Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2006, Page 135

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2006, Page 135
Ýmsar tilgátur hafa verið settar fram um eðli dýrafórna eins og þær eru þekktar frá fornu fari. í grískum heimildum er gleggst greint frá slíkum fórnum í frásögum af hátíðarfórnum tengdum Ólympus dýrkuninni.7 Þar kemur fram að tiltölulega fáum hlutum fórnarinnar er brennt (fórnað) handa guðinum eða guðunum. Lærleggir, hali, mör og gallblaðra eru sett á bál en aðra hluti dýrsins taka fórnfærendur handa sjálfum sér.8 í ljósi þessa hefir því verið haldið fram að fórnin snúist hvorki um fórnina sem slíka (til guðanna) né samfélag við þá heldur aftökuna, „sacrifice is ritual killing“ eins og Walter Burkert heldur fram.9 Athöfnin (fórnarhátíðin) opinberar allt í senn: fögnuð, óhugnað dauðans og þá hugmynd að fórnardýrið sé sjálft ábyrgt fyrir dauða sínum.10 Manneskjan er að þessum skilningi fyllt óhug vegna aftökunnar en kaupir sér frið í sálinni með því að flytja sökina yfir á fórnardýrið; óhugurinn leysist þá í fögnuð yfir bráðinni (sem seður mannlega þörf hungursins).11 Aðrar forsendur fórnfæringa byggja til að mynda á hugmyndum um mannlega þrá. Ofbeldið að baki fórnfæringum er skýrt á þá leið að það eigi sér rætur í nokkurs konar samkeppni milli tveggja einstaklinga til að verða eins og andstæðingur sinn. Ofbeldi er hápunktur hermiþrárinnar 7 Guðirnir sem kenndir eru við Ölympus fjall í grískum trúarbrögðum eru: Seifur, Hera, Aþena, Dýónýsus, Hermes, Afródíte, Hefaestus, Demeter, Apollon, Artemis. Ares og Póseidon. Sjá t.d. Jon D. Mikalson, Ancient Greek Religion 2005, s. 38. Mikalson segir frekar um þessa guði að þeir hafi hver og einn haft til að bera nokk- urs konar tvöfalda tilhöfðun, „a panhellenic type in Iiterature but also probably in every city-state, a local form, with its own individual cult, myth, ritual, and sometimes even function," (ibid.). 8 Itarlega lýsingu á fórnarathöfnum í rómversku samhengi má finna t.d. í John Scheid, An Introduction to Rom- an Religion 2003 [1998]), s. 79-110. Scheid telur fórnfæringar í rómverksu samhengi einkum hafa einkennst af „sameiginlegri máltið“ (s. 94). Lýsingu á fórnarathöfnum í grísku samhengi má t.d. finna í Mikalson, Anci- ent Greek Religion, s. 23-29. Mikalson heldur fram þeirri kenningu um fórnfæringar Grikkja sem einkennist af „gjöfum til guðanna," (s. 23). Um þessar kenningar um fórnardýrkun sjá frekar neðanmálsgrein 11 hér að neðan. 9 Sjá Burkert, Lessons ofMyth and Ritual, s. 11. 10 Ibid., s. 12. 11 Sjá frekar um kenningu Burkert um þörfrna að baki aftökunni í verki hans, Homo Necans: The Anthropology of Ancient Greek Sacriftcial Ritual and Myth 1983 [1972], s. 1-82; sbr. Burton L. Mack, „Introduction,“ í Robert G. Hamerton-Kelly ritstj., Violent Origins: Walter Burkert, René Girard, and Jonathan Z. Smith on Ritual Killing and Cultural Formation 1987, s. 22-32. 133
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.