Félagsbréf - 01.03.1963, Side 22

Félagsbréf - 01.03.1963, Side 22
Ef allt er talið, skipta verkin frá ísöld tugum þúsunda. Dreifast fundar- staðirnir, sem hér skipta máli, bæði um Evrópu og Asíu. Verkin eru til- tölulega nýfundin, eða svo má telja, eru vart meira en sjötíu ár, síðan ljóst fór að verða um þetta svið. Stóð styr um aldur verkanna, og alltaf er það óhjákvæmilegt að vita, hve gamalt hvert verk er. Hvernig er farið að því? Þau skiptast í þessu tilliti í tvo meg- in hópa: 1) Það, sem unnið er á föst- um grunni, og þá á steinfleti, Felskunst á þýzku, art pariétal á frönsku, ég mun nefna hóp þennan bergmyndir, 2) í öðru lagi hinar lausu smámyndir, á frönsku art mobilier, á þýzku Klein- kunst. Er yfirleitt hægara að átta sig á aldri verka af seinna taginu, því gripirnir finnast alloft innan um aðra fornleifar og í vel þekktum lögum. Það var þessi hópur, sem menn komust fyrst í kynni við. Það var um miðbik 19. aldar. Franski dýrafræð- ingurinn Édouard Lartet vann þá að rannsóknum á steingervingum, og var hann á ferðinni í Suður- og Mið-Frakk- landi. Við bólstað fornsteinaldar- manna við hellinn La Madeleine í Vézére dal í Dordogne, gróf hann út mammútstönn, sem á var rist mynd af mammút. Rist hafði verið á tönnina ekki löngu eftir, að dýrið hafði verið fellt. Listamaðurinn hafði sem sagt verið uppi á þeim tímum, er mammút- fílar höfðust við í Frakklandi. Athug- anir þessar gerði Lartet um og eftir 1860. 10 FÉLAGSBRÉF Bergmyndirnar eru verr tímasettar, og aðdragandinn að fullri sönnun um þær er um margt einkennilegur. Vitað er, að fyrr á öldum vandi fólk kom- ur í einn hinna mörgu hella í Dordogne, sem geyma myndir jökul- aldar. Er heim kom, sagði það jafnan í tíðindum, að á veggjum hellanna mætti greina málaðar, kirkjuleg- ar myndir og tákn heilög. Nú eru all margir hellanna í þéttbýlum héruðum og bera þess oft merki í einu og öðru, að fólk liafi gengið í þá síðustu aldirn- ar, en það leið á löngu, áður en list þessi kæmist í sjónmál vísindanna og dómbærir skildu, hvað þarna væri um að ræða. Árið 1864 var einn af þekkt- ustu vísindamönnum Frakka, dr. Garri- gou, á ferð um minjasvæði í Pyrenea- fjöllum og gekk þá í hellinn Niaux, þar sem margt er mynda og meðal annars glæst málverk. Hann lét þó nægja að skrifa í dagbók sína: „Á hellisveggnum eru málverk, hver árinn kann það að vera?“ Nokkru seinna, árið 1875, fór spænskur aðalsmaður, Marcelius Sautuola, að grafa við munna hellisins Altamira, en hann er í Calabríuhéraði á Norður Spáni. Þar gat að líta mannvistarlög frá ísöld og nokkru innar sá hann, hvar voru svartar teikningar á veggjum hellisins. Fjór- um árum seinna er hann á sama stað ásamt dóttur sinni tólf ára. Henni varð gengið inn eftir helli. Gerðist næst, að faðir hennar heyrði hana hrópa: „Pabbi, þarna eru naut!“ Það voru myndir af vísundum. Honum þótti ein-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Félagsbréf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félagsbréf
https://timarit.is/publication/1060

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.