Félagsbréf - 01.03.1963, Síða 22

Félagsbréf - 01.03.1963, Síða 22
Ef allt er talið, skipta verkin frá ísöld tugum þúsunda. Dreifast fundar- staðirnir, sem hér skipta máli, bæði um Evrópu og Asíu. Verkin eru til- tölulega nýfundin, eða svo má telja, eru vart meira en sjötíu ár, síðan ljóst fór að verða um þetta svið. Stóð styr um aldur verkanna, og alltaf er það óhjákvæmilegt að vita, hve gamalt hvert verk er. Hvernig er farið að því? Þau skiptast í þessu tilliti í tvo meg- in hópa: 1) Það, sem unnið er á föst- um grunni, og þá á steinfleti, Felskunst á þýzku, art pariétal á frönsku, ég mun nefna hóp þennan bergmyndir, 2) í öðru lagi hinar lausu smámyndir, á frönsku art mobilier, á þýzku Klein- kunst. Er yfirleitt hægara að átta sig á aldri verka af seinna taginu, því gripirnir finnast alloft innan um aðra fornleifar og í vel þekktum lögum. Það var þessi hópur, sem menn komust fyrst í kynni við. Það var um miðbik 19. aldar. Franski dýrafræð- ingurinn Édouard Lartet vann þá að rannsóknum á steingervingum, og var hann á ferðinni í Suður- og Mið-Frakk- landi. Við bólstað fornsteinaldar- manna við hellinn La Madeleine í Vézére dal í Dordogne, gróf hann út mammútstönn, sem á var rist mynd af mammút. Rist hafði verið á tönnina ekki löngu eftir, að dýrið hafði verið fellt. Listamaðurinn hafði sem sagt verið uppi á þeim tímum, er mammút- fílar höfðust við í Frakklandi. Athug- anir þessar gerði Lartet um og eftir 1860. 10 FÉLAGSBRÉF Bergmyndirnar eru verr tímasettar, og aðdragandinn að fullri sönnun um þær er um margt einkennilegur. Vitað er, að fyrr á öldum vandi fólk kom- ur í einn hinna mörgu hella í Dordogne, sem geyma myndir jökul- aldar. Er heim kom, sagði það jafnan í tíðindum, að á veggjum hellanna mætti greina málaðar, kirkjuleg- ar myndir og tákn heilög. Nú eru all margir hellanna í þéttbýlum héruðum og bera þess oft merki í einu og öðru, að fólk liafi gengið í þá síðustu aldirn- ar, en það leið á löngu, áður en list þessi kæmist í sjónmál vísindanna og dómbærir skildu, hvað þarna væri um að ræða. Árið 1864 var einn af þekkt- ustu vísindamönnum Frakka, dr. Garri- gou, á ferð um minjasvæði í Pyrenea- fjöllum og gekk þá í hellinn Niaux, þar sem margt er mynda og meðal annars glæst málverk. Hann lét þó nægja að skrifa í dagbók sína: „Á hellisveggnum eru málverk, hver árinn kann það að vera?“ Nokkru seinna, árið 1875, fór spænskur aðalsmaður, Marcelius Sautuola, að grafa við munna hellisins Altamira, en hann er í Calabríuhéraði á Norður Spáni. Þar gat að líta mannvistarlög frá ísöld og nokkru innar sá hann, hvar voru svartar teikningar á veggjum hellisins. Fjór- um árum seinna er hann á sama stað ásamt dóttur sinni tólf ára. Henni varð gengið inn eftir helli. Gerðist næst, að faðir hennar heyrði hana hrópa: „Pabbi, þarna eru naut!“ Það voru myndir af vísundum. Honum þótti ein-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Félagsbréf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félagsbréf
https://timarit.is/publication/1060

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.