Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.1990, Side 235

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.1990, Side 235
Eru þýðingar vísindi beitir við þýðinguna listrænum hæfileikum sínum við tungumál þýðingarinnar; og biblíuþýðandinn lifir sig inn í hin guðlegu sannindi og hefur í huga tjáningu þeirra í sögu og samtíð. Pýðing, skilningur og útlegging í fyrirsögn þessarar greinar spyr ég hvort þýðingar, rannsókn á aðferðafræði þeirra og önnur umfjöllun, séu vísindi. Þeirri spumingu vil ég svara með því að vísa til vísindaskilnings nútímans í þýskumælandi löndum og á Norðurlöndum. Þar em flokkaðar sem vísindi rannsóknir sem byggja á rýni, rökum og gagnrýnum sjónarmiðum. Þær rannsóknir em taldar vísindi sem em gagnrýnar og horfa á fyrirbærin sem rannsaka skal undan víðasta mögulega sjónarhomi og leitast við að finna reglur sem em að einhverju marki algildar, en þetta em einkenni mannlegra fræða. Nokkuð örlar hins vegar á svokölluðum pósitívisma hér á landi meðal þeirra sem fást við tungumál og bókmenntir. Er það 19. aldar stefna sem tekur það eitt gilt sem vísindi sem mælanlegt er og veganlegt að einhverju marki. Nánd margra fræða svo sem bókmenntarýni og listtúlkunar er þá talið sanna óvísindalegt eðli þeirra. Þessi úrelta kenning nærist oft á nátturuvísindunum, líkt og blóðsugan á líkama stórra dýra. Menn taka beinlínis náttúmvísindin sem fyrirmynd eða „líkan” fyrir vísindalega aðferð í mannlegum fræðum til óbætanlegs tjóns fyrir mannvísindin. Frá mínum bæjardymm séð em slík „vísindi” sem fjalla um tungumál og bókmenntir, Biblíuna þar með, frá ofangreindum sjónarhóli einum saman ekki annað en prjónaskapur. Þegar búið er að kenna mönnum að fitja upp á, getur hver auli haldið prjónaskapnum áfram. Aftur á móti verða verkefnin þá fyrst erfið og vísindaleg þegar tekið er til við að fjalla um merkingu þess sem skrifað stendur. En án rannsóknar á merkingu, án útleggingar verður aldrei neinn bragur á þýðingu. Túlkunarfrœðin (hermeneutik) er hið eiginlega og erfiða verkefni í umfjöllun foms texta. Þá fyrst reynir fyrir alvöru á vísindalega fæmi. Að sönnu er hugmyndaafl án þekkingar lítils virði í vísindum og fræðum, en minna má á orð Einsteins um vísindin, að hugmyndaaflið sé mikilvægara en þekkingin. Þýðing grundvallast á vísindum, eins og að ofan er lýst, og eru þau fræði á sviði málvísinda, heimspeki, málfarsheimspeki og ritskýringar. Margir hérlendir menn hafa skrifað um þýðingarvísindi og nútímaþýðingar en sennilega engir jafnmikið og Ástráður Eysteinsson34 og þeir Heimir Pálsson og Höskuldur Þráinsson, sem skrifuðu heila bók um efnið, ómissandi handbók öllum þeim sem við þýðingar fást.35 Hér er 34 Auk greina hans sem hér hafa verið greindar sjá „Af annarlegum tungum: Þýðingar og íslensk bókmenntasaga eftir stríð,” Andvari, 114. ár, 1989, s. 99-116, og „Bókmenntir og þýðingar,” Skírnir 158, 1984, s. 19-65. Heiti þýðingarfræðanna er á þýsku Ubersetzungswissenschaft en á ensku Translation Studies í samræmi við þá ensku málvenju að science merldr einvörðungu náttúruvísindi. Sjá Skímisgreinina s. 63, n.7. 35 Heimir Pálsson, Höskuldur Þráinsson, Um þýðingar. Reykjavík: Iðunn, 1988. 233
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.