Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Blaðsíða 35

Tímarit Máls og menningar - 05.12.2002, Blaðsíða 35
únistum og gerist sagan á nokkrum dögum. Hins vegar er aðeins ein af aðalpersónunum kínversk, hinar eru allar frá Vesturlöndum.37 Í kjölfarið fylgdu margar bækur sósíalista um þetta tímabil.38 Ferðasögur íslenskra sósíalista til Kína eru skrifaðar eftir byltingu sósíalista á tíma þar sem kalt stríð Austurs og Vesturs er í hámarki og andstæður þessara tveggja átta hugsanlega aldrei verið skarpari í vestrænum huga. Á þessum tíma þurftu sósíalistar að finna sér fyrirmyndir. Kína var ein þeirra og gegndi hlut- verki helgimyndar af framkvæmd sósíalismans. Slík líkneski geta þó verið tvíbent. Baudrillard hefur bent á að líkneski geti haft mikið vald og jafnvel þurrkað út þann guð sem býr þeim að baki. Þannig getur líkneskið komið í stað guðs- ins, eftirlíkingin hætt að endurspegla veruleik- ann og orðið sitt eigið líkneski. Þannig myrða líkneskin fyrirmynd sína og þar með raunveru- leikann.39 Á svipaðan hátt má segja að fram- kvæmd sósíalismans í Kína hafi komið í staðinn ómeðvituð en ekki meðvituð. Björn leitast ekki við að sannfæra efasemdamenn (enda eru fyrstu viðtakendur ferðasögunnar þeir sem eru þegar sannfærðir) og leggur sig ekki eftir því að afla gagna og staðreynda á ferðalaginu. Ferðasaga Björns einkennist af mikilli frá- sagnarlist og barnslegum ákafa þar sem skemmtigildið er í hávegum haft og jákvæður undirtónn er ríkjandi í sögunni. Hin barnslega ákefð er þó hálfírónísk; Björn nefnir frásögn sína ævintýri og virðist harðákveðinn í að taka Kína sem sæluríki og verða barn á ný. Hann lýsir borðsiðum, matvælum, aldingörðum og fallegum kínverskum börnum; því mannlega og því smálega. Björn setur Kína upp sem val- bls. 35Mitt Kína, þitt Kína fyrir hugmyndafræði sósíalismans; að Kína hafi orðið líkneski til að tigna en hugmyndafræðin á bak við hafi gleymst og horfið. Bók Björns Þorsteinssonar, Kínaævintýri, kom út 1979 og segir frá Kínaferð sem farin var 1956. Áður hafði þessi frásögn birst í köflum í Þjóðviljanum veturinn 1956–57.40 Ferðasagan er ekki hápólitísk heldur hreinræktuð ferðasaga þar sem mest er lagt upp úr því að segja skemmtilega frá minnisverðum atburðum og stöðum. Þar með er ekki sagt að bókin byggist ekki á rammpólitískum forsendum. Björn er mjög hrifinn af Kína og sósíalísku samfélagi þess og í raun eru kostir slíks samfélags ein- faldlega staðreyndir í huga hans. Pólitíkin er því 32 Kína Katrín Jakobs 6.12.2002 14:37 Page 35
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.