Peningamál - 01.05.2000, Page 25

Peningamál - 01.05.2000, Page 25
stæð rekstrarskilyrði eigi lánastofnanir að nýta til þess að byggja upp sterka eiginfjárstöðu svo að þær séu betur búnar undir erfiðari tíma. Ákafur útlána- vöxtur síðustu tveggja ára kom a.m.k. í sumum til- vikum í veg fyrir að svo yrði. Vegna þess að vöxtur innlendrar eftirspurnar var að verulegu leyti knúinn áfram af lánsfé jókst skuld- setning heimila og fyrirtækja á liðnu ári. Samkvæmt bráðabirgðauppgjöri jukust skuldir heimilanna um 71 milljarð króna og námu 147% af áætluðum ráðstöf- unartekjum þeirra það ár. Fyrir áratug námu skuldir heimilanna 72% af ráðstöfunartekjum og einungis fimmtungi fyrir tveimur áratugum. Útlán lána- kerfisins til fyrirtækja jukust um 26%. Einkum jukust skuldir fyrirtækja í verslun og þjónustu, og mun láta nærri að skuldir þeirra hafi aukist um þrjá fjórðu hluta. Verulegur hluti þeirra skulda var gengis- tryggður. Stefna og aðgerðir Seðlabankans Ég mun nú víkja að stefnu og aðgerðum Seðlabank- ans í peningamálum. Vegna ofþenslueinkenna í efna- hagslífinu var stefna Seðlabankans mjög aðhalds- söm. Bankinn hækkaði vexti sína þrisvar á árinu, í febrúar, júní og september, samtals um 1,5 prósentu- stig. Þrátt fyrir vaxtahækkanir ársins náðu stýrivextir bankans tæplega að fylgja eftir breyttum verðbólgu- væntingum. Frá síðustu áramótum hefur Seðla- bankinn tvívegis hækkað vexti sína um samtals 1,1 prósentustig. Við þær aðstæður sem nú ríkja í efna- hagsmálum mun Seðlabankinn áfram halda uppi aðhaldssamri stefnu í peningamálum. Snemma á liðnu ári setti Seðlabankinn nýjar lausafjárreglur til að stemma stigu við rýrnandi lausafjárstöðu lánastofnana og aukinni notkun erlends skammtímafjár. Lausafjárreglurnar komu að tilætluðu gagni og virtust a.m.k. í bráð hafa stuðlað að minni útlánaaukningu lánastofnana. Lausafjárreglunum var ætlað að stuðla að traust- um rekstri lánastofnana fremur en að vera peninga- legt stjórntæki. Vegna slæmrar lausafjárstöðu átti Seðlabankinn þó von á að reglurnar myndu hægja á vexti útlána meðan lánastofnanir löguðu lausafjár- stöðu sína. Seðlabankanum var ljóst að þessar reglur höfðu ýmsar hliðarverkanir og voru sumar óæskileg- ar. Bankinn mótaði síðan í samstarfi við lánastofn- anir nýjar reglur um lausafjárhlutfall sem tóku gildi í lok síðasta árs. Eftir að bankinn breytti stjórntækjum sínum á árinu 1998 eru lausafjárviðskipti hans við innláns- stofnanir að meginhluta í formi endurhverfra verð- bréfakaupa. Vikulega fara fram útboð á vegum Seðlabankans. Bankinn býðst þá til að veita lána- stofnunum lán til 14 daga á vöxtum sem hann ákveður. Endurhverf verðbréfakaup Seðlabankans jukust mjög á síðustu mánuðum liðins árs. Ástæðu þess má rekja til sveiflna í lausafjárstöðu innláns- stofnana sem stafa að jafnaði af árstíðabundnum breytingum á stöðu ríkissjóðs gagnvart Seðlabank- anum og árstíðabundnu gjaldeyrisútstreymi. Auk þess hafði sala á ríkiseignum áhrif á lausafjárstöðu bankanna þegar leið að lokum síðasta árs. Mikil aukning endurhverfra viðskipta Seðla- bankans við lánastofnanir hefur orðið ýmsum tilefni til að spyrja hvort þar sé ekki að leita skýringa á miklum vexti útlána og peningamagns og hvort ekki væri ástæða til þess að Seðlabankinn takmarkaði framboð slíkra samninga í því skyni að hefta vöxt peningamagns og útlánagetu lánastofnana. Flestir seðlabankar í iðnríkjum hafa kosið að stýra fremur vöxtum en framboði. Ástæður þess eru nokkrar. Í fyrsta lagi leiðir magnstýring til meiri sveiflna á vöxtum á peningamarkaði, en það getur valdið óvissu um það hversu miklu aðhaldi bankinn stefni raunverulega að. Peningastefnan verður með öðrum orðum óskýrari. Í öðru lagi getur takmörkun á framboði lánsfjár aukið lausafjárvanda einstakra lánastofnana og valdið kerfisvanda. Í þriðja lagi er erfitt að beita magnstýringu í opnu hagkerfi með frjálsar fjármagnshreyfingar við önnur lönd. Slíkt getur leitt til óæskilegra sveiflna á gengi gjald- miðilsins. Af þessum ástæðum beitir Seðlabanki Íslands ekki grunnfjárstýringu frekar en aðrir seðlabankar í nálægum löndum. Vextir á peningamarkaði eru meginstýritæki bankans, enda er ekki til lengdar unnt að stýra hvoru tveggja, vöxtum og magni. Reynslan á árinu 1999 sýndi að breytingar á vöxtum Seðla- 24 PENINGAMÁL 2000/2

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.