð hugtakið hæfni ríkjandi í tengslum við nýjar áherslur í námskrárfræðum sem beindust að afmörkun og mælanlegum árangri náms. Til að auka skilvirkni menntunar voru sett fram markmið þar sem tilgreind var margs konar hæfni og skýr og ítarleg viðmið um árangur. Hæfni var skilgreind sem frammistaða – á einhverju afmörkuðu sviði – sem átti að vera unnt að mæla eða meta með einhverjum hætti (Ingólfur Á. Jóhannesson, 1992; Kennedy, 2000; Wolfgang Edelstein, 1988). Hér á landi gætti þessara áhrifa í umbótastarfi á sjöunda og áttunda áratugnum þar sem tekið var mið af atferlismarkmiðum og flokkunarkerfi Bandaríkjamannsins Benjamin Bloom (Ingólfur Á. Jóhannesson, 1992; Sigurjón Mýrdal, 1992; Wolfgang Edelstein, 1988). Í markmiðum kennaranáms var þá leitast við að skilgreina afmarkaða hæfniþætti þar sem trú á tæknilegar lausnir, verksvit og notagildi kennaranámsins var í brennidepli (Kennedy, 2000; van Huizen, van Oers og Wubbels, 2005). Markmiðssetningar af þessu tagi voru liður í viðleitni til að bæta kennaramenntun. Undir lok áttunda áratugarins urðu miklar breytingar á ríkjandi fræðasýn. Fagmennskuhugtakið varð lykilhugtak í umræðunni um kennaramenntun og þeirri vísindahyggju sem birtist í atferlismarkmiðum var andmælt (Broddi Jóhannesson, 1978; Dale, 1989; Ingólfur Á. Jóhannesson, 1992; Jónas Pálsson, 1978). Hæfnihugtakið vék um áratugaskeið fyrir nýjum áherslum en varð síðan aftur ríkjandi í menntamálaumræðu um og eftir aldamótin og þá með breyttum skilgreiningum sem síðar verður fjallað um. Engu að síður hafa áherslur á hæfni kennarans, í þeim þrönga skilningi sem einkenndi um- ræðuna upp úr miðri öldinni, annað slagið komið upp í umræðunni um markmið kennaranáms. Þá er lögð áhersla á mikilvægi þess að kennaranemar læri að takast á við öll þau flóknu vandamál sem tengjast skólastarfi, svo sem einelti, forvarnir gegn fíkniefnanotkun, ofvirkni, kynþátta- og kynjamisrétti – auk þess að kenna hefðbundnar námsgreinar. Slíkar áherslur á margs konar afmarkaða hæfni sem kennarar þurfi að hafa á valdi sínu hafa jafnframt verið gagnrýndar vegna þess að þar sé litið á kennarastarfið sem flókið samsafn aðgreindra verkefna og fyrir að einfalda kennarahlutverkið og gera það of tæknilegt (Hargreaves, 1998; Kennedy, 2000; Korthagen, 2004; van Huizen, van Oers og Wubbels, 2005). Annars konar skilgreiningar á hæfnihugtakinu – tengsl við nám og þroska Hæfnihugtakið hefur ekki eingöngu verið notað um frammistöðu eða sýnilegan árangur. Það hefur einnig verið notað um innri undirliggjandi getu eða hugsmíðar sem eru afrakstur huglægrar vinnu eða tilfinningalegrar reynslu (Markus, Cross og Wurf, 1990). Þá er litið á hæfnina sem eins konar persónulegan „farangur“ sem nýtist í nýjum verkefnum. Piaget og Erikson notuðu báðir þetta hugtak um slíka innri persónulega getu. Auk þess hefur hæfni verið lykilhugtak í umfjöllun margra fræðimanna um áhuga og námshvöt. Hæfni einstaklinga vekur áhuga á viðfangsefnum og skortur á hæfni – að eigin mati – dregur úr áhuga á viðfangsefnum (Bandura, 1997; Csikzentmihalyi, 1990; Deci, 1975; Dweck og Leggett, 1988). Margvíslegar rannsóknir hafa sýnt fram á að álit eða trú á eigin getu (e. self-belief, self-efficacy, sjá Bandura, 1997) – tilfinningin ég get – hefur áhrif á frammistöðu í verklegum eða huglægum athöfnum og er þess vegna órjúfanlegur þáttur hæfninnar. Undir síðustu aldamót varð hugtakið hæfni mjög vinsælt í umfjöllun um menntun og persónulegan þroska. Jafnvel hafa fræðimenn sett jafnaðarmerki milli þroska barna og hæfni þeirra á ýmsum sviðum (sjá t.d. Sommer, 1996). Samkvæmt því felst félagsþroski í aukinni hæfni í félagslegum samskiptum og vitþroski í vaxandi hæfni til að fást við vitræn verkefni. Ragnhildur Bjarnadóttir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.