Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2006, Side 135

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2006, Side 135
Ýmsar tilgátur hafa verið settar fram um eðli dýrafórna eins og þær eru þekktar frá fornu fari. í grískum heimildum er gleggst greint frá slíkum fórnum í frásögum af hátíðarfórnum tengdum Ólympus dýrkuninni.7 Þar kemur fram að tiltölulega fáum hlutum fórnarinnar er brennt (fórnað) handa guðinum eða guðunum. Lærleggir, hali, mör og gallblaðra eru sett á bál en aðra hluti dýrsins taka fórnfærendur handa sjálfum sér.8 í ljósi þessa hefir því verið haldið fram að fórnin snúist hvorki um fórnina sem slíka (til guðanna) né samfélag við þá heldur aftökuna, „sacrifice is ritual killing“ eins og Walter Burkert heldur fram.9 Athöfnin (fórnarhátíðin) opinberar allt í senn: fögnuð, óhugnað dauðans og þá hugmynd að fórnardýrið sé sjálft ábyrgt fyrir dauða sínum.10 Manneskjan er að þessum skilningi fyllt óhug vegna aftökunnar en kaupir sér frið í sálinni með því að flytja sökina yfir á fórnardýrið; óhugurinn leysist þá í fögnuð yfir bráðinni (sem seður mannlega þörf hungursins).11 Aðrar forsendur fórnfæringa byggja til að mynda á hugmyndum um mannlega þrá. Ofbeldið að baki fórnfæringum er skýrt á þá leið að það eigi sér rætur í nokkurs konar samkeppni milli tveggja einstaklinga til að verða eins og andstæðingur sinn. Ofbeldi er hápunktur hermiþrárinnar 7 Guðirnir sem kenndir eru við Ölympus fjall í grískum trúarbrögðum eru: Seifur, Hera, Aþena, Dýónýsus, Hermes, Afródíte, Hefaestus, Demeter, Apollon, Artemis. Ares og Póseidon. Sjá t.d. Jon D. Mikalson, Ancient Greek Religion 2005, s. 38. Mikalson segir frekar um þessa guði að þeir hafi hver og einn haft til að bera nokk- urs konar tvöfalda tilhöfðun, „a panhellenic type in Iiterature but also probably in every city-state, a local form, with its own individual cult, myth, ritual, and sometimes even function," (ibid.). 8 Itarlega lýsingu á fórnarathöfnum í rómversku samhengi má finna t.d. í John Scheid, An Introduction to Rom- an Religion 2003 [1998]), s. 79-110. Scheid telur fórnfæringar í rómverksu samhengi einkum hafa einkennst af „sameiginlegri máltið“ (s. 94). Lýsingu á fórnarathöfnum í grísku samhengi má t.d. finna í Mikalson, Anci- ent Greek Religion, s. 23-29. Mikalson heldur fram þeirri kenningu um fórnfæringar Grikkja sem einkennist af „gjöfum til guðanna," (s. 23). Um þessar kenningar um fórnardýrkun sjá frekar neðanmálsgrein 11 hér að neðan. 9 Sjá Burkert, Lessons ofMyth and Ritual, s. 11. 10 Ibid., s. 12. 11 Sjá frekar um kenningu Burkert um þörfrna að baki aftökunni í verki hans, Homo Necans: The Anthropology of Ancient Greek Sacriftcial Ritual and Myth 1983 [1972], s. 1-82; sbr. Burton L. Mack, „Introduction,“ í Robert G. Hamerton-Kelly ritstj., Violent Origins: Walter Burkert, René Girard, and Jonathan Z. Smith on Ritual Killing and Cultural Formation 1987, s. 22-32. 133
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.