Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Side 97

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Side 97
95 Tímarit um menntarannsóknir, 5. árgangur 2008 Hæfnihugtakið hefur á síðasta rúmum áratug verið notað í auknum mæli til að skilgreina afrakstur náms. Hæfni er þá meira en vitneskja, skilningur og færni; einstaklingurinn sem býr yfir hæfni getur beitt vitneskjunni, skilningnum og færninni í athöfnum (Karpatschof, 1998; Markus, Cross og Wurf, 1990; Schultz Jørgensen, 1999). Þess vegna bætir hugtakið einhverju nýju við hugtök eins og vitneskja og kunnátta. Auk þess er hæfni talin fela í sér mikilvæga áhugahvöt sem ekki á alltaf við um kunnáttu eða færni. Nám, skilgreint sem breytingar á hæfni, merkir að möguleikar til athafna breytast; getan til að takast á við viðfangsefni af ýmsu tagi, huglæg og verkleg, eflist (Hjort, 2006; Schultz Jørgensen, 1999). Svo notuð séu hugtök úr kenningu Vygotskys hefur nemandinn bæði tileinkað sér (e. internalized) þekkingu og er fær um að deila henni og nýta (e. externalize) hana til að hafa áhrif á umhverfið (Vygotsky, 1978). Nú er hæfnihugtakið yfirleitt tengt breiðum skilgreiningum á námshugtakinu. Kennurum grunnskóla ber t.d. að efla félagslega og persónulega hæfni nemenda ekki síður en vitsmunalega og verklega hæfni þeirra (European Commission, 1996; Menntamála- ráðuneytið, 1999; Raaen, 2004; Undervisnings- ministeriet, 1996). Viðamiklar rannsóknir hafa verið gerðar á því hvernig nám tengist menningarlegum og félagslegum aðstæðum (Lave og Wenger, 1991; Ravn, 2002; Rogoff, 1990) og benda þær eindregið til þess að hæfni einstaklinga sé aðstæðubundin. Í fræðilegri umfjöllun um hæfnihugtakið hefur verið bent á að hæfni tengist alltaf menningarlegum viðmiðum og gildismati. Einstaklingurinn skilgreini eigin hæfni út frá ríkjandi gildum í þeim hópum sem hann tilheyrir og viðmiðanir hinna í mati á hæfni hans geti verið misjafnar, meðal annars háðar stöðu einstaklingsins í viðkomandi hópi (Karpatschof, 1998). Hæfnihugtakið var eitt af meginhugtökum rannsóknar minnar á því hvað unglingar telja sig læra af áhugamálum sem þeir stunda utan skóla (Ragnhildur Bjarnadóttir, 2002). Niðurstöður rannsóknarinnar benda til þess að unglingar telji sig ná tökum á margvíslegri hæfni, einkum þó félagslegri, við slíka iðju og að sú hæfni sé þýðingarmikil fyrir þá. Einnig benda þær til þess að slík hæfni sé háð félagslegu samhengi og menningu. Dæmi voru um að þeir sem t.d. höfðu lært að hrósa öðrum gátu einungis hrósað samherjum sínum í íþróttum en ekki bekkjarfélögum sínum. Töluverður munur var á þeirri hæfni sem þátttakendur lýstu og töldu mikilvæga eftir því hvort þeir bjuggu í þorpi úti á landi eða í borgarsamfélagi. Til dæmis var sveigjanleiki í meiri metum meðal borgarunglinga en þeirra sem voru úr þorpi. Vinsældir hæfnihugtaksins á síðasta áratug hafa stundum verið raktar til aðstæðna í nútímasamfélagi. Sven Mørch (2003) heldur því fram að þær megi rekja til þess að áherslan í menntun hafi breyst; áður var aðalatriðið að kunna, nú að vera fær um að gera. Enda falli afmörkuð kunnátta og leikni fljótt úr gildi í tæknivæddu nútímasamfélagi; það sem skipti einstaklinginn máli sé fullvissan um að vera hæfur til að takast á við ný og síbreytileg viðfangsefni – vitsmunaleg, líkamleg, tilfinn- ingaleg eða félagsleg. Hæfnihugtakið og fagmennska kennara 2 Á áttunda áratug síðustu aldar vék notkun hæfnihugtaksins, í tengslum við kennara- menntun, fyrir áherslunni á fagmennsku; enda féll hugtakið illa að þeirri fræðasýn sem þá var ríkjandi í menntamálaumræðu. Skilgreiningar á þekkingarkjarna kennarastéttarinnar, siðareglum og uppeldislegri ábyrgð voru megininntak umræðunnar og brýnt þótti að efla almenna menntun kennara og fagvitund (Broddi Jóhannesson, 1978; Jónas Pálsson, 1978; Ólafur Proppé, 1992; Raaen, 2004; Wolfgang Edelstein, 1988). Ekki verður fjallað hér um það hvers vegna áherslur 2 Um þetta efni er fjallað í grein minni í tímaritinu Uppeldi og menntun (í prentun). Markmið kennaranáms
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.